Home

Mục chính

Đếm số khách

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay431
mod_vvisit_counterHôm qua462
mod_vvisit_counterTuần này2861
mod_vvisit_counterTháng này8042
mod_vvisit_counterTất cả1372261
Góp ý về mô hình cảng Nghi Thiết- PGS-TS Hoàng Xuân Nhuận PDF. In Email
Viết bởi Cộng tác viên   
Thứ năm, 18 Tháng 6 2009 17:34

Sau khi nghiên cứu đề xuất của KS. Doãn Mạnh Dũng về cảng Nghi Thiết, tôi nhận thấy đây là một đề xuất mang tầm chiến lược đối với sự nghiệp phát triển hướng ra biển của thành phố Vinh. Tuy nhiên, là một trong những chuyên gia đã nghiên cứu lâu năm về cảng Cửa Lò, tôi nhận thấy mô hình do KS Doãn Mạnh Dũng đề xuất có những nhược điểm như sau:

1.       Không phát huy được thành quả cảng Cửa Lò sau gần 30 năm xây dựng;

2.       Chưa tận dụng tốt địa hình vì vậy lãng phí khoảng 3,0 km đê chắn sóng;

3.       Mất cân đối nghiêm trọng giữa khối lượng nạo vét thuỷ vực cảng và khối lượng tôn tạo khu đất cảng.

Cả ba nhược điểm nêu trên, có thể khắc phục đủ hiệu quả bởi mô hình cảng Cửa Lò – Nghi Thiết (xem sơ hoạ trên hình vẽ kèm theo).

 

Sơ hoạ mô hình cảng Cửa Lò – Nghi Thiết

 

Theo mô hình này cảng Cửa Lò – Nghi Thiết được quy hoạch để tiếp nhận tàu 50.000 DWT với tải trọng đầy đủ và có thể tiếp nhận tàu Panamax sau khi đã giảm tải tại cảng Nghi Sơn – Đông Hồi. Sau đây là những tham số dự kiến:

1.       Tổng độ dài đê chắn sóng khoảng 2,8 km, trong đó đê Bắc dài 1,9 km, đê Nam dài 0,9 km;

2.       Luồng mở dài khoảng 0,7 km từ Hòn Lố ra đến độ sâu 9,5m. Đoạn luồng này có thể bị sự cố do bão mạnh đổ bộ về phía Nam đảo Hòn Ngư. Trong thời gian khắc phục sự cố (nạo vét duy tu khoảng 100.000 m3), cảng vẫn duy trì hoạt động thông qua cảng giảm tải Nghi Sơn – Đông Hồi;    

3.       Cảng được phân thành 2 cụm: cụm Cửa Lò và cụm Nghi Thiết với tổng tuyến bến dài không dưới 13,5 km;

4.       Để đạt được sự cân bằng giữa khối lượng nạo vét và khối lượng tôn tạo có thể điều chỉnh độ rộng của thuỷ vực cảng và bãi cảng trong giới hạn tiêu chuẩn thiết kế cho phép.

Căn cứ bộ luật hàng hải hiện hành và các chỉ tiêu quy hoach cảng đến năm 2020, để phát triển cảng Cửa Lò – Nghi Thiết theo mô hình đã trình bày cần có sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp. Bởi vậy, để áp dụng mô hình vào thực tiễn cần xác định rõ ràng trách nhiệm và quyền lợi của Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp.

Vậy, kính đề nghị tham khảo.

Hà nội ngày 18/06/2009

 

 

PGS. TS. Hoàng Xuân Nhuận.   

 

 

 
Copyright © 2019 Bản quyền thuộc về KINH TE BIEN ONLINE.
Joomla! là phần mềm miễn phí được lưu hành theo giấy phép GNU/GPL.
 
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo