Home Cảng biển Cảng Trung bộ Về đê chắn sóng và mô hình cảng Mỹ Hàn.PGS-TS Hoàng Xuân Nhuận

Mục chính

Đếm số khách

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay254
mod_vvisit_counterHôm qua284
mod_vvisit_counterTuần này254
mod_vvisit_counterTháng này6113
mod_vvisit_counterTất cả1341723
 
Về đê chắn sóng và mô hình cảng Mỹ Hàn.PGS-TS Hoàng Xuân Nhuận PDF. In Email
Viết bởi Cộng tác viên   
Thứ ba, 22 Tháng 9 2009 10:28
Chi phí của đê chắn sóng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó 3 yếu tố cần được xem xét ở mức  lập dự án đầu tư là chiều cao của đê, địa chất công trình và chiều dài của đê. Chiều cao của đê là yếu tố tổng hợp phụ thuộc vào độ sâu của đáy biển, mực nước thiết kế, độ cao sóng và chức năng của đê. Đây là yếu tố nhậy cảm nhất đối với giá thành vì rằng chi phí đê chắn sóng tỷ lệ với lũy thừa từ bậc 2 đến bậc 3 đối với độ cao của đê.  Địa chất công trình là yếu tố đứng vào hàng thứ 2 cần được làm rõ ở bước chọn vị trí. Những tốn kém do việc xây dựng đê trên túi bùn tại Dung Quất là một ví dụ. Ngoài đê chắn sóng ra, địa chất công trình còn ảnh hưởng đến toàn bộ công trình cảng nói chung. Xây dựng cảng trên bãi bùn như tại Hải Phòng chẳng hạn chỉ là chuyện bất đắc dĩ. Nếu điều kiện về  chiều cao và địa chất công trình là tương đương, thì giá thành của đê chắn sóng chỉ phụ  thuộc vào độ dài của đê theo quy luật tuyến tính. Bởi vậy, đê chắn sóng của một cảng có thể  rất dài, tuy nhiên đoạn đê cửa cảng ở độ sâu trên 10m nên hạn chế ở tầm ~500m. Vậy đê chắn sóng Mỹ Hàn có rẽ hơn đê Nghi Sơn, Hiệp Phước và các đê khác hay không? Thiết nghĩ TS Trương Đình Hiển chưa có điều kiện để tính toán so sánh vậy các kỹ sư cảng nên làm rõ.   Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là cảng siêu sâu Mỹ Hàn sẽ được xây dựng theo mô hình nào: cảng dịch vụ công, công cụ, chủ cảng, dịch vụ tư nhân. Về  mặt quản lý nhà nước cần quan tâm chi tiết đến mô hình dịch vụ công và có mức độ đối với mô hình cảng công cụ, vì rằng ngân sách dành cho phát triển cảng là rất hạn hẹp cần được chi tiêu có hiệu quả. Còn ở hai mô hình sau thì nên trao quyền tự do cho các doanh nghiệp.  Do Quảng Ngãi đã  được ưu tiên trên mức trung bình trong phát triển cảng công cụ, nên tôi hoàn toàn ủng hộ tỉnh tiên phong chọn một trong hai mô hình: chủ cảng hoặc cảng dịch vụ tư. Nếu thành công, cảng Mỹ Hàn sẽ là một đóng góp quan trọng trong việc làm thay đổi bộ mặt hệ thống cảng của đất nước, bởi nhẽ trong tầm nhìn đến 2030, nhà nước chỉ có thể góp khoảng 15% vốn cần huy động để phát triển cảng thôiHà  Nội 22/09/2008PGS. TS. Hoàng Xuân Nhuận   
Cập nhật ngày Thứ bảy, 19 Tháng 2 2011 15:53
 
Copyright © 2019 Bản quyền thuộc về KINH TE BIEN ONLINE.
Joomla! là phần mềm miễn phí được lưu hành theo giấy phép GNU/GPL.
 
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo