Home Vận tải biển Đội tàu biển Việt Nam Phải thận trọng khi cho thuê tàu định hạn
Phải thận trọng khi cho thuê tàu định hạn PDF. In Email
Viết bởi Doãn Mạnh Dũng   
Thứ bảy, 16 Tháng 4 2011 00:11

Việc cho thuê định hạn nhưng chủ tàu không thu được cước là hiện tượng thường xảy ra trong hàng hải. Người thuê định hạn lợi dụng chủ tàu thiếu năng lực kiểm sóat trong quá trình cho thuê định hạn nên phát hành vận tải đơn với điều kiện cước trả trước, thu cước rồi  tuyên bố phá sản công ty. Chủ tàu buộc phải  giao hàng theo vận tải đơn đã trả cước. Việc giữ hàng là phạm luật.Trước đây tàu Hải Âu cho thuê định hạn. Khi tàu từ Ấn độ về Malaysia thì người thuê thu cước trước và giải tán công ty. Tàu đến Malaysia buộc phải giao hàng và đành chấp nhận mất cước.Người thuê tàu thường áp dụng chiến lược tỏ ra nghiêm túc trong thời gian đầu để chủ tàu mất cảnh giác , sau đó đột ngột cấu kết với đại lý tại cảng xếp hàng, phát hành vận đơn theo điều khỏan cước trả trước nhưng không cho chủ tàu biết.Sau khi lấy được khoãn cước lớn thì giải tán công ty và chuồn.

Để chống lại sự lừa đảo này, người khai thác tàu phải có thủ thuật ràng buộc chặc chẽ trong việc phát hành vận đơn nhất là vận đơn cước được trả trước. Tôi chưa rõ chi tiết hơn, nên không thể đưa ra ý kiến cụ thể với tàu Vinalines Global.

Tài sản lớn của Nhà nước cần giao cho người vừa có chuyên môn vừa có trách nhiệm. Nếu có trách nhiệm mà thiếu chuyên môn thì không thể tránh khỏi bị lừa.

Sự việc xảy ra với chủ hàng ở Trung Quốc, nên không phải chỉ cảnh giác khi chở hàng qua Trung Quốc mà phải cảnh giác khi cho thuê định hạn.Đó là luật chơi khi Việt Nam tham gia WTO.

KS Doãn Mạnh Dũng

Kinhtebien online giới thiệu Tòan bộ bản tin như sau trên vnexpress.net :

Tàu trọng tải lớn nhất Việt Nam bị đối tác Trung Quốc giữ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) xác nhận bị giữ tàu do tranh chấp thương mại, phía Trung Quốc chỉ chịu thả tàu với khoản bồi thường 800.000 USD. Vinalines đã phát ra cảnh báo với các đơn vị trực thuộc cần lưu ý khi hoạt động ở vùng lãnh hải Trung Quốc.

Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt xác nhận tàu Vinalines Global này hiện bị giữ tại Trung Quốc do tranh chấp thương mại.

Vinalines Global là tàu hàng được Tổng công ty Hàng hải cho đối tác Ấn Độ thuê trọn gói theo hợp đồng định hạn. Theo Vinalines, đến cuối tháng 3, đối tác thuê tàu chưa trả tiền cước, do đó chi nhánh Vinalines TP HCM (đơn vị trực tiếp cho thuê tàu) đã ra thông báo giữ hàng lại trên tàu.

Tuy nhiên, toàn bộ hàng hóa trên tàu lại thuộc sở hữu của bên thứ 3, là chủ hàng Trung Quốc. Đối tác này đã trả tiền cước cho bên thuê lại tàu trước khi tàu cập cảng. Do đó, tòa án Trung Quốc cho rằng việc Vinalines giữ hàng là sai, phải bồi thường cho chủ hàng.

Mức phí được toà án xác định là 800.000 USD và phía Trung Quốc sẽ giữ tàu trong thời gian chờ đợi Vinalines bồi thường. Trước đó, chủ hàng từng yêu cầu Vinalines bồi thường 1,8 triệu USD.

Thời hạn chót để thực hiện là ngày 15/4. Nếu Vinalines không bồi thường và chuyển tiền trong vòng 8 ngày thì toà án sẽ phát mại tàu.

Vinalines chưa cho biết tàu bị giữ từ hôm nào, chỉ thông báo tòa án Trung Quốc kết luận về vụ việc vào thứ sáu tuần trước (8/4).

Vinalines Global là tàu hàng khô, có trọng tải lớn nhất Việt Nam (73.350 DWT) do chi nhánh Vinalines TP HCM quản lý và mới đưa vào khai thác từ năm 2008.

Liên quan đến tranh chấp thương mại này, Vinalines đã phát ra một cảnh báo với các đơn vị phụ thuộc của tổng công ty là cần lưu ý khi hoạt động ở vùng lãnh hải Trung Quốc, để tránh phải trả “học phí” quá đắt.

Ông Lê Đình Thanh, giám đốc chi nhánh Vinalines TP HCM cho biết Vinalines đang thương thuyết với chủ hàng Trung Quốc để giảm mức phí bồi thường.

Thu Hằng

 

Cập nhật ngày Thứ năm, 21 Tháng 4 2011 10:27
 
Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về KINH TE BIEN ONLINE.
Joomla! là phần mềm miễn phí được lưu hành theo giấy phép GNU/GPL.
 
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo