Home Tự nhiên và Môi trường TN&MT Tây nguyên Đề xuất giải pháp cho bô xít Tây Nguyên
Đề xuất giải pháp cho bô xít Tây Nguyên PDF. In Email
Viết bởi Doãn Mạnh Dũng   
Chủ nhật, 03 Tháng 5 2009 09:20

Giải pháp đạt yếu tố kinh tế, môi trường và an ninh cho khai thác bô xít Tây Nguyên

Năm 1998, Bộ trưởng Bộ Giao thông  Lê Ngọc Hoàn có đề nghị tôi nghiên cứu mô hình vận tải cho bô- xít  Tây Nguyên.

Theo tài liệu chúng tôi có được, quặng bô xít  nằm sát mặt đất, có chổ lộ thiên,chiều dày thân quặng từ 1m đến 8 m.Để tinh luyện bô xit Tây Nguyên cần có 5 bước :

1-     Khai thác quặng bô xít.

2-      Tinh luyện bằng nước.

3-      Tinh luyện bằng xút và hóa chất.

4-      Nung kết sản phẩm để có oxit nhôm.

5-      Điện phân ô-xít nhôm để lấy nhôm

Khi đó chúng tôi tính đuợc : 5 tấn  quặng bô xít Đắc Nông thì tinh luyện được 2 tấn ô- xít nhôm, 2 tấn ô -xít nhôm điện phân đựoc 1 tấn nhôm. Như vậy tỷ lệ năm tấn quặng bô- xít đựoc 1 tấn nhôm.

Để thực hiện bước 2 và 3, vì yếu tố hiệu quả kinh tế nên không thể thực hiện chu trình kín vì vậy một lượng lớn chất thải nước và xút phải thải ra môi trường.Chúng ta biết khu vực Đắc Nông và Lâm Đồng là lưu vực thượng nguồn của sông Đông Nai và sông Mê Kông.Vì vậy nếu tinh luyện tại Tây Nguyên thì vừa thiếu nguồn nước và quan trọng hơn là ảnh hưởng đến nguồn nước uống  của các tỉnh miền Đông Nam Bộ (bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh ) và đông bắc Kampuchia. Vấn đề ô nhiểm sông Mê Kông là chuyện lớn liên quan đến quan hệ quốc tế hai nước Việt và Kampuchia . Để giải quyết mâu thuẩn trên, khi đó tôi đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ bắc Đắc Nông qua Ban Mê Thuột về ga Hảo Sơn ( phía bắc đèo Cả - Nam Phú Yên). Tuyến đường sắt trên dài 156 km , cao độ khu vực Ban Mê Thuộc  là 530m, tuyến đường khá bằng phẳng , không có đèo cao như tuyến đường 27 Ngoạn Mục – Tháp Chàm ( Phan Rang) , tuyến đường 26 Ban Mê Thuột – Ninh Hòa ( Khánh Hòa).Tại bắc Đèo Cả là  khu vực rộng , không dân cư, có núi án ngữ phía Nam nên có thể xây dựng bể chứa bùn đỏ để thực hiện bước 2 và 3, nhà máy tinh luyện nhôm cũng đủ điều kiện xây tại đây. Tại khu vực này có cảng Vũng Rô  với giới hạn độ sâu -19 m nên đáp ứng các tàu lớn . Với mô hình trên, tại Tây Nguyên  không có nhu cầu sự hiện diện của người nước ngoài vì người Việt Nam hòan tòan có thể chủ đông thực hiện công đọan 1.Vấn đề là khi khai thác công đọan 1 cũng phải thực hiện nguyên tắc cuốn chiếu, sau khi bóc vĩa quặng thì cần lấp lại và trồng rừng ngay. 


 

Với mô hình trên , chúng ta có thể đáp ứng nhu cầu của chính quyền địa phương muồn khai thác quặng bô xít, đáp ứng được yêu cầu giảm thiểu nhất tác động đến môi trường đồng thời không tập trung người nước ngòai tại Tây Nguyên.Tuyến đường sắt trên không chỉ có tác dụng vận chuyển bô xít mà góp phần quan trọng đưa hàng hóa từ Tây Nguyên về cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong. Hơn nữa một phần tuyến đường sắt trên từ Cheo Reo đi bản Đôn sẽ là tuyến huyết mạch nối cảng Vân Phong với Stungtơreng (Kampuchia)- Pac Xe ( Lào)-Ubon( Thai lan) trong tương lai. 

Nếu đưa bô xít nhôm về luyện tại Bình Thuận thì gặp 4 điều khó : tuyến đường sắt có độ dốc quá lớn, thiếu nước ngọt, không có cảng tự nhiên,bờ biển dể bị ô nhiểm ảnh hưởng đến du lịch.

Mô hình trên tôi đã trình bày với lảnh đạo tỉnh Phú Yên từ năm 2001, nay xin gửi đển các bạn để tham khảo. Kèm theo bản đồ đường sắt bắc Đắc Nông- Hảo Sơn  thuộc nam Phú Yên .


So sánh phương án đường sắt vận chuyển nguyên liệu quặng thô

bô xít Tây Nguyên

Thứ tự

 Tiêu chí

Đắc Nông- Bình Thuận

Đắc Nông-Ban Mê Thuộc-  Ga Hảo Sơn

 ( Nam Phú Yên)

1

Cự ly

270 Km

156 Km

2

Cao độ đường sắt phải qua

700m

530m

3

Độ dốc mà đường sắt đi qua

Nhiều khó khăn

Nhiều thuận lợi ,không có đèo sâu ,dốc cao.

4

Mục tiêu của đường sắt

Đơn mục tiêu : bô xit

Đa mục tiêu :Hàng hóa về cảng TCQT  Vân Phong

Hành khánh từ Ban Mê thuộc đi Hà Nội và các tỉnh phía bắc. Quằng bô xít chỉ la một mặt hàng

5

Nguồn nước luyện bô xít

Khan hiếm

Sông Ba có các hồ với trữ lượng 5840 triệu M3 

6

Cảng tự nhiên

Không có

Cảng Vũng Rô có giới hạn -19m kín sóng gió và bão.

Không ảnh hưởng cảng Nhà  máy lọc dầu Vũng Rô

7

Sự cách ly khu luyện nhôm với khu vực du lịch ven biển khác

Không cách ly

Cách ly được nhờ dảy Đèo Cả

8

Khả năng xây dựng khu chứa bùn đỏ cách ly với khu dân cư

Khó khăn

Xây dựng tại vùng đất sát chân núi bắc đèo Cả , không có dân cư.

 

9

Khả năng dò rĩ bùn đỏ ảnh hưởng đến khu du lịch ven biển

Khả năng ảnh hưởng lớn

Khó có  khả năng ảnh hưởng đến khu lịch ven biển Khánh Hòa vì nhờ cách ly  bằng vịnh Vũng Rô và Vân Phong

Vị trí khu bùn đỏ và nhà máy luyện bô xít  tại bắc Đềo Cả :

Tài liệu so sánh : -Báo cáo của VUSTA ngày 9/4/2009 tại Hà Nội

                            -Nghiên cứu tuyến đường sắt bắc Đắc Nông- Ban Mê Thuột- Ga Hảo Sơn  bằng

                              bản đồ 1:50.000    khảo sát thực địa 

 KS Doãn Mạnh Dũng

 

Cập nhật ngày Thứ sáu, 08 Tháng 5 2009 04:19
 
Copyright © 2017 Bản quyền thuộc về KINH TE BIEN ONLINE.
Joomla! là phần mềm miễn phí được lưu hành theo giấy phép GNU/GPL.
 
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo