Home CẢNG VÂN PHONG (1997) Cảng Vân Phong - Đề xuất Ba giải pháp cứu vãn dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong
Ba giải pháp cứu vãn dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong PDF. In Email
Viết bởi Cộng tác viên   
Thứ bảy, 23 Tháng 4 2011 10:04

    Thị trường vận tải biển tháng 4-2011 đang ở những ngày khó khăn nhất .Nghiên cứu giá dầu cung cấp tại Việt Nam cho tàu biển chạy nước ngoài.Ngày 15/6/2010, giá dầu  676 USD/T cho DO và 488 USD/T cho FO . Nhưng ngày 5/3/2011 giá  đã là 983USD/T cho DO và 688 USD/T cho FO. Như vậy sau 9 tháng giá DO tăng 45.4% và giá FO tăng 40.9%. Hôm nay ngày 23-4-2011 giá dầu  1058 USD /T cho DO và 728USD /T cho FO. Không những thế các giá dịch vụ đều tăng,trong khi giá cước tăng không đáng kể.Một giám đốc  công ty mối giới hàng hải cho biết, có chủ tàu phải hủy chuyến tàu nội địa,trả tiền cọc cho chủ hàng và chấp nhận chịu phạt vì càng chạy càng lỗ.Trong bối cảnh thị trường trên, các chủ tàu đều “không chết thì cũng bị thương”. Vinaline cũng không thoát môi trường trên, chưa kể phải tiếp nhận các tàu khó khai thác từ Vinashin...  Vậy Vinaline lấy nguồn nào đầu tư cho cảng trung chuyển Vân Phong ?

Sau vụ Vinashin chắc chắn các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam không dể vay , mà nếu vay được phải chịu lãi suất cao.Trong hoàn cảnh trên  Chính phủ nên quan tâm 3 giải pháp sau :

 

1/ Chính phủ nên chấp nhận chính sách khu kinh tế mở cho toàn bộ bán đảo Hòn Gốm và Hòn Lớn. Hàng rào hải quan ngăn cách khu kinh tế mở và nội địa dài khoãng 300 m tại chân đềo Cổ Mã. Thời gian cho thuê 70-90 năm. Hàng hóa đưa vào khu vực này và xuất đi hoàn toàn được miễn thuế.

2/  Chính phủ cần đưa ra bản đồ quy hoach xây dựng và kiến trúc với tỷ lệ 1/500 -1/1000 cho toàn bộ Khu kinh tế mở .Các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể căn cứ chuyên môn và vốn của mình để tham gia đấu thầu mua đất và mặt nước để  đầu tư.Để có bản đồ trên nên tổ chức thi trên phạm vị quốc tế để chọn giải pháp tối ưu sau khi nhận  sự góp ý của nhân dân.Tiền đấu thầu bán đất và mặt nước sẽ trả chi phí cho bản quy hoach trên. 3/  Chính phủ nên kêu gọi BOT tuyến đường từ Vịnh Vân Phong đi Ban Mê Thuột  để nguồn hàng có thể di chuyển từ Tây Nguyên về cảng Vân Phong.Nếu giải pháp trên được thực hiện, Việt Nam không cần vốn,vẩn có thể xây dựng và hình thành cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

 KS Doãn Mạnh Dũng  

Phim thăm Vân Phong

Tổng quan về Vân Phong

Cập nhật ngày Chủ nhật, 08 Tháng 1 2017 14:27
 
Copyright © 2021 Bản quyền thuộc về KINH TE BIEN ONLINE.
Joomla! là phần mềm miễn phí được lưu hành theo giấy phép GNU/GPL.
 
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo