Từ tai nạn ở bãi tắm Cần Giờ : Chính quyền và trí thức cần đối thoại

Từ tai nạn ở bãi tắm Cần Giờ : Chính quyền và trí thức cần đối thoại
Ngày 29/12/2013 , bờ biển Cần Giờ , khu vực phía gần cửa sông Lòng Tàu đã xảy ra tai nạn nước cuốn làm chết 7 học sinh nam đang học lớp 8. 
Theo quy hoạch phát triển bờ biển Cần Giờ, từ nguồn trang www.cangio.hochiminhcity.gov.vn :
 
 
Mô hình  quy hoạch với kè 
 
 
Nơi xẩy ra tai nạn
 
Mô hình lấn biển  
 
Với mô hình trên, nước vùng bãi biển Cần Giờ không thể cải thiện hơn, nhưng vẩn còn đó “những bẩy chết người “ với những người đi tắm biển. Sớm ý thức được những tai nạn và mong muốn bãi biển Cần Giờ sẽ là nơi tắm biển cho nhân dân Tp HCM nói chung và các tỉnh lân cận, chúng tôi đã đưa ra mô hình “bãi biển nhân tạo Cần Giờ” 
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP HCM đang tiến hành đại hội lần thứ VI vào ngày 30 và 31/12/2013. Hội KHKT và Kinh tế Biển TP HCM đã gửi kiến nghị lên Liên hiệp các Hội, đề nghị Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đối thoại 3 vấn đề :
1/ Quy hoạch hệ thống cảng biển tại TP HCM
2/ Quy hoạch bãi tắm Cần Giờ : với mô hình bãi tắm đuợc bao bọc bằng đê nhân tạo với những ống vãi địa kỹ thuật, bên trong chứa cát. Giải pháp này làm sạch nước bãi tắm và chống lại hiện tượng nước cuốn. Giải pháp thân thiện với thiên nhiên và môi trường nhưng lại ít tốn kém
 
Hình dạng đê biển sau khi nén các chất nạo vét vào ống đê. Đê có thể chồng lên thành nhiều lớp với độ cao 6-7 m 
 
 
Mô hình bãi tắm Cần Giờ chia ra làm 3 khu. Đê vươn ra biển 1.5-2 km , và bãi tắm dài từ 2-4 km  
3/ Quy hoach tuyến xe điện ngầm đầu tiên tại TP HCM
Việc đề xuất “Quy hoạch lại bãi tắm Cần Giờ” đã được các nhà khoa học của Hội KHKT & Kinh tế Biển TP HCM nghiên cứu và đề xuất từ lâu, nhưng tất cả đều im lặng. Tai nạn ngày 29/12/2013 tại bãi biển Cần Giờ, muốn hay không , trong đó là hậu quả của sự im lặng và vô cảm với những sự cảnh báo trước của các nhà khoa học .
KS Doãn Mạnh Dũng