Đối thoại với Bộ trưởng Bộ Giao thông Đinh La Thăng. KS. Doãn Mạnh Dũng

Trong nghiên cứu khoa học, sự khác biệt giúp con người hiểu được sự hoàn thiện và cả sự khiếm khuyết của sự việc đang được nghiên cứu. Khi kết quả nghiên cứu được công khai, người nghiên cứu tất yếu phải đối mặt với những ý kiến khác nhau trong xã hội.
Dự luận trong xã hội rất khó có sự đồng thuận trong khoa học. Để nhận được sự đồng thuận, người đề xuất phải đủ bản lỉnh giải thích rất nhiều hiện tượng tự nhiên mà mình dựa vào nó để đưa ra một quan điểm mới.
Trong cuộc đời nghiên cứu khoa học , tôi thật sự khó quên cuộc đối thoại với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về Cảng cửa ngõ Trần Đề cho Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Hôm đó là ngày 4/8/2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông đã mới 3 Trường Đại học : Đại học Hàng hải, Đại học GTVT Tp HCM, Đại học Xây dựng và các đơn vị tư vấn chuyên ngành trong Bộ GTVT .
Phòng họp của Bộ trưởng chật kín, nhiều người phải đứng ngoài cửa cùng các máy ghi hình của các phóng viên.
Dù chưa bao giờ gặp Bộ trưởng Đinh La Thăng , tôi bước vào phòng họp đông người với sự tự tin của người đi biển. Tôi hoàn toàn tin rằng, những quy luật tự nhiên của Đồng Bằng Sông Cữu Long mà tôi phát hiện sẽ là món quà thú vị cho những con người khao khát xây dựng đất nước Việt Nam. Trước đó, tôi đã nhiều lần báo cáo trực tiếp với nhiều Thứ trưởng Bộ Giao thông và các Công ty tư vấn của họ.
Bắt đầu cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói nội dung cuộc họp là nghe KS. Doãn Mạnh Dũng trình bày đề xuất về phương án Cảng cửa ngõ Trần Đề và các ý kiến phản biện.
Tôi trình bày khoảng 50 phút với hệ thống máy chiếu minh họa. Nội dung trình bày hoàn toàn thuyết phục mọi người. Không có ý kiến phản đối và Bộ Trưởng Đinh La Thăng đã kết luận sự “nghiêm túc,tâm huyết và trách nhiệm” của nhóm nghiên cứu.
Hai ngày sau cuộc họp, Văn phòng Bộ GTVT ra văn bản số 692/ TB-BGTVT ngày 6/8/2015 kết luận của Bộ trưởng, cám ơn và tiếp thu ý tưởng nhóm nghiên cứu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lắng nghe, đối thoại với các nhà khoa học và kết luận sự việc với trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT. Cách làm việc của Bộ trưởng Đinh La Thăng cần được ca ngợi và khuyến khích trong xã hội Việt Nam.
Nhờ sự đối thoại công khai, kết luận minh bạch và công bằng của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngành Giao thông vận tải đã chấm dứt việc nạo vét cửa Định An trong 30 năm, thấy rõ kênh Quan Chánh Bố không theo quy luật của tự nhiên. Chi phí nạo vét cửa Định An và xây dựng kênh Quan Chánh Bố là nhiều tỷ đô la. Như vậy Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt viên gạch đầu tiên cho Cảng cửa ngõ Trần Đề , mở ra một chương mới phát triển cho ĐBSCL.
Nhưng cơ hội thay đổi bộ mặt ĐBSCL nhờ Cảng cửa ngõ Trần Đề đã bị chặn lại. Ông Đinh La Thăng rơi vào vòng lao lý vì những sự việc trước đó nhiều năm. Tòa án Việt Nam cho rằng ông Đinh La Thăng vi phạm pháp luật trước khi về Bộ GTVT và buộc ông Đinh La Thăng phải thi hành án.
Dù hôm nay ông Đinh La Thăng đang ở cảnh lao tù, nhưng với tôi, nếu các vị lảnh đạo đất nước dám thực hiện đối thoại, lắng nghe các ý kiến khác biệt như ông Đinh La Thăng thì Việt Nam sẽ thoát nhanh khỏi sự nghèo nàn và lạc hậu, tránh lãng phí trong việc chọn các dự án xây dựng đất nước.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã kêu gọi chống lãng phí, tôi cho rằng lãng phí lớn nhất của đất nước là thực hiện những dự án đi ngược lại các quy luật của tự nhiên ./.