Giới trí thức thành phố Hồ Chí Minh góp ý kiến gì với kỳ họp thứ 3 ,Quốc hội khóa XIV ?
1- Việc Bộ GTVT quyết định tỉnh không cầu Đại ngãi I qua sông Định An 37,5m còn cầu Đại ngãi II qua sông Trần Đề 11 m là sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến các cảng sông ĐBSCL khi cửa kênh Quan Chánh Bố hình thành luồng động như cửa Định An hiện nay.
2- Tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, số người chết tương đương chiến tranh tại Trung Đông. Để sớm khắc phục nổi đau với các gia đình bị nạn và tổn thất xã hội, tôi đề nghị Quốc Hội nên tập trung xây dựng ngay đường sắt khổ 1435mm, tốc độ 150 Km/giờ vừa chở khách vừa chở công-ten-nơ. Với tốc độ trên người dân từ Sài Gòn đi Hà Nội chỉ mất 12 giờ. Hàng hóa nông sản từ Nam ra Bắc với thời gian trên là thuận lợi trong bảo quản. Bước đầu làm đường đơn song song với đường sắt hiện nay, sau đó làm tiếp đường đôi.
3- Giữa thập niên 1980, ông Tổng Bí thư Nguyễn Linh kêu gọi “Hảy tự cứu lấy mình trước khi trời cứu”. Lời kêu gọi trên mang tính tình thế nhằm vượt qua nạn đói. Nhưng đó không thể là chiến lược kinh tế của một nền văn minh sống theo Hiến pháp và Pháp luật. Khi những người có quyền lực đang hưởng lương bằng tiền thuế của dân lại kinh doanh cạnh tranh với dân thì tất yếu hình thành lợi ích nhóm và tham nhũng. Một nền kinh tế như trên không thể gọi là nền kinh tế thị trường. Nhà nước có thể tổ chức doanh nghiệp với vốn của Nhà nước nhưng đó phải là một tổ chức kinh doanh dân sự theo Luật doanh nghiệp chứ không thể vừa là cơ quan thực thi pháp luật lại vừa kinh doanh. Quốc hội nên thẵng thắn đưa ra lộ trình dân sự hóa các doanh nghiệp thuộc các cơ quan quyền lực.
4- Thời gian gần đây, người Việt Nam bàn nhiều về “Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0”. Tôi cho rằng, từng bạn trẻ muốn có tương lai thì phải dành nhiều thời gian để học tập, sau này có nhiều cơ hội để tìm được việc làm hơn. Nhưng với một đất nước như Việt Nam hiện nay, cái đinh ốc còn chưa sản xuất được mà lại chọn mục tiêu tự động hóa nền kinh tế thì đó là giấc mơ xa vời. Tỉnh Quảng Ngãi là trung tâm lọc hóa dầu của cả nước, mà sau 20 năm có Nhà máy lọc dầu vẩn phải đi xin gạo cứu đói trong dịp Tết Đinh Dậu -2017. Thực tiển ở Việt Nam đã chỉ ra rằng khi đất nước biết tự cởi trói, tạo sự tự do cho dân thì nền kinh tế từ chổ phải nhập gạo chuyển sang xuất gạo.
Một đất nước chậm phát triển như Việt Nam, việc phát triển kinh tế cần ưu tiên sử dụng với hiệu quả cao nhất các nguồn tài nguyên của đất nước. Nơi có thể xây dựng cảng biển thì không làm, lại chọn nơi không có nguồn tài nguyên để làm, bất chấp hậu quả đói nghèo thiếu việc làm của cả đất nước. Biết được thông tin của những nhà khoa học thì tìm cách bán cho nước ngoài để mưu lợi cho nhóm. Vì vậy đối thoại với Chính quyền là khao khát của giới trí thức Việt Nam hiện nay. Mọi khó khăn của đất nước hiện nay có thể vượt qua nếu người dân được tự do và bình đẵng để có quyền đối thoại với những người đang giữ quyền lực.
Sau khi trình bày 4 ý kiến trên, tôi buộc phải dừng lại vì còn nhiều người muốn phát biểu và đã hơn 11 giờ trưa..
Nhờ trang Web này, tôi muốn trình bày với Quốc hội về “Khai thác cát”.
Cát có 4 đặc điểm :
1-Cát là một sản phẩm rất cần thiết cho xây dựng trong và ngoài nước. Vì nhu cầu của thị trường, cát luôn có giá bán hấp dẩn.
2-Nguồn cát sông hay biển đều có giới hạn và đang xu hướng giảm dần vì ngày càng nhiều đập thủy điện hay đập giữ nước ở các dòng sông.
3-Công nghệ khai thác khá giản đơn.
4-Việc khai thác cát luôn luôn gây tác động xấu đến môi trường tại nơi khai thác hay vùng thượng lưu của dòng sông hay dòng hải lưu.
Với những đặc điểm trên, các doanh nghiệp khai thác cát phải là các doanh nghiệp “công ích” nằm trong sự kiểm soát của các cơ quan dân cử.
Các cơ quan dân cử sẽ hiệp thương với nhau theo vùng có chung dòng sông hay bờ biển để thống nhất vị trí và khối lượng nạo vét luồng lạch hay khai thác các mỏ cát để cung cấp cát cho thị trường. Tiền thu được không chỉ trả chi phí cho khai thác mà phải đền bù cho vùng bị thiệt hại do khai thác cát. Với mô hình trên vừa giải quyết được luồng tàu, cung ứng cát cho thị trường,vừa bù đắp tổn thất do xói lở của người dân từ hậu quả khai thác cát.
Ghi chú : Tan cuộc họp, nhiều người gặp tôi hoan nghênh việc góp ý kiến về xây dựng đường sắt 1435mm với tốc độ 150km/h. Hơn nữa họ nói chính lợi ích nhóm cần đường bộ cao tốc hơn đường sắt.
KS Doãn Mạnh Dũng