Nên sử lý cát biển trước khi dùng san lấp trong nội địa- KS Doãn Mạnh Dũng
Theo báo Tuổi trẻ, hiện có đề xuất sử dụng cát biển để san lấp trong quá trình xây dựng đường cao tốc Bắc Nam. Đất nước Việt Nam hình chữ S dài từ Bắc xuống Nam. Miền Trung là vùng đồng bằng ven biển nhỏ, hẹp. Đường cao tốc chạy dọc theo chiều dài của đồng bằng ven biển miền Trung. Khi cát nhiểm mặn, nước mưa sẽ thấm qua cát làm thay đổi độ pH vùng đồng bằng phía Đông của đường cao tốc. Chắc chắn cây trồng và vật nuôi của vùng đồng bằng phía Đông đường cao tốc bị ảnh hưởng nặng trong nhiều thế kỹ. Cách giải quyết như sau : Chọn dòng sông có lưu lượng lớn gần biển và có biên độ thủy triều thấp. Chọn vị trí thích hợp để đổ cát biển xuống sông. Nước sông trước khi ra biển sẽ làm sạch cát. Cát được hút lên để sử dụng. Chi phí cho giải pháp trên là vô cùng nhỏ so với toàn bộ môi trường đất nông nghiệp phía Đông đường cao tốc vốn rất hiếm ở miền Trung lại bị nhiểm mặn.
Nên nhớ người nông dân miền Trung hiện còn rất nghèo. Hôm qua ngày 16/2/2022, Công an thành phố Hồ Chí Minh thông báo , một sinh viên 19 tuổi, quê đất tổ Quang Trung – Nguyễn Huệ ở Tây Sơn, Bình Định, dù còn ông bà nội, cha mẹ, anh đi bộ đội nghĩa vụ về không có việc làm, đã chọn ngày vui vào trường Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh thành ngày vĩnh biệt ở sông Sài Gòn. Trong túi cậu bé chỉ có 1,4 triệu đồng. Tiền đâu thuê nhà trọ, tiền ăn, học phí, mua sách vỡ ?
Sự kiện làm rung động đất nước và nhiều khía cạnh cần trao đổi. Nhưng với trách nhiệm bảo vệ môi trường sống cho người nông dân miền Trung Việt Nam, tác giả có đôi lời, mong các nhà quản trị đất nước cân nhắc với quyết định quan trọng này./.