Xử lý tàu Hậu Giang nghiêng 25 độ tại Vũng Tàu
Khi đó tôi là trưởng Đại diện VOSCO tại Tp. HCM nên tháp tùng ông Trần Văn Lâm ra tàu. Vừa lên tàu , tôi đến gỏ cữa phòng ông bạn là điện trưởng Quản (anh em gọi là Quản chim- có lẽ anh thích ăn chim!). Vì tôi gỏ mạnh, nên anh Quản bước ra kêu trời. Anh kể rằng hai ngày nay, anh em thuyền viên mất ăn, mất ngũ vì tàu nghiêng đến 25 độ. Tàu có thể bị lật úp bất cứ lúc nào!
Ngay sau đó ông Trần Văn Lâm họp ngay tòan bộ Ban chỉ huy tàu và sĩ quan boong cùng thủy thủ trưởng.Đại phó Hùng và thủy thủ trưởng thông báo đã đo các két nước dằn tàu ( ballast) nhưng không phát hiện sự chênh lệnh trong hệ thống nước dằn tàu. Mọi người nghi ngờ việc xếp hàng có vấn đề vì khi xếp để cách vách võ tàu quá xa vì sợ ẩm mốc gạo! Cuối cuộc họp, ông Trần Văn Lâm thống nhất sẽ báo cho VOSCO Hải Phòng chuẩn bị đưa tàu Hoa Lư vào chuyển tải 10.000 tấn gạo tàu Hậu Giang.
Trong cuộc họp, tôi không dám phát biểu gì vì sự việc đang rất nghiêm trọng và không phải chuyên môn của tôi.Tuy vậy khi cuộc họp đã kết thúc tôi xin phép được phát biểu với tư cách là Trưởng đại diện VOSCO tại Tp HCM.
Trước hết tôi xin lổi mọi người vì tôi không được đào tạo về Boong nhưng tôi đề xuất giải pháp như sau :
-Ngay sau đây, đề nghị thuyền trưởng thực hiện việc bơm nước vào các ngăn ballast theo nguyên tắc : bơm 5 phút dảy ballast mạn phải , sau đó bơm 5 phút cho dảy ballast mạn trái; và quay lại bơm 5 phút cho ballast mạn phải, rồi sang mạn trái…cho đến khi cân bằng tàu. Kết quả cần báo về cho Đại diện VOSCO tại Tp HCM trước 2000h tối nay.
Sau đó anh Trần Văn Lâm và tôi rời tàu vào bờ tại khu vực Bến Đình Sao Mai. Ngồi ăn cơm trong nhà hàng bên bờ biển , chúng tôi thấy tàu Hậu Giang nghiêng đáng sợ. Vì tàu nầy có hệ thống cabin cao chót vót.
Đến khoãng 8 giờ tối, vừa về đến Tp Hồ Chí Minh ,chúng tôi nhận được tin tàu đã trở lại trạng thái cân bằng. Mọi người nhẹ nhõm và hủy ngay việc điều động tàu Hoa Lư vào chuyển tải 10.000 tấn gạo tàu Hậu Giang.
KS Doãn Mạnh Dũng