Vĩnh biệt tháng 9/2021 với niềm tin và hy vọng ! – KS. Doãn Mạnh Dũng

   Vĩnh biệt tháng 9/2021 với niềm tin và hy vọng ! – KS. Doãn Mạnh Dũng

Mới sáng sớm 30/9/2021 mưa lớn quá làm tôi tỉnh giấc. Mưa như ai cầm chĩnh mà đổ. Khu phố đã được chính quyền chỉnh trang cống rãnh trong mấy năm gần đây nên không còn lo nữa. Chỉ lo những nơi vốn trũng, chưa nâng cấp sẽ còn nhiều khó khăn. Thức dậy, mở điện thoại chỉ mới 2 giờ sáng. Tuổi già khó ngũ. Đã già nên hiểu cái chết không quên một ai. Nhờ xưa từng trãi với bom đạn, nên cả nhà cẩn thận với Covid-19. Bây giờ dân Sài Gòn mới hiểu rõ nhiều hơn về con Covid-19 với biến thể Delta quái ác này. Nó thăm mọi người với các triệu chứng thật đơn giản như ho, và sốt đôi chút. Nếu bạn cẩn thận đeo khẩu trang và kính chống giọt bắn, may ra bạn chỉ bị nhiểm ít . Chính quyền đưa ra chủ trương 5 K là rất chính xác. Đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoãng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Nhưng có việc buộc phải ra đường như đi chợ, đi tiêm chủng… khi về nhà bạn buộc phải tắm rữa sạch sẽ, xúc miệng nước muối, nấu nồi nước xông hơi bằng dầu gió hay các loại lá như sả, húng… Nếu bị nhiểm bệnh, bạn cần xông hơi, xúc miệng kỹ hơn, ăn uống và nghĩ ngơi đầy đủ … thì bạn sẽ vượt qua mối tình tai họa với Covid-19. Nếu bạn chủ quan, khi nhiểm nặng thì không thể có thuốc giúp bạn vượt qua sự nguy hiểm. Vì thuốc có giá đến vài chục triệu đồng một lần chích ,phải thở máy và cả lọc máu. Một người dương tính thể Detal có đủ vi rút gây ra cho 200.000 ( hai trăm ngàn) người khác bị nhiểm bệnh cho một lần nhảy mũi .Với số lượng đông cùng lúc nhập viện và trạng thái lây nhau tại khu vực đông người  đã làm tất  cả bệnh viện quá tải… Con người khi không thở được trong vài phút là phải ra đi. Đó là nguyên nhân tử vong của nhiều người bất hạnh tại Tp Hồ Chí Minh. Chỉ trong 2 tháng, toàn bộ Tp Hồ Chí Minh đã tiêm xong 1 mũi vắc-xin và nhiều người đã tiêm xong mũi thứ hai. Đó là nền tảng quan trọng nhất để vượt qua dịch bệnh và mở cữa trở lại. Nhưng cần nhớ rằng, đồng bào nhiều tỉnh chưa tiêm vắc-xin, những người đã tiêm vắc-xin sẽ trở thành phương tiện đi gieo rắc con Covid-19. Vì vậy bạn cố gắng tạm dừng  về quê, nếu bạn thật sự yêu thương người thân và quê hương của mình. Hảy đợi đồng bào được tiêm nhiều hơn, khi ổn thì về thăm quê hương.

Ngày mai, thành phố mở cửa, chúng ta vĩnh biệt những ngày tháng khổ đau  với những người bất hạnh đã gặp đâu đó trước ngày đại dịch.

Vĩnh biệt tháng 9/2021, chúng ta vĩnh biệt người anh hùng Đặng Văn Việt – đại diện cho thế hệ giành độc lập tự do cho đất nước Việt Nam. Đó là một cuộc đời cống hiến trọn vẹn cho đất nước. Tham gia cách mạng là để cống hiến cho cộng đồng, chứ không vì vinh thân, phì gia, chiếm đoạt danh, vật chất , tình dục  và tạo ra thói quen xấu cho con cháu tiếp tục con đường đục khoét của công.

Vĩnh biệt tháng 9/2021, chúng ta vĩnh biệt ca sĩ Phi Nhung, người nữ anh hùng trong trái tim của các em bé mồ côi, của những người bất hạnh, cơ nhỡ giữa đại dịch. Ca sĩ Phi Nhung đã hổ trợ được rất nhiều mảnh đời bất hạnh và đã ra đi khi tài năng đang tõa sáng  cùng một tâm hồn đang tràn ngập tình yêu với con người.

Tháng 9/2021, những người Việt Nam quan tâm đến số phận của dân tộc và cả nhân loại, bất ngờ trước thông  tin  của Mỹ ngày 16/9/2021 về thõa thuận hợp tác Mỹ – Úc – Anh mang tên AUKUS; trong đó sẽ chế tạo đội tàu ngầm hạt nhân của Úc đóng tại Tp. Adelaide trong 18 tháng tới. Đó là cách cứu  nhân loại, để đảm bảo tự do hàng hải  ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Biển Đông sẽ không còn là ao nhà của  Trung Quốc. Nền văn minh của nhân loại vẩn tiếp tục tiến về phía trước dù những mầm mống phát xít đang lộ dần hình thể từ sinh học đến việc mở rộng lảnh thổ một cách thô bạo. Hy vọng người Pháp sớm bõ qua sự  vội vã của người Mỹ vì sớm quyết định liên minh AUKUS , để cùng đoàn kết vì nền văn minh của nhân loại  như khát vọng  của bức tượng thần tự do mà nước Pháp đã tặng cho nước Mỹ ./.