Để xã hội ổn định, Việt Nam cần văn hóa cống hiến thay thế văn hóa chiếm đoạt

Bản chất lộ ra sự dối trá với dân và thật ngu dốt với kẻ đồng mưu ăn cắp của công. Họ cạnh tranh  với nhau đến mức những Tiến sĩ chuyên gia đầu ngành đột ngột chọn nhảy lầu tự sát. Mọi nguyên nhân đều bị lãng quên. Phải chặng vụ án quá kỳ bí hay kẻ thủ ác quá nhiều quyền lực. Các tội phạm trong xã hội gia tăng. Việc mua bán ma túy với số lượng ngày càng nhiều, dù họ biết trước khi bị bắt sẽ đối diện với bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật. Để chuẩn bị cho tương lai, các quan chức ngành giáo dục lại còn đưa vào chương trình dạy học sinh từ lớp một làm quen với những lá bài ách, rô, chuồn…để cung ứng nhân sự cho các đại dự án casino vĩ đại của đất nước. Bản chất cờ bạc hay xổ số cũng là loại văn hóa dạy con người nuôi dưởng sự hy vọng có thể chiếm đoạt tiền từ túi của người khác.

Vì sao Việt Nam hình thành một xã hội lạ kỳ như trên ?

Phải chăng học thuyết “đấu tranh giai cấp” đã đi vào máu, chảy vào từng huyết quản, dạy con người dùng mọi thủ đoạn lừa dối hoặc trắng trợn chiếm đoạt nguồn sống từ đồng loại. Hậu quả của văn hóa chiếm đoạt thật khôn lường như câu chuyện sau:

Chuyện hai anh em ruột Nhâm Văn Bằng và Nhâm Văn Long ở Thiểm Tây – Trung Quốc . Gần Tết, đón năm 2013, người em tên Long  được làng mời nấu cơm liên hoan nên người em rủ anh ruột là Bằng  đi mua thịt heo. Khi nhận hàng, người anh bàn với em giết hai vợ chồng người bán thịt và đem thịt giấu dưới lớp tuyết sân nhà mình. Vì em đi mua thịt nên công an tìm người em. Người anh sợ lộ nên giết em để bịt đầu mối. Công an khám nhà người anh phát hiện thịt heo và người anh buộc phải khai nơi giấu xác vợ chồng người bán thịt và cả thằng em.

Đất nước khi mới mở cửa, đất nhiều nên dể chia nhau. Mọi người cùng vui vẽ và được gọi là nơi đáng sống. Khi hết đất, ghen tỵ tố nhau nên cả nước hổn loạn. Nhìn lại ta thấy bản chất nghề chiếm đoạt chỉ dẩn đến mất tình , mất nghĩa và quan trọng hơn con người cuối đời phải đối mặt với sự thật của chính mình. Chắc chắn đó là một cuộc đời vô nghĩa và đầy hối tiếc.

Để tạo ra sản phẩm hay dịch vụ, con người phải sử dụng Lao động cơ bắp, Tài nguyên thiên nhiên và Tài nguyên trí tuệ. Các yếu tố sau, đem lại lợi nhuận nhiều hơn yếu tố trước. Chúng ta sống trong một nền Cộng hòa, tất cả mọi người đều bình đẵng khi sử dụng Tài nguyên thiên nhiên, ai sử dụng phải đóng thuế như nhau. Vì vậy Tài nguyên trí tuệ là bầu trời rộng mở nhất cho mọi người. Vì vậy sử dụng Tài nguyên trí tuệ để tạo ra sản phẩm hay dịch vụ là xu hướng chủ yếu của nhân loại.

Theo quy luật, loài người xa dần sự hoang dã và đang đi về hướng văn minh.

Chiếm đoạt là bản năng phổ biến của con người thời hoang dã. Vì vậy điều khó khăn nhất với con người là cần vượt qua chính mình để từ bõ bản năng hoang dã.

Một xã hội bền vững và ổn định là một xã hội mà mọi công dân đều chọn cuộc sống lương thiện. Người lương thiện là người trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của mình với đồng loại một cách công bằng và minh bạch.Khi người lương thiện biết giúp dỡ người khác thì gọi là người tử tế. Khi người tử tế dám hy sinh tính mạng hay tài sản của mình để cộng đồng vượt qua khó khăn thì đó là người anh hùng.

Với những định nghĩa trên, ở Việt Nam cần một nền giáo dục để con người từ giã những hành vi chiếm đoạt để làm người lương thiện hay còn gọi là những người cống hiến cho xã hội.

Bà bán xôi, anh sửa xe, cô bé rữa chén bát trong nhà hàng để nhận đúng đồng tiền công bằng và minh bạch thì đó là những con người cống hiến cho xã hội.

Những kẻ dù học hàm học vị cao ngất, có quyền lực nhưng kiếm tiền bằng quyền lực đều là những con người chiếm đoạt.

Trên hệ thống truyền hình Việt Nam, thường xuyên có chương trình “Người tử tế”. Mong rằng “Những người tử tế” ngày càng nhiều trên đất nước Việt Nam.

KS Doãn Mạnh Dũng