VINALINES QUEEN ƠI,TẠI SAO….?- Nguyễn Trường Sơn

Một bạn đọc khác khi viết về tai nạn này cũng có tâm trạng như tôi bây giờ, đã xong rồi ( các anh đã được cầu siêu rồi ), cứ TẠI SAO mãi để làm gì,..Nhưng ( lời bạn đọc kia ), ‘’…Biển vẫn vậy ( vẫn xưa như chính nó mà), những con tàu vẫn phải ra khơi, thủy thủ vẫn phải lái tàu’’.,…và tai nạn vẫn luôn rình rập, và ở nơi chín suối kia (nếu có) , các anh chắc vẫn còn đau đáu TẠI SAO ?TẠI SAO ?…
Hôm trước để trả lời câu hỏi tại sao không thấy tàu phát tín hiệu cấp cứu, tôi đã đặt ra tổ hợp các điều kiện biên rất xa thực tế ( để dễ tìm lời giải đáp nhất), nhưng câu trả lời vẫn là giả thiết và tôi vẫn đang đi tìm câu trả lời có lý nhất ( Tôi sẽ trở lại trả lời các câu hỏi này trong một vài ngày tới).
Vậy thì các anh chắc là đồng ý để cộng đồng tiếp tục với những câu hỏi tại sao nhé :
– Tại sao lại nhận chở lô hàng quặng Niken này, trong khi đội tàu Trung Quốc vĩ đại thế sao họ không chở ( cho chính họ), một số hãng tàu đàn em tại Việt Nam cũng không nhận chở ? Việc kiểm tra độ ẩm có hình thức không ? tại sao không nghĩ đến phương án tạo thêm vách ngăn ( dọc), Hợp đồng dài hạn cow mà( ?)
– Tại sao điều kiện an toàn kỹ thuật của tàu lại kém đến thế khi Chính quyền cảng Trung Quốc kiểm tra gần đây(08/2011), đến cả nguồn của VHF 2-WAY ( để dùng khi xuống xuồng cứu sinh cấp cứu đấy) cũng không được sạc đầy ,… ?
– Tại sao lại là hành trình phía đông Philippine, mà không phải là phía Tây, trong Biển Đông, sóng gió êm hơn nhiều và nếu sảy ra tai nạn thì khả năng được ứng cứu sẽ tốt hơn ?
– Việc nghiên cứu tin thời tiết trước và trong hành trình có triệt để không : Navaria XI( Nhật) phát dự báo trước cả 7 ngày, Hongkong, Quảng Châu, Kaosung, Hualien, Taipei phát liên tục, Haiphong radio cũng tạm được, Manila thì kém hơn chút,…( các đài của Đài Loan thường phát tín hiệu tập trận, bắn pháo từ bờ )
– Tại sao khi nghiêng trái lại đổi hướng 240 mà không gối sóng Đông – Bắc và gọi cứu hộ Đài Loan ? Tại sao lúc này không phát ngay tin khẩn cấp, phát trên tần số cấp cứu Quốc Tế (nếu tàu nghiêng lắc mạnh không soạn được điện hoặc có khó khăn về ngôn ngữ thì gọi Haiphong radio nhờ trực canh và phát giùm ).
– Tại sao đã cho anh em lên boong mặc áo phao, áo giữ nhiệt, đã thao tác hạ xuồng cứu sinh, lại không phát ngay tín hiệu cấp cứu, theo trình tự : Bật nút kích hoạt EPIRB trước tiên, phân công người giữ sẵn sàng mang xuống xuồng cứu sinh, bật nút cấp cứu qua INMARSAT ( để quảng bá rộng rãi), bật nút cấp cứu VHF-DSC ( để thu hút các tàu ở gần), sau đó nếu còn thới gian thì bật các nút cấp cứu tự động trên sóng ngắn (HF),giữ liên lạc với các tàu đến ứng cứu trên VHF-Ch.16,…
– Tàu nghiêng và lật từ mạn nào, Đậu Ngọc Hùng lúc thì nói trái, lúc lại phải. Nếu nghiêng và lật về phía mạn phải có phải là có tác động của bơm Ba-lat bên phải không ( ? )vì tàu nghiêng do hàng lỏng nếu bơm Ba-lat thì vừa cân bằng là lật ngay, một bên nặng sẽ kéo khối hàng lỏng trong boong ập xuống (nếu tàu chỉ lắp 1 EPIRB thì thường ở mạn phải, khi tàu úp xuống sẽ không thoát ra để phát cấp cứu được)
– Khi tàu nghiêng và lật, do nắp hầm hàng rất kín (tàu mới mà), nước chỉ theo cửa chính vào cabin và buồng máy ( ?), khoảng ¼ chiều dài tàu, nên có lẽ tàu không thể chìm rất nhanh, có thể có nhiều người không bị hút theo tàu, nhưng kém may mắn là không tìm được đến phao.Vấn đề là do không có tín hiệu SOS nên các MRCC lân cận đã không vào cuộc.
– Khi mất liên lạc với tàu (07 :00h,25/12/2011), có lẽ nên xử lý một bức điện khẩn cấp qua Haiphong radio, phối hợp cùng Hongkong,Kaosung,Manlila radio(S) phát trên tần số cấp cứu Quốc tế, đồng thời báo cáo VN MRCC vào cuộc ngay ( Chỉ cần cán bộ trực ban trên Công ty -DP là được, chưa cần xin phép họp hành gì)
Trong Y khoa có môn giải phẫu, nghiên cứu cái chết để phục vụ cuộc sống, các anh đã được cầu siêu, mong các anh siêu thoát, nhưng mong hơn là có anh, nhiều anh sẽ không siêu thoát, như Đậu Ngọc Hùng, để tiếp tục ra khơi cùng các con tàu.Biển vẫn như vậy mà, từ bao đời,..
Hải Phòng, 05g50’,10/1/2012
Nguyễn Trường Sơn- Người đã đi Biển