Trách nhiệm của chúng ta với sự kiện Grays 2019

Trách nhiệm của chúng ta với sự kiện Grays 2019

Hiện chưa xác định có bao nhiêu người Việt Nam trong số nạn nhân. Nhưng những người Việt không thể day dứt khi nhớ đến lời nhắn cuối cùng của cô gái Phạm Thị Trà My gửi cho bố mẹ. Tất cả những người đương sống đều ít nhiều có trách nhiệm với các em. Việc tạo công việc làm cho thế hệ trẻ là nổi day dứt của nhiều thế hệ trí thức Việt Nam. Đó là bài toán khó và để có lời giải cần có sự kết nối của nhiều người.

 

Sớm ý thức nhu cầu của đất nước, năm 1997 tôi đã đề xuất xây dựng cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong để bố trí lại hệ thống cảng biển và đội tàu theo hướng sử dụng tài nguyên cảng biển tối ưu nhất cho con người. Rất tiếc mọi việc chậm chạp và đổ vỡ vì tư duy của người Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh và hợp tác quốc tế trong thời đại khoa học mà cái mới được cập nhật theo từng giờ.

Hôm nay ngày 31/10/2019 được tin Hội nghị Cao cấp ASIAN chuẩn bị họp và sẽ thảo luận về đường sắt khu vực. Tôi đề nghị các nhà lảnh đạo Việt Nam đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới nối vịnh Vân Phong – Cheo Reo- Bản Đôn ( Việt Nam) – Stung-tơ-reng ( Kampuchia) – Bác xế (Lào)- Upon ( Thái) theo khổ đường sắt mới 1435mm.

Dọc theo tuyến đường sắt trên có thể mở đường bộ mà không có đèo cao. Vùng cao nguyên cao nhất là 400m. Trước đây Công ty tư vấn TEDI South đã có văn bản đánh giá tính khả thi của tuyến đường này. Ông Nông Đức Mạnh khi đương chức Tổng Bí Thư đã được ông Hai Quang – Bí Thư Phú Yên hướng dẩn tham quan.

Sơ đồ tuyến đường sắt kết nối Việt Nam – Ubon (Thái Lan) và từ Thái kết nối với Singapore

Sơ đồ tuyến đường sắt kết nối Tây nguyên với Nam Phú Yên và vịnh Vân Phong.

Ngày 3/7/2015 chúng tôi giải trình với Chủ nước Trương Tấn Sang về cảng cửa ngõ Trần Đề cho Đồng Bằng Sông Cữu Long và Điện hải lưu cho miền Trung Việt Nam. Mặc dù bận rộn nhiều việc , Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thứ trưởng Bộ Công Thương và các chuyên gia đã dành đúng 2 tiếng để trao đối với chúng tôi. Sau đó Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ thẩm định. Chúng tôi đã giải trình với Bộ GTVT và Bộ Công Thương và nhận được sự ủng hộ bằng văn bản. Riêng Bộ Khoa học Công nghệ thì im lặng.

Sơ đồ bố cục cảng cửa ngõ Trần Đề cho Đồng bằng Sông Cữu Long

Ngày 13/9/2019, chúng tôi trình bày Điện hải lưu tại Hội thảo “Phát triển bền vững kinh tế biển ở các tỉnh, thành duyên hải miến Trung và phía Nam dựa trên lợi thế so sánh ” ở Bình Thuận do Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận tố chức. Tại Hội nghị tác giả đề nghị : Để phát triển quy mô công nghiệp Điện hải lưu, vừa nhằm giải quyết nhu cầu năng lượng và đồng thời nhu cầu lao động trẻ phổ thông ở miền Trung, cần đưa Điện hải lưu vào Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tác giả sẳn sàng giải trình với các chuyên gia trong, ngoài nước và các nhà hoạch định chính sách và chế tạo máy thí nghiệm chạy trong tự nhiên.

Ngày 4/10/2019 chúng tôi giới thiệu kết quả nghiên cứu Điện hải lưu tại Viện nghiên cứu biển và hải đảo.

Mô hình tua-bin do tác giả phát minh để chuyển đổi động năng dòng chảy tự nhiên thành điện năng. Tác giả sử dụng lực Ác-si-méc khử trọng lượng cánh nhận động năng và có thể lấy tối đa năng lượng của dòng chảy theo chiều sâu cũng như chiều ngang. Vì vậy đây là giải pháp tối ưu hiện nay trên thế giới trong lỉnh vực chuyển đổi năng lượng dòng hải lưu, thủy triều, dòng chảy trên sông, dòng chảy đuôi của các nhà máy thủy điện. 

Mô hình hệ thống tua-bin phát điện bằng dòng hải lưu  ở miền Trung Việt Nam

Để tăng tốc độ phát triển các dự án trên, tạo việc làm cho thế hệ trẻ có thể làm giàu ngay trên đất nước Việt Nam và chấm dứt nạn phiêu lưu khi xuất khẩu lao động, tôi mong được hợp tác với các cơ quan chức năng và những ai quan tâm.

Mong rằng những cái chết trong sự kiện Grays sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh người Việt Nam hảy đối thoại để chọn giải pháp xây dựng đất nước thiết thực hơn và thật sự vì lợi ích của người dân.

KS Doãn Mạnh Dũng