Sự kiện tàu Bình Định River bị chìm

 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
Về việc: Trợ giúp pháp lý sự cố tàu Bình Định RIVER
thuộc công ty Vinasin Bình Định bị chìm 
vào ngày 8 tháng 01 năm 2009 tại Nam Biển Đông
Kính gửi: Hội khoa học kỹ thuật và 
Kinh tế biển Thành phố Hồ Chí Minh
– Tôi tên: Hồ Văn Tạo, sinh ngày 20 tháng 10 năm 1958, tại Quảng Bình
– Hiện trú tại: 20 đường Đỗ Quang – KP4, P. Thảo Điền, TP. HCM
– Là Thuyền trưởng của tàu Bình Định RIVER bị chìm ngày 08 tháng 01 năm 2009
Được biết Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP.HCM – Hình thành cộng đồng vận tải biển Việt Nam để hỗ trợ và giúp đỡ cho những người làm nghề biển Việt Nam.
Nên tôi viết trình bày sự việc của tàu Bình định RIVER thuộc Công ty cổ phần Vinashin Bình Định như sau:
Tàu Bình Định RIVER: do tôi làm thuyền trưởng nhận lô hàng thiết bị dầu khí khởi hành từ cảng Vũng Tàu đi trả hàng tại cảng RAMUA – Brunei vào ngày 6 tháng 01 năm 2009, cho đến 4h00 ngày 8 tháng 1 năm 2009 thì bị sóng to gió lớn làm kiện hàng đổ làm thủng hầm hàng 2 và thủng mạn của tàu. Nước tràn vào hầm hàng 2 làm chao đảo, mất ổn định. Toàn bộ thuyền viên đã tìm mọi cách chống đỡ, để bảo vệ người và tàu cùng hàng hóa chuyên chở nhưng mỗi lúc nguy cơ ngày càng cao nên tôi đã cho thuyền viên rời tàu để đảm bảo tính mạng con người.
15 thuyền viên của tàu đã được tàu Hàn Quốc cứu sống đưa về Singapore và được Đại sứ quán Việt Nam kết hợp với chủ tàu đưa toàn bộ thuyền viên về Việt Nam vào ngày 13 tháng 01 năm 2009.
Sau khi về đến Việt Nam, mọi thuyền viên ổn định cuộc sống khôi phục dần. Riêng bản thân tôi bị Công an tỉnh Bình Định khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và bắt tạm giam tại trại tạm giam công an Thành phố Quy Nhơn vào ngày 16 tháng 11 năm 2012, đến ngày 28 tháng 12 năm 2012 do bị bệnh tai biến và được gia đình bảo lãnh nên tôi được tạm tha và tại ngoại tại nhà. Ngày 26 tháng 2 năm 2013, tôi bị công an tỉnh Bình Định kết luận tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát tỉnh Bình Định để truy tố với tội danh trên.
Tôi thật nghỉ: Bản thân tôi là một thuyền trưởng, tôi đủ mẫn cảm với chức trách nhưng sự cố xảy ra do bất khả kháng. Bên cạnh công ty chủ quản, bản thân tàu còn được sự giám sát của cơ quan hàng hải – Bảo hiểm nhưng tình cảnh tôi phải chịu.
Kính mong Hội giúp đỡ tôi trong việc trợ giúp về pháp luật một cách trung thực và có tình có lý.
Tôi xin chân thành cảm ơn./.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 9 năm 2013
Người trình
( Đã ký )
Hồ Văn Tạo