Chính phủ Việt Nam nên thẩm tra lại quy hoạch cảng tại vịnh Sơn Dương ( Vũng Áng – Hà Tỉnh)

Chính phủ Việt Nam nên thẩm tra lại quy hoạch cảng tại vịnh Sơn Dương ( Vũng Áng – Hà Tỉnh)

Năm 2004, tôi  đến Vũng Áng cùng với đòan Lào với cương vị là trưởng ban Cơ sở hạ tầng cảng biển của Cục Hàng Hải. Khi gặp ông Chủ tịch tỉnh Hà Tỉnh -Trần Đình Đàn tôi đã trình bày quan điểm tiềm năng cảng lớn nhất của Hà Tỉnh là ở vịnh Sơn Dương -phía Nam Vũng Áng. Nhưng để sử dụng được vịnh Sơn Dương buộc phải xây dựng đế chắn sóng từ mủi Vũng Áng đến đảo Sơn Dương để chắn gió đông bắc và dòng chảy bắc nam vào vịnh.

Khi xem bản đồ quy hoạch hiện nay của Bộ GTVT, tôi thấy hòan tòan thiếu khoa học và gây lãng phí lớn. Phải chăng quan điểm của tôi sai ?

Ảnh chụp : Quy hoạch tổng thể cảng Sơn Dương phía Nam Vũng Áng của Bộ GTVT :

 

 

Trong khoa học sự đa dạng ý kiến là vô cùng quan trọng và giúp khoa học phát triển. Song ý kiến nào đúng , ý kiến nào sai?. Đúng hay sai ở mức độ nào ? Người Việt Nam chúng ta tại sao không thể ngồi nghe các ý kiến khác biệt của nhau ?.

Cách đây trên 10 năm tôi đã đưa ra nguyên tắc bố cục hệ thống cảng ở miền Trung và Nam bộ như sau :      

1) Cảng phải tránh được dòng hải lưu lạnh chảy tầng đáy bắc nam đi vào vùng neo đậu hay khu cầu bến nhằm giảm chi phí nạo vét hoặc không thể nạo vét được.

2) Cảng phải tránh được gió mùa đông bắc, gió tây bắc, gió bắc, vì gió mùa đông bắc khi vào bờ biển Việt Nam gặp dãy Trường Sơn đã đổi thành gió tây bắc và gió bắc.

3)  Cảng phải tránh gió từ hướng đông để tránh bão. Với các cảng phía bắc Trung bộ cần chú ý khả năng bão vào từ hướng đông nam. Đặc điểm bão biển Đông Việt Nam xoáy theo chiều ngược kim đồng hồ nên các vịnh kín hướng đông hay đông nam mà hở hướng bắc vẩn chịu tác hại của bão.

4) Vịnh hình thành khu vực cảng phải không có cửa sông lớn, vì đó là nơi thoát sa bồi từ dảy Trường Sơn ra biển Đông.

5) Đáy vịnh sâu , nếu cạn mà có đá thì rất khó tăng độ sâu, tàu vào dể mất neo.

6) Luồng ra vào cảng không nên gần bờ vì sa bồi từ đáy biển có xu hướng di động từ đông sang tây trên toàn bộ dải bờ biển Đông Việt Nam.

                7)Cảng phải có khu vực neo tránh gió mùa và bão, đưa đón  hoa tiêu an toàn.   

 

Với nguyên tắc trên, tôi đưa ra nguyên tắc quy hoạch vịnh Sơn Dương như sau :

Từ mủi Vũng Áng đến Hòn Sơn Dương đế dài 3 km. Từ hòn Sơn Dương  có đê chạy theo hướng bắc-nam nếu có nhu cầu mở rộng cảng. Tàu vào từ hướng nam. Với mô hình trên cảng chống được gió đông bắc, gió đông, bão, dòng hải lưu bắc-nam. Gió tây nam không ảnh hưởng đến cảng,

Mô hình cảng Sơn Dương  của cá nhân  tôi như sau  :

              Mong rằng vì lợi ích lâu dài của dân tộc, Hội đồng khoa học cấp nhà nước sớm cho thẩm tra và xác định lại sự đúng sai của các tư vấn.Xin mọi người bớt chút thời gian, góp ý  kiến để cứu vãn một siêu dự án  mà khi khai trương không thiếu các nhân vật cao cấp nhất của Chính phủ. 

 

           KS Doãn Mạnh Dũng