Trí thức chuyên ngành đã cảnh báo với Bộ trưởng Bộ GTVT về Vinashin từ đầu năm 2007
Tại cuộc họp ông Phạm Hồng Sơn , ông Ngô Lực Tải và ông Phạm Quang Vinh bày tõ sự lo lắng về sự đầu tư dàn trải và thiếu hiệu quả của Vinashin.
Cách trình bày của anh Sơn, anh Tải và anh Vinh với Bộ trưởng rõ ràng và đầy thiện chí vì sự nghiệp phát triển GTVT của đất nước.
Rất tiếc Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã thiếu trách nhiệm chuyển tải tư tưởng này lên Thủ tướng Chính Phủ. Hậu quả chúng ta hôm nay đón nhận là phải giải cứu Vinashin bằng cách xẽ thịt “em yêu Vinashin” ra “ ba phần tươi đõ “ : phần nhiều như Hoa sen cho Vinaline , phần cho Petro Việt Nam và “phần nhỏ xinh xinh cho em yêu Vinashin”. Có người hỏi tại sao không công bố “phá sản” theo luật doanh nghiệp ?
Mọi tổn thất đều đổ cho khũng hoãng kinh tế và năng lực như mua tàu Hoa sen .Nhưng thực chất không phải thế . Chúng ta hảy phân tích một vụ đầu tư sau :
Cán bộ trong ngành hàng hải đều biết trong hệ thống quy hoạch cảng Biển Việt Nam không hề có cảng nước sâu Hải Hà. Vì khu vực này không có tiềm năng nguồn hàng, không có tiềm năng tự nhiên của cảng nước sâu lại chỉ cách đường biên giới Việt Trung chưa đến 20 km. Vậy mà Vinashin bày ra đây là cảng nước sâu và đưa lảnh đạo Chính phủ nhiều lần đến Hải Hà . Ông Ngô Lực Tải , nguyên thuyền trưỡng tức quá từ Tp HCM ra Hải Phòng tìm cách ra tận Hải Hà để xem họ làm “trò gì đây”. Cuối cùng cái trò đó đã lòi ra là “chẵng có cái trò gì cã ngoài cái bánh vẽ đễ móc tiền ngân sách”.
Kẽ dốt nhất cũng hiểu rằng không bao giờ Trung Quốc đưa hàng từ bên kia Móng Cái đến cảng Hải Hà. Nếu có xây dựng khu công nghiệp Hải Hà thành khu Công Nghiệp hiện đại thì khi “trái gió trở trời” từ bên kia biên giới họ nã đại bác qua như 10 năm xưa (1979-1989) thì …Cách làm của họ chẳng qua tìm cách sử dụng tiền chùa ngân sách một cách hợp pháp,mà kẽ dốt nhất về kiến thức trong ngành hàng hải cũng hiểu được.Nhưng cuối cùng họ vẩn thành công sử dụng đựoc tiền chùa . Hôm nay sau khi sữ dụng hết tiền thì họ lại được lệnh bàn giao để ra đi “tìmdự án mới”.
Khi ý kiến của giới trí thức bị bõ ngoài tai và khi mục tiêu của các dự án không vì lợi ích của dân mà vì lợi ích nhóm thì hậu quả sẽ không lường với kinh tế và sự tồn vong của đất nước.
KS Doãn Mạnh Dũng