Khởi động lại cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong

CTCQTVP sẽ khởi động bằng việc xây dựng 2 bến cảng nước sâu ở khu vực Đầm Môn (vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà), cho phép tiếp nhận tàu chở container trọng tải 9.000 TEU (container tiêu chuẩn 20f), khả năng thông qua 0,5 triệu TEU/năm. Vốn đầu tư giai đoạn khởi động hơn 1.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Vinaline. Dự án khởi động được thiết kế bởi NIPPON KOEI và PORT COAST. Trong Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển VN đến năm 2020, vịnh Vân Phong là nơi duy nhất được bố trí làm CTCQT, là điểm nhấn trong chiến lược biển quốc gia. Dự án cầu cảng khởi động CTCQT Vân Phong đã được Bộ trưởng Giao thông – Vận tải phê duyệt theo đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2005. Lễ khởi công lẽ ra đã được tiến hành từ 25/1/2008. Tuy nhiên, ngày 15/1/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có công văn yêu cầu dừng khởi công, để làm rõ một số vấn đề liên quan. Nguyên nhân của “trục trặc” này là Tập đoàn thép POSCO (Hàn Quốc), từ cuối năm 2007, với sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, cũng muốn “nhảy” vào Đầm Môn, xây dựng tổ hợp luyện thép – nhiệt điện.Dự án của POSCO bị nhiều bộ, ngành hữu quan không đồng tình, vì quan ngại ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong và chiếm mất cảng nước sâu của CTCQTVP. Báo chí, công luận và rất nhiều khoa học, nhà quản lý, chuyên gia nổi tiếng cùng bạn đọc trong và ngoài nước lên tiếng phản đối mạnh mẽ dự án của POSCO ở Vân Phong.Ngày 13/11/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức từ chối việc đặt nhà máy thép ở Vân Phong, giao UBND tỉnh Khánh Hoà trả lời POSCO, đề nghị Tập đoàn này tìm vị trí thích hợp khác để xây dựng tổ hợp.Theo nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu trong và ngoài nước, do vị trí địa lý và đặc điểm tự nhiên vô cùng thuận lợi của vịnh Vân Phong, việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế ở đây sẽ là cú hích quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế – xã hội của Việt Nam, có tầm ảnh hưởng khu vực và hoạt động hàng hải quốc tế.

  • Lan Trang ( Theo www.vietnamnet.vn)