Học tiếng Anh để mở rộng cơ hội tồn tại và phát triển bằng năng lực của chính mình !

Trong cuộc họp Câu lạc bộ Thuyền trưởng Việt Nam ngày 11/9/2016, Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh- Chủ tịch Câu lạc Bộ cho biết, thuyền viên Philippines xuất khẩu làm thuê cho nước ngoài đạt con số 500.000 người, trong khi số thuyền viên xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 2-3000 người. Hiện nay,thuyền viên Việt Nam đi làm thuê cho các chủ tàu Việt Nam thường không được trả đủ lương vì chủ tàu Việt Nam đang khó khăn trong kinh doanh, nhưng muốn đi làm thuê cho các nước lại không được vì tiếng Anh quá kém. Đó là hậu quả nhản tiền vì thiếu tiếng Anh cho những người lao động Việt Nam.
Bạn hy vọng con bạn làm quan chức để giúp xây dựng tình hữu nghị giữa Việt Nam với Trung Quốc hay với Nga thì bạn nên cho con bạn học tiếng Trung hay tiếng Nga. .
Hiện nay Trung Quốc rất ưu tiên bõ nhiều tiền giúp đào tạo càng nhiều càng tốt những  người Việt biết nghe theo chính quyền Bắc Kinh, nên chúng ta không ngạc nhiên khi có những lời kêu gọi học tiếng Trung.
Nếu gia đình bạn đang có quan hệ kinh doanh với Nga hay Trung Quốc thì bạn nên biết tiếng Nga hay Trung.
Nhớ năm 1980, tôi được cử sang tố chức hệ thống dịch vụ hàng hải cho đất nước Kampuchia, nay gọi là Kamsab. Khi tiếp cận với một vị đại sứ nước ngoài tại Kampuchia, người Việt Nam có thói quen hỏi thăm con cái của đối tác. Ông Đại sứ nói, con ông học tiếng Trung. Ông hỏi nó lý do vì sao con lại thích học tiếng Trung, thằng bé đáp :
– Con cần phải hiểu kẻ thù của Tổ quốc chúng ta !
Tôi nhớ mãi câu chuyện trên và tự nhủ, không phải ai biết tiếng Nga hay Trung là yêu chính phủ nước đó. Vì vậy đừng nặng lòng khi ai đó nói thích tiếng Nga hay tiếng Trung.
Với tôi, thời học sinh phổ thông thì học tiếng Nga. Khi nhỏ tôi rất ghét ngoại ngữ. Vì nghĩ rằng học gì cái nghề cứ nhìn miệng người khác nói, rồi nói theo. Nhưng năm 1965 khi sang Trung Quốc, tôi thấy cần phải hiểu tư duy của họ. Dù chỉ được học 8-9 tháng tiếng Trung, sau đó năm 1966 về nước. Đến năm 9-2004 tôi sang dự Hội nghị “Quản lý cảng ASEAN và Trung Quốc” tại Đại Liên- Trung Quốc. Các bạn Trung Quốc nghe tôi nói chuyện, cho rằng tôi là người Quảng Đông. Tôi phải thanh minh rằng mình là người Việt Nam nhưng có cơ hội học tiếng Trung tại Tây An- Trung Quốc . Dù biết tiếng Trung, nhưng ngôn ngữ chính mà tôi phải sử dụng trong Hội nghị trên tại đất Trung Quốc vẩn là tiếng Anh.Các báo cáo viên Trung Quốc cũng phải trình bày bằng tiếng Anh không có phiên dịch.
Việc đưa ra lý do cần biết tiếng Nôm nên phải học Hán ngữ là chưa thuyết phục. Tôi nghĩ rằng tiếng Hán chỉ nên là một ngôn ngữ phụ nếu ai đó muốn đa đoan thế sự ngoài công việc của chính mình.
Thời sinh viên chúng tôi học tiếng Anh giữa rừng, không có tự điển. Việc phát âm mất cơ bản là sự đắng cay nhất một đời người, khi bạn muốn hòa nhập với bạn bè quốc tế. Phát âm mất cơ bản sẽ làm bạn mất tự tin. Vì vậy việc dạy và học tiếng Anh, điều cơ bản nhất là phải ưu tiên khâu phát âm chuẩn. Sau đó là tự học thêm về vốn từ, ngữ pháp.
Cuộc đời bạn, không chỉ giỏi chuyên môn của bạn, mà bạn cần hợp tác với bạn bè quốc tế để phát triển chuyên môn và tìm kiếm sự hợp tác và đầu tư. Khi đó chiếc chìa khóa chủ yếu về ngoại ngữ chắc chắn là tiếng Anh.
Việc Chính quyền chủ trương chọn ngôn ngữ Nga hay Trung làm ngôn ngữ chính thì đó là quyền lực của họ. Còn bạn muốn con bạn thành công trong cuộc đời thì bạn hảy khuyên con bạn và tạo mọi cơ hội để các cháu có thể sử dụng tiếng Anh giỏi như tiếng Việt. Mức kiểm định là khi ai đó đưa micro và hỏi bạn, bạn phải trả lời được bằng tiếng Anh. Chỉ đơn giản như vậy thôi, nhưng mãi mãi là một mục tiêu mà tôi đang tiếp tục thực hiện.
Biết thêm một ngôn ngữ là “nội tài” của bạn thêm phong phú, quý hơn rất nhiều với “ngoại tài ” như nhà cửa, đất đai, ô tô,quần áo đẹp. Ngôn ngữ tiếng Anh không chỉ cần cho giới trí thức để giao lưu và phát triển chuyên môn mà còn là chiếc cần câu cơm cho những người muốn thoát cảnh đói nghèo đi làm việc ở các nước bằng lao động giản đơn.
Chẵng có gì hoài nghi nữa. Bạn muốn mình trở thành một con người không bị giới hạn bằng biên giới Việt Nam, bạn phải biết đối thoại và diển đạt mọi tư duy của bạn bằng tiếng Anh.
Học tiếng Anh để mở rộng cơ hội tồn tại và phát triển bằng năng lực của chính mình
KS Doãn Mạnh Dũng