Thuyền trưởng và thuyền viên trong cơn bão vi rút Corona Vũ Hán !

Ngày 31/12/1971, tàu dầu Cữu Long trọng tải 1500 tấn, trong hầm còn 30 tấn xăng đang hành trình từ Hòn Ngư – Nghệ An về Hải Phòng. Tàu đến Lạch Trường – Thanh Hóa khoãng 9 giờ sáng thì 2 máy bay Mỹ sau khi ném bom Thanh Hóa lao ra Biển Đông và hạ độ cao xuống quan sát tàu chúng tôi. Lúc đó tôi hết ca lái nhưng được lệnh, vác súng trường ra chuẩn bị chiến đấu. Tôi đứng phía đuôi tàu và hiểu rằng đây là những phút giây cuối cùng của cuộc đời đã đến. Miệng lẩm bẩm vĩnh biệt ba, má, anh chị em cùng bạn thân mà tôi quý mến. Tôi hiểu súng trường làm sao có thể đối đầu với máy bay. Chẵng cần tên lữa, chỉ cần vài viên đại liên là đũ kích nổ 30 tấn xăng còn lại trong hầm. Chúng tôi chỉ biết tuân lệnh và lên đạn súng trường. Khi máy bay hạ thấp độ cao, ông Tùng – Máy trưởng Bí thư chi bộ – lệnh :

–Tất cả vào cabin, không khiêu khích.

Tôi đứng nép vào cabin và không ngừng quan sát 2 máy bay Mỹ. Cả hai máy bay hạ độ cao , bay 2 vòng quanh con tàu rồi phóng thẵng ra biển Đông về tàu sân bay.

Tôi hiểu người lính Mỹ chỉ thực hiện theo kế hoạch quân lệnh trừ khi họ bị đe dọa. Trở về đến Hải Phòng, cả Công ty vận tải Biển Việt Nam ( VOSCO) xuống chúc mừng chúng tôi đã không bị cắt hộ khẩu !

Việc phản kháng lại thuyền trưởng trong những giây phút bão lữa đó, rõ ràng có thể kích động đưa ra quyết định cực đoan và sai lầm.

Sau Hiệp định Paris 27/1/1973, đầu tháng 2/1973 tàu Cữu Long nhận 1500 xăng từ tàu Liên Xô ở Trạm Giang- Trung Quốc đi Hòn La- Quảng Bình. Khi trở về nước qua vịnh Hạ Long , tàu chạy men theo luồng gần bờ giữa các đảo. Ông Thuyền trưởng Bữu Vị, người Nam Bộ,vốn là hoa tiêu các tuyến đường hàng hải ở vịnh Hạ Long từ thời Pháp, nên ông rất tự tin trong điều khiển tàu. Tàu đang hành trình, thì phía trước có con thuyền neo giữa luồng. Trên thuyền nhiều người giơ tay vẩy tàu chúng tôi. Thuyền trưởng và sĩ quan đi ca cứ tưởng đó là sự chia vui của nhân dân với chúng tôi sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Tàu chúng tôi sau khi băng qua vùng nước thì có chiếc ca nô vượt lên báo tin :

Các anh vừa băng qua khu bom mìn chưa rà phá !

Nghe tin, cả tàu lặng người vì vừa thoát án tử và chúng tôi tiếp tục hành trình vào Hòn La- Quảng Bình giao hàng và đón Tết với nhân dân Quảng Bình.

Nhớ trước đó, Tết âm lịch đầu năm 1972, tàu phải nhổ neo lúc giao thừa từ Hải Phòng đưa hàng đi Hòn Ngư – Nghệ An. Hôm đó tôi đi ca lái 0-4, và thấy ông già thuyền trưởng Bữu Vị ướt đẩm đôi mắt. Lúc đó ông tâm sự với tôi, đời ông chưa bao giờ phải nhổ neo lúc giao thừa. Mọi công sức cống hiến vì đất nước cả cuộc đời, suýt nữa tan biến trong vài phút. Đã là con người, khó ai tránh sai sót khi hành động. Hảy nhìn con người với sự chia sẽ tình yêu thương, khuyến khích sự tốt đẹp hơn là dằn vặt với những sai sót của quá khứ.

Giữa cơn bão dịch Corona Vũ Hán, có người trách Tổng thống Donald Trump đã hành động chậm chạp. Nhưng với tôi, sự việc cần được phân tích chi tiết hơn. Tôi tin nước Mỹ thừa sức vượt qua sự khũng hoảng này. Nước Mỹ vĩ đại vì nhờ có Hiến Pháp Mỹ, đặt biệt nhờ sự trãi nghiệm của Tổng Thống Donald Trump. Hơn nữa ở nước Mỹ khác với các chế độ tập trung quyền lực, mọi quyết định của Tổng thống chỉ có hiệu lực khi hoàn thành các thủ tục từ Hạ viện đến Thượng viện.

Ta nhớ rằng, ngày 24/9/2019 Hạ viện bắt đầu luận tội Tổng thống Donald Trump.

Ngày 6/2/2020 Thượng viện bõ phiếu tuyên bố vô tội cho Tổng thống Donald Trump.

Những ngày Tết âm lịch từ 25/1/2020 , người Việt Nam đã biết vi rút Corona Vũ Hán đang lan tràn ở Trung Quốc. Người Việt Nam đã có ý thức bõ Tết, cách ly và không đi chơi Tết âm lịch.

Tổng thống Donald Trump đến 6/2/2020 mới trút được gánh nặng luận tội của Đảng Dân Chủ nên khó mà chuyển động nhanh để đối phó với Corona Vũ Hán!

Tổng thống là Thuyền trưởng của một đất nước. Người Việt Nam từng trân trọng đón Tổng thống Bill Clinton,Tổng thống George W.Bush, Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Donald Trump. Các Tổng thống Mỹ đều là vĩ nhân của nước Mỹ và của nhân loại. Chúng ta hảy ghi nhận sự cống hiến và sự hy sinh của các Tổng Thống Mỹ không chỉ vì nước Mỹ mà vì hòa bình và ổn định cho nhân loại bước vào thế giới văn minh.

Giữa cơn bão vi rút Corona Vũ Hán, hy vọng tất cả thuyền viên cần hết sức bình tỉnh, lắng nghe lệnh và thực hiện lệnh của Thuyền trưởng. Tránh sự chỉ trích làm phân tâm, có thể gây tổn thất lớn hơn cho con người. Không có gì quý hơn sự sống. Còn sự sống là còn tất cả!