Cải cách đất nước bắt đầu từ việc gì ? Ks. Doãn Mạnh Dũng
Cảng Trung chuyển quốc tế cần có Tài nguyên là vùng nước sâu, rộng đáp ứng tiếp nhận cùng lúc 300 tàu vượt đại dương, tàu có mớn nước ngày càng tăng. Giới hạn tăng cao nhất là 21 m. Vì trái đất quay từ Tây sang Đông nên các cửa sông và bờ biển Đông đều bị lấp. Các cảng Việt Nam đều đang giữ vai trò là vệ tinh cho cảng Hồng Kong và Singapore.
Chỉ chưa đến 45 ngày, đất nước Việt Nam đã đón được những tin tức đặc biệt.
Đó là ngày 17/7/2024, Việt Nam chính thức đã trao cho Ủy ban Ranh giới thềm lục địa Liên Hiệp Quốc ( CLCS) Hồ sơ Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam tại Khu vực Giữa Biển Đông.
Đó là ngày 9 và 10/8/2024, Việt Nam và Philippines đã hoàn thành đợt huấn luyện chung trên biển về tìm kiếm cứu nạn và cứu hộ cũng như phòng chống cháy nổ.
Đó là ngày 20/8/2024, trong chuyến thăm Trung Quốc, Tổng Bí thư Chủ tịch nước Tô Lâm đã hoan nghênh Trung Quốc tham gia hợp tác trong xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng, Lạng Sơn- Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long.
Các vị lảnh đạo Nhà nước đã có những việc làm thiết thực vừa bảo vệ chủ quyền của đất nước vừa đưa ra giải pháp kinh tế thiết thực cho sự phát triển đất nước.
Phải chăng, đó là những tín hiệu khởi đầu cho một thời đại cải cách đất nước, hiểu khát vọng của nhân dân, đưa ra được những công việc cụ thể có hiệu quả để phát triển đất nước.
Tôi xin đề xuất ngắn những việc cụ thể sau :
1/ Nhà nước cần khởi động lại Dự án Cảng Trung chuyển Quốc tế Vân Phong, đây là giải pháp tạo việc làm ổn định cho người dân miền Trung, đưa Việt Nam Hội nhập Thế giới trong hàng hải thế giới, đem lại hòa bình và ổn định cho Biển Đông.
Xoáy bão ở Bắc bán cầu theo chiều ngược kim đồng hồ. Với bố cục tự nhiên, vinh Vân Phong có khả năng chống siêu bão khi di chuyển đến vịnh Vân Phong
Bản đồ hàng hải thế giới qua Biển Đông
Màu đỏ là hàng hải từ Nam lên Bắc. Màu xanh từ Bắc xuống Nam.
Thái Lan dự kiến đào kênh Kra cới độ sâu -26 m. Tại Việt Nam chỉ có vịnh Vân Phong mới có độ sâu tự nhiên tiếp nhận các tàu biển qua kênh Kra với mớn nước – 26m.
Bản đồ kênh Kra cho ta thấy lượng hàng hóa từ Đông Bắc Thái Lan, Lào, Đông Bắc Kampuchia đi Nhật hay Mỹ qua vịnh Vân Phong là thuận hơn qua Bangkok.
Hệ thống đường sắt và bộ rất thuận lợi kết nối cảng Vân Phong với Kampuchia, Lào, Thái Lan
Cảng Văn Phong thay vai trò cảng Hồng Kong hay cảng Singapore
Khi không sử dụng vịnh Vân Phong, hệ thống cảng Việt Nam chỉ là vệ tinh cung ứng hàng cho cảng Hồng Kong và Singapore. Nguyên nhân vì chỉ có vịnh Vân Phong mới đáp ứng độ sâu tự nhiên đón tàu ngày càng lớn, có mớn nước ngày càng sâu của thế giới. Chi phí tạo độ sâu và độ rộng cho con tàu, ngoài khả năng tài chính của Việt Nam
2/ Nhà nước nên sớm chấp nhận sử dụng đê cát tự nhiên tại cửa sông Trần Đề để xây dựng cảng cửa ngõ Trần Đề cho Đồng Bằng Sông Cữu Long nhằm tạo nền tảng phát triển và tăng hiệu quả trong xuất nhập khẩu cho Đồng Bằng Sông Cữu Long.
Đê tự nhiên tại cửa Trần Đề là nền tảng bảo vệ luồng và giúp tàu sông ra cảng cửa ngõ Trần Đề.
Đê tự nhiên tại vịnh Vân Phong, vịnh Cam Ranh và cửa Trần Đề là đồng dạng về góc và độ dài.
Sử dụng mô hình cảng Cam Ranh tạo ra cảng nhân tạo tại cửa sông Trân Đề.
3/ Để đáp ứng nguồn năng lượng cho Việt Nam và thực hiện cam kết Net Zero – phát thãi ròng bằng 0 năm 2050 tại COP26 tại Anh, Việt Nam nên tạo thuận lợi để thí điểm máy phát điện bằng dòng hải lưu ở miền Trung Việt Nam.
Mô hình công nghệp “Trống quay” của Việt Nam
Chúng tôi sẵn sàng giải trình những nguyên lý khoa học hình thành các dự án trên và các bước đi cụ thể ./.