Chỉ cần 1 một bộ sách giáo khoa cho nhiều năm ở hệ phổ thông.  KS. Doãn Mạnh Dũng

Chỉ cần 1 một bộ sách giáo khoa cho nhiều năm ở hệ phổ thông.  KS. Doãn Mạnh Dũng

Trong khoa học có hai nhóm : Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Năm 2014, tôi xác định được nguồn tài nguyên động năng dòng hải lưu ở miền Trung Việt Nam là lớn nhất trên trái đất này do Việt Nam may mắn hội đũ các đặc điểm địa lý như sau :

  • Trái đấi quay từ Tây sang Đông.
  • Bờ biển phía bờ Tây Thái Bình Dương nối thắng từ Bắc cực đến Xích đạo và lệch dần về phía Tây khi tiến đến Xích Đạo
  • Bờ biển miền Trung Việt Nam kéo dài theo kinh tuyến Bắc Nam và gần Xích Đạo.

Do chênh lệch nhiệt giữa Xích đạo và cực Bắc, nên hình thành dòng hải lưu tầng đáy trên biển Thái Bình Dương theo hướng Bắc-Nam ở bờ miền Trung trong 365 ngày/năm.

Cùng do chênh lệch nhiệt độ nên hình thành gió mùa Đông Bắc trong 8 tháng/năm. Gió mùa Đông Bắc đã tạo ra dòng hải lưu tầng mặt tương đương với thời gian tồn tại của nó và dòng hải lưu tầng mặt chạy theo bờ biển miền Trung Việt Nam theo hướng Bắc-Nam.

Sự cộng hưởng hai dòng hải lưu tầng mặt và tầng đáy đã tạo ra dòng hải lưu ở miền Trung mạnh nhất trên trái đất này.Đây là nguồn tài nguyên năng lượng vô cùng quý  báu của Việt Nam.

Vấn đề quan trọng là công nghệ nào để chuyển đổi nguồn động năng dòng hải lưu thành điện năng ?

Năm 2015, tôi tìm các loại sách tiếng Anh của nhiều nước trên thế giới về vật lý và thấy nội dung đều tương tự nhau. Mọi vật di chuyển trong nước hay trong không khí  đều sinh ra dòng rối phía sau vật di chuyển. Để triệt tiêu dòng rối đó, tôi đưa ra giải pháp cho hình trụ quay quanh chính trục của nó. Hình trụ đó có thể  khử trọng lực của chính nó bằng lực Ac-si-mec. Từ đó tư duy “Trống quay” ra đời, hình thành một công nghệ hoàn toàn mới trong chuyển đỗi năng lượng dòng chảy tự nhiên như dòng sông, dòng thủy triều, dòng hải lưu…  thành điện năng với hiệu quả bất ngờ.Đây là giải pháp bất ngờ vượt qua các giải pháp truyền thống với các loại cánh quạt đặt trong nước của giới khoa học hiện đại trên thế giới,với mục tiêu chuyển đổi động năng dòng chảy tự nhiên thành điện năng.

Câu chuyện trên dạy tôi rằng, sách giáo khoa Khoa học tự nhiên trên thế giới là tương tự nhau.

Trong khoa học xã hội, cách đây 2500 năm, nhà triết học Socrate và học trò của ông đã đưa ra quan điểm sự quý giá nhất của cuộc đời là Công Bằng , Chân lý và Mỹ thuật.Sự Công Bằng trong một xã hội là nền Cộng hòa.Công bằng là điều cốt lõi để một xã hội loài người ổn định. Công bằng từ nghĩa vụ đến quyền lợi của mọi thành viên trong xã hội. Chân lý là sự thật trong quy luật tự nhiên và quy luật xã hội. Ví dụ ở nhiệt độ 100 độ dưới áp suất bình thường thì nước sẽ sôi. Sự thật về cách để có tài sản và quan hệ tình dục sẽ chỉ rõ nhân cách liêm chính của con người. Mỹ thuật là cái đẹp mà con người luôn luôn hướng đến với các giác quan như thị giác, thính giác, khứu giác,vị giác và xúc giác đến cả những khát vọng …chỉ có trong những giấc mơ.

Nền Cộng hòa thực sự là ước mơ của loài người. Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều đặt tên nước là Cộng hòa. Nguyên lý của Socrate nói theo ngôn ngữ bình dân Việt Nam là Chân- Bằng -Mỹ. Nhưng tư tưởng của Socrate khi đến phương Đông thì va chạm với văn hóa phong kiến. Các vua quan không thể chấp nhận sự công bằng nên tư tưởng của Socrate bị gọi là Chân- Thiện- MỸ. Những nhóm người không may phải sống trong chế độ độc tài và quá tàn ác nên họ bất lực và chọn tư duy Chân- Thiện -Nhẩn để chờ ngày thay đổi.Các nhà triết học xưa đã chỉ ra nguyên nhân chiến tranh là từ chế độ độc tài. Vì trong chế độ Cộng hòa, chiến lợi phẩm cũng phải chia đều nên không ai muốn gây ra chiến tranh. Như vậy về khoa học xã hội, quy luật cũng tương tự nhau, chỉ khác nhau mức độ cao hay thấp do quyền lợi kẻ đang có quyền và văn hóa của cộng đồng. Nền Cộng hòa thực sự là  con người biết yêu con người hơn ngày hôm qua và ngày mai cuộc sống sẽ tốt hơn ngày hôm nay.Với nguyên lý này nền giáo dục cần đào tạo ra những công dân biết yêu thương đồng loại, biết tạo ra sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ có ích cho xã hội.Mọi sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ đều  cần Tài nguyên cơ bắp, Tài nguyên thiên nhiên và Tài nguyên trí tuệ. Sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ càng  chứa nhiều Tài nguyên trí tuệ thì càng thu được nhiều lợi nhuận. Vì vậy , công dân càng có trí tuệ cao thì năng suất cao, dân mới giàu, nước mới mạnh.

Với phương pháp luận như trên, giới trẻ khi học phổ thông như tờ giấy trắng cần tiếp nhận các tinh hoa của nền văn minh. Nền văn minh có thể có những phát minh mới làm thay đổi nhận thức con người. Vì vậy sự thay đổi sách giáo khoa phụ thuộc vào thời gian xuất hiện các phát minh mới.

Ví dụ chiến tranh Nga xâm lược Ucraina đã chỉ rõ bom được gắn kết với hệ thống định vị tự động không người lái là vũ khí thay đổi sức mạnh của quốc gia trong bảo vệ đất nước và chế độ độc tài hay nền Công hòa hình thức là nguyên nhân gây ra chiến tranh.

Xã hội Việt Nam hôm nay đang chuyển mạnh từ xã hội bao cấp sang kinh tế thị trường. Vì vậy các thủ đoạn kiếm siêu lợi nhuận được hình thành và ẩn náo dưới mọi học thuyết. Đó là nguyên nhân hình thành rất nhiều bộ sách giáo khoa, không chỉ làm tăng chi phí của gia đình học sinh, ngân sách quốc gia  mà quan trọng hơn làm lãng phí thời gian tuổi trẻ quý báu của các em trong học tập.Tuổi trẻ ngũ quên, tuổi già phải thức. Không ít người già đã phải thao thức vì những năm tháng lãng phí của cuộc đời.

Các học thuyết khác nhau chỉ nên dành cho học sinh bậc đại học. Khi đó học sinh đã đủ nền tảng hiểu sự kiện để hiệu chỉnh lại nhận thức của chính mình và phát triển tiếp.

Xưa, một nhà chính trị đưa bài thơ dạy các em căm thù ông bà chủ vào giáo trình phổ thông . Hậu quả một  chàng trai vừa đến tuổi thành niên ở Tân Bình , Tp. Hồ Chí Minh  đã giết ông bà chủ và hai người con vì bị bà chủ chửi nặng lời khi sắp đón giao thừa. Chàng trai trên đã chấp nhận án tử hình  mà không kháng cáo.

Gần đây, một đại biểu quốc hội viết bài đưa vào giáo trình dạy học sinh kể rằng trẻ tặng quà cho bà bằng một cái hộp trống rổng nhưng nói  đó là “những nụ hôn của cháu”.  Tư duy trên , tương tự thủ thuật mị dân của tôn giáo nọ nói rằng  đóng tiền cho giáo hội càng nhiều thì người thân đã khuất sẽ được sung sướng. Hậu quả, một nhà chính trị ở nước nọ đã bị bắn chết do người con không còn tiền vì mẹ đã đem tài sản trong gia đình tặng cho giáo hội.

Giáo trình dạy cho học sinh cần được chọn lọc bởi nhiều người trong giới tinh hoa chứ không phải ở người có quyền lực./.