Chất lượng của con tàu do Việt Nam đóng như thế nào ?

Con tàu tôi đang sử dụng có tổng lượng rẽ nước là 5.087 MT, đóng tại phía bắc Việt Nam,máy tàu là máy Trung Quốc, hạ thủy cuối năm 2009.

Con tàu được thiết kế chạy FO ( dầu nặng). Giai đọan đầu sau khi hạ thủy, tàu phải chạy 500 giờ bằng DO( dầu nhẹ) cho trơn máy sau đó chuyển qua chạy bằng FO. Giá của DO cao hơn FO trên 30 %. Vì vậy việc chạy tàu bằng FO quyết định hiệu quả kinh doanh của tàu. Nhưng sau khi hết thời gian chạy DO, tàu không thể chuyển qua chạy FO được . Nguyên nhân vì bộ phận hâm nóng FO , hệ thống ống dẩn FO đến máy không giữ nhiệt được.Nguyên do hệ thống hâm nóng  FO được thiết kế dỡm. Hậu quả tàu mang theo một bụng FO nhưng không dùng được. Nhà máy đóng tàu yêu cầu tàu phải trỡ về nước ,thu xếp dừng tàu khoãng 7-10 ngày để sữa chữa.Đến giờ phút này hệ thống hâm dầu FO chưa làm được, chủ tàu vẩn phải đắng cay sử dụng DO.

Ông chủ tàu nhìn các vết hàn trên mặt boong nham nhở mà buồn ,muồn mài lại cho đẹp. Nhưng tôi lo lắng sau khi mài mà vết hàn không kín nước thì càng nguy hiểm hơn. Tôi khuyên tốt hơn là để nguyên và sơn dầy lên để che bớt cái “mặt rỗ” của nó.

Đi vào khu vệ sinh, vòi nước mới sữ dụng chưa được sáu tháng mà đã hõng,nước cứ phun ra dù được quấn một sợi dây trên tay vặn. Nhìn nước chảy mà xót, vì ngoài biển nước là sự sống mà!

Quay vào phòng ăn sĩ quan là nơi tiếp khách trong và ngoài nước. Ngước lên nhìn các tấm vách ngăn khi lắp láp không sát với nhau, xọc xạch lệnh nhau mà xấu hổ.Các miếng nẹp thì chạy không thẵng, nhăn nhúm chỉ rõ cái mỹ thuât đơn sơ nhất của người Việt Nam  như thời làm nhà bằng đất với rơm và bùn ao.Tôi ngẩm nghĩ mình không phải nghề nhưng tự mình hòan tòan có thể sữa chữa “cái bầy hầy” của” những anh chàng vô nghề nghiệp” đã lắp ráp phòng khách này.

Như vậy từ “ông thiết kế”, “ông thợ hàn”, “ông thợ lắp ráp vách ngăn” đều không hơn các anh chị thuộc nguồn “chợ người” sáng sáng đứng ở góc  đường Hà Nội. Còn vật tư được nội địa hóa như “vòi nước” mà tôi thấy thì thật đau cho con tàu mang danh Việt Nam đóng lắm!

Chúng ta vẩn mơ một ngành đóng tàu hùng mạnh của Việt Nam. Nhưng chúng ta thật sự đã trưởng thành như thế nào với vốn bão lảnh cho Vinashin vay ưu đãi vô cùng lớn của ngân sách và trái phiếu chắc chiu dành cho Vinashin trong khi đất nước còn khó khăn trăm bề ?

Hà nội 3/7/2010

KS  Doãn Mạnh Dũng