Cần sớm thừa nhận dòng hải lưu lạnh chảy ngầm bắc nam

Tôi nhớ,  hôm 11/9/2001 lúc 0800h , khi đòan cán bộ khoa học của Bộ GTVT vừa  tập trung tại Khách sạn Hải Yến, Nha Trang họp với Bộ trưởng Lê Ngọc Hoàn về “ Sử  dụng cảng Cam Ranh sau khi Nga trã lại cho Việt Nam”, ông Long  – lúc đó là Tổng giám đốc TEDI – ( sau lần gặp này, anh Long chuyển về Cục Giám định) đã nói với tôi  rằng :

          Tôi thừa nhận dòng hải lưu lạnh chảy ngầm của ông.

Rất tiếc,  các Tiến sĩ ở Hội đồng khoa học và công nghệ Bộ GTVT đã lãng tránh sự thật trên. Vì không thừa nhận quy luật này nên đã mắc các sai lầm sau :

          Đê chắn sóng Dung Quất trở thành đê lấn biển.Nay đã thành sự thật.

          Không giải thích được hiện tượng luồng động Định An và đã tốn nhiều tỷ để nạo vét luồng Định An trong nhiều năm qua.

          Khởi động  đào luồng Kênh Quan Chánh Bố. Với sự tồn tại dòng hải lưu lạnh chảy ngầm  trên thì cửa Kênh Quan Chánh Bố sẽ tái lập lại hiện tượng  cửa Định An hiện nay.Như vậy vừa lãng  phí 200 triệu USD vừa gây nhiểm mặn cho cả tỉnh Trà Vinh.

Hơn nữa xã hội không thừa nhận dòng hải lưu lạnh chảy ngầm trên nên đã gây ra nhiều cái chết thương tâm khi tắm biển ở các bãi biển miền Trung Việt Nam.

Để phát triển kinh tế Biển như chủ trương của Nhà nước, muốn hay không chúng ta cần sớm làm rõ sự tồn tại và đặc điểm của dòng hải lưu lạnh chảy ngầm bắc nam.

KS Doãn Mạnh Dũng

Bài của TS Dư Văn Toán theo đường link : http://www.kinhtebien.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=217;s-lc-lch-s-phat-trin-nghien-cu-bin-vit-nam-va-th-giits-d-vn-toan&catid=79;trit-hc-v-kinh-t