“MỘT CẢNG SÂU VÂN PHONG, MỘT CON ĐƯỜNG XUYÊN Á” Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, Tiến sĩ sử học
Sau hàng trăm năm Trung Quốc bị các nước Phương Tây xử ép, đang cố trổi dậy với chủ trương : “Một vành đài, một con đường” để bành trướng thế lực của mình qua Biển Đông, Ấn Độ Dương sang Phương Tây, dĩ nhiên tác động đầu tiên ở Biển Đông, trực tiếp đến nền độc lập tự chủ của Việt Nam, đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
Để tồn tại và phát triển, Việt Nam không có cách nào khác phải ứng xử: “ Một cảng sâu Vân Phong và một con đường xuyên Á”.
Từ đó Việt Nam sẽ có những cái lợi như sau:
Một là Việt Nam sẽ có cái lợi với tầm quan trọng của Biển Đông cứ 4 chiếc tầu ở đại dương thì có 1 chiếc tầu qua Biển Đông, khiến thế giới sẽ quan tâm đến cảng sâu nhất thế giới là cảng Vân Phong và các tầu trọng tải lớn từ 4 hay 500 ngàn tấn sẽ tới giao thương trực tiếp đến Vân Phong mà không cần quá cảnh một cảng sâu nào như Cảng Hồng Kông hay Singapore. Và như thế Cảng Hải Phòng và Cảng Sàigòn sẽ rất lợi, tiếp nhận hàng hóa rẻ hơn khi quá cảnh qua Hông Kông hay Singapore.
Hai là khi thế giới quan tâm như thế thì tự do hàng hải được bảo đảm, chủ quyền biển đảo cũng được sự trợ tích cực của thế giới, Việt Nam không cô đơn.
Ba là đường cao tốc xuyên Á từ Cảng Vân Phong sẽ giúp Việt Nam phát triển kinh tế với các nước từ Lào, Myanmar, Thái, Bangladesh, Pakistan, nhất là Ấn Độ….
Chiến lược liên minh an ninh biển: Nhật- Việt Nam – Ấn sau đó với Úc và ASEAN sẽ bảo đảm an ninh vững chắc cho “ Một cảng sâu Vân Phong và một con đường xuyên Á”.
Ngoài ra xây dựng thiên đường học tập tại Đà Lạt với sự có mặt các đại học nổi tiếng Mỹ như Harvard hay, Nhật, Pháp…sẽ thu hút sinh viên ASEAN và Khách du lịch ASEAN cùng với Khu Đặc quyền kinh tế Phú Quốc, thủ phủ kinh tế biển của ASEAN sẽ không chóng thì chầy khiến Việt Nam cất cánh trở thành cường quốc biển một ngày không xa.