Phản hồi về bài báo “Vinashin có lý ,nhưng…” KS.Đổ Thái Bình

… 

Ta thử liệt kê các sự kiện của tàu Hoa Sen được tổng hợp lại trên các báo chí và ấn phẩm chính thức: 

-Ngày 13/12/2007-Hoa Sen chạy chuyến đầu tiên trong buổi ra mắt hoành tráng tại Hòn Gai.

-Tháng 4/08 bài báo của Lê Nam Tuổi trẻ ,người đi thực tế một chuyến,nêu các bất hợp lý của Hoa Sen.

-Ngày 05/05/2008-trên báo Lao Động ,phóng viên Bích Liên cổ vũ cho tàu Hoa Sen.

-Ngày 12/05/2008-ông Võ  Đức Huy ,ủy viên TW Đảng,bí thư Đảng Đòan khối DNTW tới thăm Công Ty Vinashin Lines quản lý tàu Hoa Sen và khen con tàu “đã chạy 16 chuyến ,chuyến sau đạt kết quả cao hơn chuyến trước,và cần phát huy hơn nữa ..”

-Ngày 17/06/2008-Bài  báo trên Đại Đòan Kết nói con tàu Hoa Sen lỗ nặng.

-Tháng 7/2008-Vinashin chính thức trình Chính Phủ dự án cao tốc vận chuyển Bắc Nam với 6 con tàu tương tự như Hoa Sen ,với  “số vốn 19 nghìn tỉ đồng,tạo việc làm cho 1000 lao động,đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hàng năm 27 tỉ đồng “

-Ngày 27/98/2008-tàu không có khách nên sử dụng cho cuộc thi Sao Mai –Điểm Hẹn,thuyền trưởng Nguyễn Ngọc Tiến phát biểu “con tàu sang trọng nhưng buồn tẻ”

-Tết Kỷ Sửu chạy chuyến cuối cùng từ Nhà Rồng ,giảm giá ,nhưng không quá 100 khách sau đó nằm chữa tại ụ  Hyundai-Vinashin và bây giờ đậu tại cầu tàu nhà máy Vinashin-Cam Ranh.

Điểm qua các sự kiện,người đọc tự hỏi:chẳng cần lý luận hay số liệu gì nhiều để chứng minh ,việc dùng con tàu đắt tiền để chở khách Bắc Nam là vô lý ,nhưng các cơ quan chủ quản,ngân hàng đã nghĩ gì khi cho Vinashin vay để mua tàu này và còn đồng ý để tiếp tục “phương án 6 con tàu “ ,một con tàu vô lý về mặt kinh tế,bất hợp lý về kỹ thuật (đưa con tàu chạy tuyến ngắn 8 giờ về chạy đường dài Bắc Nam 40 giờ ?

Đổ Thái Bình