Vì sao phải sử dụng con đê tự nhiên tại cửa Trần Đề để tạo cảng nhân tạo. KS. Doãn Mạnh Dũng
Con đê tự nhiên tại cửa Trần Đề màu đen, luồng tự nhiên Trần Đề màu đỏ.
Đồng Bằng Sông Cửu Long có thế mạnh trong vận chuyển đường sông.
Tháng 2/1994, nhóm Việt kiều ở Đức đề xuất mô hình cảng ở Vinh Hai Port by IPO ( Hamburg – Germany). Với mô hình trên,di chuyển hàng hóa từ nội địa ra tàu biển là tàu sông- đường bộ- tàu biển và ngược lại. Cách làm trên tăng chi phí chuyển tải đường bộ. Các tàu sông trong nội địa muốn ra cảng biển phải nâng cấp thành tàu sông pha biển.
Phương pháp làm trên sẽ tăng chi phí vô cùng lớn : phí chuyển tải đường bộ, tăng chi phí xếp dỡ hàng, chi phí làm cầu từ nội địa ra cảng hay chi phí nâng cấp nhiều ngàn tàu sông. Mô hình cảng Trần Đề của Bộ GTVT hiện nay là phải làm cầu đường bộ dài 17 km.
Cách làm trên, chứng minh giới tinh hoa của Bộ GYVT không quan tâm sử dụng Tài nguyên thiên nhiên trong quá trình xây dựng đất nước.
Mô hình cảng Mỹ Thanh ở cửa sông Mỹ Thanh phía Nam cửa Trần Đề năm 1994.
Mô hình cảng Trần Đề của Bộ GTVT năm 2024
Để giải quyết khó khăn trên, chúng ta nên sử dụng con đê tự nhiên tại cửa sông Trần Đề. Đê cát tự nhiên dài 17,2 Km và cao -1,798 m. Con đê trên có phương 3300 đồng dạng với con đê tự nhiên tại vịnh Vân Phong và vịnh Cam Ranh. Các tàu thuyền khi di chuyển trên luồng tàu biển song song với con đê trên rất an toàn. Tại Sóc Trăng, khi bão tố hay có gió mùa, các tàu thuyền nằm trên luồng Trần Đề là an toàn.
Con đê cát tại vịnh Vân Phong.
Con đê cát tại vịnh Cam Ranh
Con đê tự nhiên tạo ra vịnh Vân Phong và vịnh Cam Ranh có phương vị 3300 và độ dài khoãng 18 km.
Vì đặc điểm tự nhiên luồng Trần Đề như trên, nên chúng ta hoàn toàn có thể nâng cấp con đê trên để giúp tàu sông di chuyển ra cảng biển an toàn. Cách làm này đã cắt bõ chi phí chuyển tải bằng đường bộ từ tàu sông ra tàu biển hay ngược lai đồng thời không cần nâng cấp tàu sông khi ra cảng biển. Đây là vấn đề ưu việt cốt lõi của cảng nhân tạo Trần Đề.
Với mô hình cảng nhân tạo Trần Đề, sau khi xây dựng, chi phí bão dưỡng duy tu là vô cùng nhỏ nhưng đáp ứng các yêu cầu tối ưu trong khai thác cảng.
Mô hình cảng cửa ngõ Trần Đề năm 2012 trình Bộ GTVT ngày 4/8/2015 tại Bộ GTVT và không có ý kiến phản đối.
Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi chống lãng phí, việc xây dựng cầu đường bộ 17 km và tăng chí phí trong quá trình khai thác cảng là sự lãng phí vô cùng lớn ./.