Cải cách dân chủ là cách cứu vãn tâm hồn của những người có quyền lực
Thực chất ngành hàng hải là của các quan chức cao cấp trong ngành, họ gắn với nhau trong cùng lợi ích nhóm. Suy nghỉ sâu hơn cũng thương họ . Vì họ muốn giữ được chức quyền thì buộc phải có nguồn thu nuôi cấp trên.
Hôm nay ngành hàng hải Việt Nam có Vinashin , đó là nhân quả không tránh được của các chiến lược kinh doanh vì lợi ích nhóm , bất chấp mọi tổn thất của cả ngành và cả đất nước.
Nguyên nhân sâu xa là những người trong ngành hàng hải không có quyền chọn lựa những người có tài có đức để phục vụ ngành ..
Ông P – nguyên Thứ trưởng, cả đời phụ trách tổ chức của ngành Giao thông vận tải. Mọi sự đề bạt và kỹ luật cán bộ trong ngành thuộc quyền sinh, sát của ông . Sau khi về hưu viết thơ có câu :
“Phẩm hàm nào cũng thấp hèn như nhau…”
Một cơ chế mà con người sống bằng tiền đút lót, mua quan bán chức không chỉ bị dân chúng nhớ mãi và căm ghét mà ngay chính họ cuối đời cũng xấu hổ với cuộc đời giá áo túi cơm của mình.
Hảy đọc bài thơ của một nhà “tuyên giáo” , phụ trách tờ báo lớn thứ hai của Đảng cộng sản khi sắp về hưu :
“ Chẵng mong
Bốc gio lên trát mặt mình,
Chữ nhân
Chữ nghĩa
Chữ tình
Thế thôi
Sự đời vốn bạc như vôi
Ngẫn ngơ
Nhìn lá nho rơi …
Đắng lòng
Chẵng trông chẵng đợi
chẵng mong
Đời người
Thế cũng
Là xong
Nợ nần
Dương Trọng Dật -Báo SGGP 17/2/2008 – Trang 3 ”
Đời người chỉ có một lần , tại sao con người phải sống phí phạm như vậy ư ? Đồng tiền không thể làm tâm hồn con người hạnh phúc nhất là đồng tiền thu được bằng lao động giã dối, lừa bịp, bằng cách bẽ cong ngòi bút của chính mình. Có lẽ sự cải cách dân chủ cho đất nước trước hết là cách cứu vãn chính những người có quyền lực.Họ không có lối thoát về tâm hồn mặc dầu thừa mứa về vật chất.
KS Doãn Mạnh Dũng