Nên chọn mô hình cầu cảng tối ưu cho đảo Phú Quốc

Nên chọn mô hình cầu  cảng  tối ưu cho đảo Phú Quốc

Đảo Phú Quốc là Huyện đảo nằm trong vịnh Thái lan, thuộc tỉnh Kiên Giang. Đảo Phú Quốc cách Rạch Giá 120 Km, cách Hà Tiên 45 Km , cách đường lảnh hải Việt Nam-Kampuchia 4,5 Km. Đảo có diện tích 593 km2 với tuyến bờ biển dài 145 Km . Đảo hình con cá nằm hướng bắc-nam và đang đớp mồi ở hướng tây bắc. So với các tuyến du lịch khác, tòan bộ tuyến bờ biển : đông, tây, nam, bắc của đảo đều có thể khai thác cho mục tiêu du lịch nghĩ dưỡng và du lịch sinh thái. Với du lịch nghĩ dưỡng, do điều kiện thiên nhiên thuận lợi nên du khách hòan tòan có thể tắm biển cả 365 ngày trong năm.Với du lịch sinh thái, du khách co thể leo núi, thăm các khu rừng nguyên sinh trên đảo quanh năm. Bờ biển Phú Quốc xa các mỏ dầu và các khu công nghiệp nên chất lượng nước biển và bãi cát dành cho tắm biển là không có nơi nào ở Việt Nam so sánh được. Từ bờ biển Phú Quốc đến các Trung tâm đô thị các nước Đông Nam Á là rất gần so với bấc kỳ vị trí nào ở Việt Nam.Với các thế mạnh trên, chúng ta cần đẩy nhanh các bước đi cần thiết để phát triển kinh tế Phú Quốc. Phú Quốc với mục tiêu là du lịch nghĩ dưởng và du lịch sinh thái nên việc xây dựng hệ thống cầu cảng có thể tiếp nhận các tàu khách lớn siêu hạng trên thế giới là một mục tiêu quan trọng bậc nhất trước mắt.Có như vậy chúng ta mới có thể thường xuyên đón khách bằng đường biển với số lượng lớn và giá chi phí đi lại thấp nhất. Với góc độ là người quan tâm đến hệ thống cảng biển, tôi đề nghị tỉnh Kiên Giang nên cân nhắc lại Quy hoạch hệ thống cầu cảng tại vịnh An Thới. Mô hình hiện tại tôi được biết là không đáp ứng được việc tiếp nhận tàu khách lớn siêu hạng vào Phú Quốc chỉ tiếp nhận tàu có 6.000 tấn. Vậy mô hình hệ thống cầu cảng Phú Quốc như thế nào ? Đó là hệ thống cầu hình chữ nhất chạy dọc theo hướng bắc nam dài 1.000 m ở bờ phía đông hải đăng An Thới ( kèm theo bản đồ mô hình cầu tàu ) Dảy cầu tàu ở phía bắc có thể tiếp nhận tàu khách có mớn thấp 3,5-4,0 m . Dảy cầu tàu ở phía nam có thể đạt mớn nước sâu trên 10 m để tiếp nhận tàu khách loại lớn và tàu công-ten-nơ đến 3 vạn tấn. Tàu khách lớn trên thế giới hiện nay dài 290 m, có mớn nước 8,5 m, tỉnh không 54 m. Tàu công-ten-nơ cho hệ thống các cảng vệ tinh từ 1 vạn đến 3 vạn tấn. Tòan bộ hệ thống cầu tàu như đề xuất là kín gió quanh năm.Việc quay trở tàu khi ra vào cầu là thuận lợi.Với 1,000 m cầu tàu trên, ngoài việc đón tàu khách, chúng ta hòan tòan có thể đón tàu công – ten – nơ cung ứng vật tư xây dựng đảo Phú Quốc. Về mùa gió đông bắc, có thể khai thác hệ thống cầu nhìn về hướng tây. Hơn nữa do hệ thống bờ biển Rạch Giá-Hà Tiên bị bồi lấp mạnh nên khó có thể xây dựng hệ thống cảng hàng hóa lớn ở bờ biển Rạch Giá ,Kiên Lương hay Hà Tiên. Vì vậy nên tính đến khả năng chuyển tải công-ten-nơ từ Phú Quốc về Rách Giá ,Hòn Chông bằng tàu tự hành hay tàu kéo với sà lan có mớn nước từ 4m đến 5 m . Như vậy tuyến đường chuyển tải sẽ ngắn hơn từ Tp Hồ Chí Minh hay từ Cần Thơ về . Vì lợi ích lâu dài của Phú Quốc chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nên quan tâm đến ý kiến này.Chúng tôi sẳn sàng hổ trợ tư vấn cho mục tiêu trên. KS Doãn Mạnh Dũng