Lời cám ơn về sự giúp đỡ xác định độ sâu hải đồ

Đường cắt trên được gọi là đường cơ sở. Trên thế giới,người ta dùng đường cơ sở để tính lảnh hải.
Bản đồ biển Việt Nam lại có quy ước riêng.
Trong bản đồ số C-48-69-B, tỷ lệ 1:50.000, không có đất liền chỉ có mặt biển, do Tổng Cục Biển và Hải đảo Vịêt Nam phát hành 11/2011. Bản đồ được thành lập 2010, địa hình đáy biển đo 2010, hệ Tọa độ và độ cao Quốc gia VN 2000.
Người đo Luơng Hoàng Linh, người vẽ Nguyễn Quỳnh Mai, người kiểm tra Vũ Hồng Tập.
Theo thói quen trong ngành hàng hải, tôi đã coi số đo sâu của bản đồ trên được tính từ “số 0 hải đồ” hay còn gọi là đường cơ sở để xác định lảnh hải.
Trong Hội nghị khoa học về Luồng Trần Đề ngày 17/2/2011 tại trường Đại học GTVT Tp HCM, tài liệu tính tóan dựa vào quan điểm trên, số đo sâu là tính từ “số 0 hải đồ”.
Trong hội nghị , anh Tùng- giảng viên trường Đại học GTVT Tp HCM -đã lưu ý nên xem lại chuẩn VN2000.
Tôi đã nhờ Thạc sĩ Mai thị Ánh Tuyết, đang công tác tại Cục Hàng hải Việt Nam liên lạc với Trung tâm trắc địa Bản đồ Biển .
Anh Phan Thế Hưng ở Trung tâm trắc địa Bản đồ Biển đã xác nhận số đo độ cao và độ sâu trên Bản đồ theo tiêu chuẩn VN2000 là số đo theo mốc của Hòn Dấu.
Sau đó, tôi đã nhờ TS. Dư Văn Toán giúp đở. TS Dư Văn Toán đã giới thiệu tài liệu “Tính toán quy hoạch độ sâu hải đồ về cao độ quốc gia” của Nguyễn Xuân Hiến, Trần Quang Tiến, Phan Thạnh Tùng, Bùi Đức Sơn, Nguyễn thị Thanh ở Viện Khí tượng thủy văn và Trung tâm nghiên cứu Khí tượng Thủy văn biển.
Theo tài liệu trên, cao độ chênh lệch giữa “số 0 hải đồ Hòn Dấu” và “số 0 hải đồ Định An” là -106,2 cm . Có nghĩa là số đo sâu tại Định An là 4,8m thì số đo sâu so với “độ sâu 0 hải đồ” còn 3,738m . TS Dư Văn Tóan đã xác nhận cách tính như vậy là đúng.
Với độ sâu cạn nhất của luồng Trần Đề là 3,738m thì Sóc Trăng có thể đón nhận được tàu Cabot Orient của VOSCO với trọng tải 4.485 DWT, mớn nước 5,497m, sử dụng thủy triều 3,1m, 365 ngày/năm.Khối lượng nạo vét luồng Trần Đề cho tàu 10.000 DWT cũng chỉ khoãng 6 triệu M3. Nếu phí nạo vét với giá 3.5 USD/M3 thì chi phí nạo vét đầu tư cho tàu 1 vạn tấn đầy tải chỉ khoãng 30 triệu USD. Luồng Trần Đề vẩn thật sự hấp dẩn với những người muốn đưa tàu biển vào Đồng Bằng Sông Cữu Long.
Tác giả thành thật xin lổi về sự thiếu chính xác trên trong tài liệu ngày 17/2/2012.
Tác giả xin chân thành cám ơn sự góp ý của anh Tùng – giáo viên trường Đại học GTVT Tp HCM, Thạc sĩ Mai thị Ánh Tuyết, anh Phan Quốc Hưng, TS Dư Văn Toán và đặc biệt lời cám ơn xin gửi tới nhóm tác giả viết tài liệu “Tính toán quy hoạch độ sâu hải đồ về cao độ quốc gia”.
KS Doãn Mạnh Dũng