Gió Đông Bắc cấp 9 ngày tang thương 16 và 17/12/2010
Lúc 12giờ . Tàu QNg 11574 TS , bị hỏng máy tại tọa độ 15.04.40 N, 109.01.35E,
Lúc 13giờ 30, tàu QNg 7859 TS , bị phá nước, chìm cách cửa Tuy Hòa khoảng 2 hải lý.
Lúc 14giờ .Cặp tàu QNg 92662 TS và tàu QNg 92194 TS , trên đường chạy về Đà Nẵng Trên 2 tàu có 13 lao động, hành nghề giã cào đôi ở vùng biển Thanh Hóa , tàu QNg 92662 TS bị phá nước, chìm tại 16.00.9 N 108.0.17 E, số lao động trên tàu đã được tàu QNg 92194 TS cứu vớt và đưa vào Đà Nẵng an toàn.
Lúc 15 giờ . Tàu QNg 22308 TS vào nướcvà chìm 14.08.40N, 109.02 E.
Lúc 15giờ .Cặp tàu QNg 92525 TS và tàu QNg 92115 đã bị phá nước và chìm tại 16.05.45N, 109.29.30N.
Ngày 17/12/2010
Lúc 6g30 , thấy trời nổi gió, tàu BV 4248 nhổ neo chạy vào Côn Đảo, lúc đó tàu chỉ cách đảo chừng 30 hải lý. Vừa chạy được 15-20 phút, tàu đã bị sóng đánh lật úp.Một thuyền viên được cứu sống và 21 người mất tích.
Tìm các thi thể thuyền viên ở đâu ?
Theo quy luật, tại vị trí tàu Phú Tân chìm, gió và dòng chảy sẽ đưa các vật nổi và chìm trôi vào bờ biển miền Trung từ Huế đến Phú Yên . Có thể sẽ trôi vào bờ biển Nam Bộ. Vì vậy việc tìm các thi thể thuyền viên là có nhiều hy vọng.
Với thuyền viên tàu cá BV 4248 bị chìm gần Côn Đảo khó tìm được thi thể vì sẽ trôi vào vùng biển phía Nam mủi Cà Mau.
Bài học về gió Đông Bắc !
Với những người đi biển, gió Đông Bắc không kém nguy hiểm so với bão. Nhưng người Việt Nam chưa thật sự ý thức được các hiểm họa trên.
Khi chọn vịnh Dung Quất và Chân Mây để xây cảng, các chuyên gia Việt Nam đã bất chấp cảnh báo về hiểm nguy của gió Đông Bắc.Chính nó là nguyên nhân gây khó khăn cho tàu vào xếp dở hàng hóa khi có gió Đông Bắc.Các chuyên gia chỉ nghĩ cảng được che hướng Đông thì sẽ kín. Nhưng xóay bão quay ngược kim đồng hồ nên các vịnh trên là vịnh hở.
Vị trí tàu Phú Tân bị chìm là vị trí cửa vịnh Bắc Bộ ,đón gió Đông Bắc mạnh nhất Biển Đông. Vì vị trí trên là khu vực hở trên đường gió Đông Bắc di chuyển từ bờ biển Trung Quốc , dọc bờ Đông đảo Hải Nam vào biển Đông. Nếu tàu Phú Tân vượt qua trước khoãng nữa ngày đường thì đi vào vịnh Bắc Bộ và sẽ thóat nguy hiểm.
Gió Đông Bắc ngày 16 và 17/12/2010 đã gây ra nhiều tai họa lớn.
Tàu Phú Tân rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 15/12/2010, để trở về Hải Phòng. Không rõ thuyền trưởng có biết gió mùa Đông Bắc cấp 9 vào ngày 16/12/2010 hay không ?
Hệ thống kiểm tra của cảng vụ Đà Nẳng (PSC) có quan tâm đến chất lượng xếp hàng công- ten -nơ trên tàu, sự chằn buộc chắc chắn và bản tin thời tiết ngày 16/12/2010 không ?
Xin nói thêm, tại cảng Đà Nẳng làm gì có chổ neo cho tàu thuyền khi có gió Đông Bắc cấp 9 ?
Dù biết ngày 16/12/2010 có gió Đông Bắc cấp 9 ,thì tàu Phú Tân cũng chẳng có chổ để mà tránh!
Từ Đà Nẳng đến Hải Phòng làm gì có chổ nào kín sóng gió tàu Phú Tân tránh gió Đông Bắc cấp 9 ?
Như vậy thực sự hệ thống cảng biển của chúng ta có vấn đề !
Để tiến ra Biển lớn, chúng ta cần nghiên cứu nghiêm túc từ việc kết cấu tàu hàng, tàu cá, phương pháp xếp hàng và chằn buộc công-ten- nơ,thiết bị thông tin,xuồng cứu sinh, huấn luyện kỹ năng đi biển.Hệ thống kiểm sóat an ninh tàu thuyền ở các cảng vụ phải vì an tòan và an ninh của con tàu.Hệ thống cảng để tàu thuyền tránh khi có gió bão … Chúng ta bàn và nói nhiều về chiến lựợc Biển nhưng hành động còn quá ít và không có hiệu quả.Cả ngành đóng tàu vĩ đại chỉ quan tâm đến những con tàu khổng lồ với những siêu ụ đà mà bỏ qua nhu cầu của người ngư dân nghèo đang rất cần những chiếc tàu đánh cá có chất lượng tốt.
Đại hội Đảng XI sắp tiến hành.Mong rằng Đại hội sẽ đưa ra các giải pháp thiết thực để hạn chế các tang thương của ngư dân ,thuyền viên và phát triển kinh tế Biển của đất nước.
KS Doãn Mạnh Dũng