Hội Khoa học Kỹ thuật và kinh tế Biển Tp HCM kiến nghị về đường sắt cao tốc bắc nam.

 

 

 

Hội Khoa học Kỹ thuật và kinh tế Biển Tp HCM              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

               Số 01-KN-HBHCM                                                                      Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

                 —————                                                                    —– 0—–

 

 

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 18  tháng 6 năm 2010

 

Kính gửi : Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

 

V/V : Kiến nghị về việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam

 

 

Ngày 19.6.2010 Quốc hội khóa XII của nước ta sẽ ra Nghị Quyết “Về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam ” (ĐSCTBN). Hơn một tháng nay, Hội Khoa học Kỹ Thuật và Kinh tế Biển Thành phố Hồ Chí Minh (Hội Biển Tp. HCM) rất quan tâm theo dõi các diển đàn Quốc hội, những thông tin của công luận trên các phương tiện truyền thông đại chúng về sự kiện này. Đến nay  sự việc hầu như đã ngã ngũ.Ngày 15.6.2010 đã có 57,17 % đại biểu Quốc hội đồng ý ra Nghị quyết  về chủ trương trên, nhưng số đại biểu đồng ý hoàn toàn theo tờ trình của Chính phủ chỉ chiếm 31,2% ( Báo Thanh niên ngày 17.6.2010).

Hội Biển Tp.HCM đồng tình và thông cảm với những trăn trở suy tư đầy trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp này. Phần lớn các vị đã thay mặt người dân nói lên những lo âu, nguyện vọng và cả những bức xúc của nhân dân đối với sự phát triển của Đất nước hiện tại và tương lai. Là công dân của nước Việt Nam, Tự do, Độc lập, Thống nhất không ai không mong muốn làm sao nước nhà mau chóng giàu mạnh, văn minh , hiện đại để “sánh  vai với các cường quốc Năm Châu”. Đó là nguyện vọng chính đáng, cháy bỏng của mọi người Việt Nam yêu nước, nguyện vọng đó có lúc trở nên nôn nóng , muốn đốt cháy giai đoạn. Vì cuộc đời của mổi người là có hạn, nhất là lớp người đã theo Bác Hồ, theo Đảng tiến hành cuộc trường chinh hơn 30 năm chống thù trong giặc ngoài để giành lại Độc lập ,Thống nhất cho dân tộc và Tự do Hạnh phúc cho nhân dân thì lại càng có khát vọng lớn hơn.

                Đọc lại Di chúc của bác Hồ viết về Nhân dân lao động: .. “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đòi sống của nhân dân” . Hội Biển Tp. HCM thấy băn khoăn: Chủ trương làm ĐSCTBN dài gần 1600 km chi hơn 56 tỷ USD ( chưa tính đến phát sinh và trượt giá ) liệu đã là “kế  hoạch thật tốt ” để “không ngừng nâng cao đời sống nhân dân ” chưa ? Theo chúng tôi, “nhân dân ” mà Bác Hồ viết là nhân dân lao động trí óc và chân tay, luôn luôn chiếm khoãng 90% dân số Việt Nam trong mọi thời kỳ. Liệu vài thập kỹ nữa phần đông nhân dân đã đủ sức thụ hưởng được thành quả của ĐSCTBN chưa? Theo báo cáo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thì GDP  năm 2010 là 106 tỷ USD, năm 2020 tăng lên là 300 tỷ USD, năm 2030 sẽ là 700 tỷ USD… ( Báo Thanh Niên 13.6/2010). Cứ cho là kinh tế nước ta phát triển thuận buồm xuôi gió theo viễn cảnh màu hồng đó thì vẩn có bao nhiêu điều phải suy ngẫm. Đã có nhiều nước trong quá khứ và hiện tại có GDP xấp xỉ ngàn tỷ USD mà vẫn vỡ nợ , phá sản. Vì sao ? Ta có cần trông người mà ngẫm đến ta?

Phát minh ra đường sắt cao tốc là một trong nhiều thành tựu của khoa học thế giới. Nước ta đi sau có thể đi tắt đón đầu. Đây là tư duy mạnh dạn đáng trân trọng.Nhưng nguồn tài chính Việt Nam hiện nay còn quá nhỏ bé  nên cần dự phòng cho “thời tiết chính trị trên thế giới” đặc biệt là “thời tiết chính trị của các nước lớn có vai trò chi phối thế giới”. Không “Dĩ bất biến , ứng vạn biến” thì có lúc mang họa vào thân. Cái bất biến mà Bác Hồ dạy là Độc lập, Thống nhất, toàn vẹn lảnh thổ của Tổ quốc và Tự do , Hạnh phúc của nhân dân.

 

Vì vậy Hội Biển Tp. HCM kiến nghị :

 

1- Trước mắt tập trung xây mới  1 đường sắt Bắc-Nam, khổ 1435 mm   chạy song song với đường hiện có. Nên  mở tuyến đường sắt từ  Tp Hồ Chí Minh đi  Pnôm Pênh, từ vịnh Vân Phong lên Ban Mê Thuột.

 

2- Sau khi đưa tuyến đường mới vào sử dụng thì chuyển đổi đường cũ thành đường 1435mm. Như vậy chúng ta sẽ có một đôi đường sắt Bắc –Nam vừa vận chuyển hành khách vừa vận chuyển hàng hóa với tốc độ không dưới 100 km/giờ. Nhân dân chỉ cần 16 giờ có thể từ Tp Hồ Chí Minh ra đến Hà Nội.

 

3- Sau khi hoàn thành tuyến đường sắt Bắc-Nam khổ 1435 mm thì bắt đầu tính đến đường sắt cao tốc Tp HCM –Nha trang và Hà Nội – Vinh .

 

Chúng tôi khẩn thiết kiến nghị Quốc hội hãy cho tính toán lại thật khoa học và toàn diện để có  kế hoạch thật tốt nhằm xây dựng một chiến lược phát triển đất nước bền vững lâu dài, thực hiện được nguyện vọng của Bác Hồ  và cũng là nguyện vọng của toàn dân Việt Nam  là “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình ,thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh “  

Kính thư.    

 

                                                                   T/M Hội KHKT và KT Biển Tp HCM

                                                                                      Chủ tịch

                                                                                       (Đã ký)              

 

 

 

             

 

                                                          Thiếu tướng , PGS, TS,NGND Lê Kế Lâm