Khoảng cách từ các cảng Việt Nam đến đường hàng hải quốc tế ?
Còn các cảng Hồng Kông hay Thượng Hải chỉ nằm trên truc hàng hải Châu Úc và Đông Bắc Á.
Xét về độ sâu tự nhiên, các cảng Singapore, Hông Kông và Thượng Hải là các cảng nhân tạo còn cảng Vân Phong là cảng tự nhiên và có độ sâu lý tưởng nhất Đông Nam Á là -30 m . Hiện nay tàu công-ten-nơ lớn nhất thế giới chỉ cần độ sâu -16.7 m. Ở Việt Nam chỉ có các cảng tự nhiên Vân Phong, Cam Ranh, Vũng Rô là có độ sâu đáp ứng nhu cầu đón tàu công-ten-nơ lớn nhất thế giới như trên. Còn cảng Sơn Dương Vũng Áng sau cải tạo sẽ là cảng có độ sâu lớn nhất trong vịnh Bắc Bộ.
Để biết tiềm năng thật của từng cảng của Việt Nam trong vai trò vĩ mô về lợi thế địa giao thông hàng hải , chúng ta cần biết chính xác cự ly của từng cảng Việt Nam đến đường hàng hải quốc tế.
Phương pháp tính như sau :
Vì dòng hải lưu bắc nam và gió mùa nên hàng hải qua biển Đông hướng Nam Bắc khác với tuyến Bắc Nam. Nên cự ly giữa cảng và đường hàng hải quốc tế có hai cự ly: cự ly từ cảng tới tuyến Bắc Nam và cự ly từ cảng tới tuyến Nam Bắc.
Để có một số liệu khách quan ,thuyền trưởng Hồ Văn Tạo đã giúp chúng tôi tính tóan theo bản đồ của Nhật và có kết quả như sau :
Bản cự ly từ các cảng Việt Nam đến đường hàng hải quốc tế.
Bản đồ hàng hải qua biển Đông của Nhật và vị trí cảng Việt Nam
Mong rẵng những thông tin trên sẽ hữu ích cho mọi người.
KS Doãn Mạnh Dũng