Ông Võ Văn Kiệt lắng nghe ai ?

Thưa các bạn, theo quy luật những người già thường thích chuyện xưa. Trước khi nghe chuyện xưa,tôi gửi đến các bạn bài viết Phản biện và bài Chính biện của tôi theo đường link như sau :

– Góp ý về Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

– Hội KHKT và KT Biển đề xuất mô hình “Khu du lịch rừng ngập mặn và tắm biển Cần Giờ.

 

Cái cốt lõi của bài Chính biện và Phản biện là dòng hải lưu Bắc-Nam đã đưa dòng nước dơ từ Tp HCM ra biển theo sông Lòng Tàu đẩy về bờ biển Cần Giờ.Và giải pháp của tôi là sử dụng đê bao bằng vãi địa kỹ thuật để cách ly giữa bãi tắm nhân tạo và dòng nước dơ.

 

Sinh thời, xung quanh ông Võ Văn Kiệt quá nhiều nhân sĩ với học hàm học vị cao cấp, tôi chỉ là Kỹ sư nên biết phận nên tránh xa.

Nhưng khoãng 7 giờ 30 sáng ngày 23/10/2006, khi tôi đang đi xe gắn máy, anh Trịnh ( thư ký của ông Võ Văn Kiệt) gọi tôi báo tin :

– Ông Sáu Dân mời anh, chiều nay đến gặp lúc 14 giờ 30’ tại 16 Tú Xương.

Tôi trã lời ngay:

– Tôi ngại gặp vì quan điểm tôi khác xa với ông Sáu Dân về các đại dự án.

Anh Trịnh đáp lời :

– Anh yên tâm, ông Sáu Dân rất biết lắng nghe.

Nghe lời khuyên của anh Trịnh, tôi nhận lời.

Ngại đi một mình khi gặp lảnh tụ nên tôi mời ông Đại tá Đoàn Văn Quảng ( nguyên viện trưởng Viện hàng không Việt Nam ) cùng đến.

Từ 14 giờ 30 ‘ đến 16 giờ 30 ‘ ông Võ Văn Kiệt đối thoại với tôi rất nhiều chuyện. Trong đó có chuyện vịnh Dung Quất, vịnh Vân Phong, luồng Định An và đặc biệt cách chuyển lũ của ông Sáu Dân từ Tứ Giác Long Xuyên ra vịnh Thái Lan bằng kênh T5 ra biển tại Hòn Đất.

Tôi báo cáo với ông Sáu Dân:

– Bờ biển có quy luật thấp và cao. Nước chỉ chảy về chổ thấp. Ks Doãn Mạnh Dũng đã tìm ra lý thuyết về quy luật thấp và cao của bờ biển bằng giải pháp toán học. Nói thật ngắn là cùng một đoạn bờ biển, nơi nào có biên độ thủy triều cao thì đó là nơi thấp hơn. Các trường Đại học Thủy lợi trong và ngoài nước đều chưa biết lý thuyết này. Từ Hà Tiên về Rạch giá biên độ thủy triều tăng gấp đôi từ 0,9 m đến 1,8 m. Kiểm tra thực địa, con kênh dọc lộ 80 chảy một chiều từ Hà Tiên về Rạch Giá. Như vậy thực tế đã đúng như lý thuyết. Vì vậy đưa lũ ra biển tại Hòn Đất thì lũ khó ra biển và phá nát con lộ 80 ở đoạn Hòn Đất đi Rạch Giá.

Nghe xong ông Sáu Dân tức giận trách tôi :

-Tại sao anh không gửi thư cho tôi ?

Tôi thưa với ông :

-Cháu đã viết và đăng báo !

Ông trả lời ngay:

– Viết báo ai đọc !

 

Tôi lặng người và thương tấm lòng của ông với đất nước, nhưng người tham mưu cho ông đã thiếu năng lực.

Đôi phút cuối cùng, ông Đoàn Văn Quảng gửi tài liệu đến ông Sáu Dân xin thành lập doanh nghiệp cổ phần hàng không đầu tiên của Việt Nam.

KS Doãn Mạnh Dũng