Tàu chúng tôi đón Tết Nhâm Tý 1972

 Ngày cuối năm  dương lịch 1971 .

Nhớ mãi hôm 31/12/1971, ngày cuối năm dưong lịch. Sáng sớm khoãng 7 giờ ,tàu đang neo tại Hòn Ngư, thì bất ngờ nhiều máy bay Mỹ từ phía đông lao vào đánh phá Nghi Xuân –Hà Tỉnh

. Pháo cao xạ Việt Nam phản ứng quyết liệt. Máy bay Mỹ cháy, phi công nhảy dù, thủy phi cơ Mỹ lao xuống cứu phi công.Giữa biển, trời trong xanh mọi diển biến bất ngờ như phim. Thuyền trưởng Trần Khánh Dư quyết định kéo neo chạy về Hải Phòng mặc dầu trong bụng còn 30 tấn  xăng. Tàu chạy đến Lạch Trường -Thanh Hóa khoãng 9 giờ sáng. Trong bờ ở Lạch Trường- Thanh Hóa bom nổ đen trời.Hai máy bay từ phía Thanh Hóa vọt ra biển Đông gặp tàu Cửu Long thì lao xuống quan sát. Khi đó chúng tôi được lệnh chuẩn bị vũ khí. Tôi  quay về phòng xách  khẩu súng trường về vị trí phía sau lái.Nhìn lại cuộc đời ,thời điểm đó có lẽ là giờ phút thử thách lớn nhất trong đời tôi giữa cái sống và chết.Tôi hiểu con tàu mình đang mang 30 tấn xăng, nên chỉ cần một tia lửa là đủ nổ tung, đừng nói chi đến rotket  hay bom …Nhưng khi tôi đang đứng tại vị trí sau lái được vài phút thì lệnh từ Máy trưởng Huỳnh Tùng và Chính ủy Cao Quang  Sản  :

-Tất cả vào cabin ,không khiêu khích…

Đứng ngay cửa ra vào phía lái, tôi quan sát rõ hai máy bay Mỹ nối đuôi nhau ,bay hai vòng quanh tàu Cửu Long rồi vút ra Hạm đội 7 ở phía đông.

Thế là còn sống. Trước đó tôi đã thì thầm vỉnh biệt cha mẹ và bạn bè !

Người Mỹ  không nghĩ rằng con tàu trắng đẹp như mơ trên lại là con tàu duy nhất chuyên chở xăng dầu đến Khu IV. Các tàu Tự lực có trọng tải 30 tấn hay tàu Việt Trung  chuyển tải vào Nghệ An và từ đây  xăng  được bơm vào Trường Sơn cung cấp cho xe tăng Việt Nam. Cũng có thể những người lính Mỹ vốn giữ tính kỷ luật cao, chỉ tấn công khi có lênh nên đã bõ sót con tàu Cửu Long!

Khi tàu về đến Hải Phòng, lảnh đạo  Công ty  vận tải biển Việt Nam ra chúc mừng.Mọi người tưởng Mỹ đã cắt hộ khẩu cả tàu chúng tôi. Có hai thuyền viên không chịu được áp lực đã xin nghỉ phép.

Ngày đón giao thừa năm Nhâm Tý 1972.

Ngày cuối năm Tân Hợi 1971, tàu đã nhận xong 1500 tấn xăng.Đêm 30 tàu được lệnh kéo neo tại Bạch Đằng. Tôi đi ca lái từ 0 giờ đến 4 giờ sáng nên  lên sớm để chuẩn bị khởi hành.Đứng tại buồng lái, tôi nhìn thấy ông  thuyền trưởng – Đổ Bữu Vị vừa lệnh kéo neo mà nước mắt hai hàng thẩm ướt. Năm đó ông Bữu Vị  đã khoãng  60 tuổi. Sau đó tôi lân la hỏi thăm.Ông thuyền trưởng mới nói ,đời ông chưa bao giờ khởi hành lúc giao thừa.Khi đó tôi còn quá trẻ , chưa hình dung được giờ phút giao thừa là giờ phút thiêng liêng của người Việt Nam chỉ dành cho cha mẹ, ông bà, tổ tiên.Tuy ông khóc, nhưng ông không hề lùi bước và sợ hải bom đạn. Chúng tôi theo gương ông, được lệnh là đi,chúng tôi  không nghĩ phép. Những lúc  gặp sóng gió cấp  7 -8, tôi được  giao nhiệm vụ   đứng quan sát ở mủi tàu  đề phòng biệt kích là những thử thách không hề đơn giản với con người. Tôi  bám tàu hòan thành nhiệm vụ của mình cho đến khi Hiệp định Pari 1973 được ký kết.

Sau 40 năm nhìn lại, tuổi trẻ chúng tôi đã không hổ thẹn với nhiệm vụ mà lịch sử đã giao phó cho mình. Lúc đó tôi không phải là đảng viên cộng sản, nhưng thế hệ trẻ chúng tôi sống và làm việc vì mơ ước một xã hội mà nơi đó  mọi người đều được lao động hết sức mình và được sống hạnh phúc.

Nhưng ước mơ và hiện thực quá cách biệt. Đất nước  đã khá nhiều so với xưa. Nhưng so với các nước trong khu vực thì  Việt Nam còn lạc hậu . .Nhiều người còn quá  nghèo. Người giàu hôm nay cũng lắm.Nhưng đa số họ giàu không phải nhờ phát minh hay tổ chức kinh doanh giỏi mà nhờ vào quyền lực hay gắn bó với quyền lực. Chính vì vậy nền kinh tế Việt Nam chưa đủ sức chống chọi với các cuộc cạnh tranh khốc liệt khi tham gia WTO. Vì sự yếu kém đó, đất nước mà cha ông để lại đã  bị cắt xén , đe dọa. Những thành công của đất nước  còn quá xa với mong ước của người dân.

Hy vọng năm Tân Mão, sức mèo tuy nhỏ nhưng đủ khôn ngoan , nhanh nhẹn và là một con mèo hòan tòan mới :

          Mới về trách nhiệm với cha ông trong bảo vệ đất nước.

          Mới về phát huy dân chủ để xây dựng và bảo vệ đất nước.

          Mới về hòa hợp và hòa giải dân tộc.

          Mới về lòng tự trọng khi sử dụng ngân sách  hay tài nguyên của đất nước.

Xin chân thành kính chúc các bạn đọc một năm Tân Mão an khang  và đầy hy vọng.

 

KS Doãn Mạnh Dũng