Thế và thời đang thuận cho Việt Nam

Thế và thời đang thuận cho Việt Nam

Xưa có chuyện uống rượu. Có ba ông già vì quý mến nhau nên hẹn nhau cùng uống rượu. Mỗi ông mang đến một chai rượu. Vì quá quý nhau nên không muốn phân biệt rượu ai ngon hơn nên cả ba cùng đồng ý đổ chung vào một chai lớn khác, sau đó rót ra ly để uống. Cách uống rượu trên duy trì nhiều lần và rượu cứ nhạt dần. Hậu quả cả ba ông đều uống nước lã mà cứ phải khen rượu ngon.

Trong cộng đồng loài người cũng vậy, muốn cộng đồng tồn tại thì mỗi người phải làm việc có chất lượng để trao đổi với sản phẩm của người khác một cách công bằng và minh bạch. Đó là những con người lương thiện. Một quốc gia cũng vậy, nếu sống bằng sự chiếm đoạt thì đó là chế độ phát xít. Bản năng chiếm đoạt và bản năng trả thù là những bản năng ngăn cản con người tiến đến sự văn minh.

Sau chiến tranh thế giới II, nước Mỹ đã hổ trợ châu Âu khôi phục và phát triển. Nhưng quá trình phát triển của châu Âu vẩn khó thoát con đường mòn là lợi dụng các nước chậm phát triển ở châu Phi và Trung Đông để tìm kiếm lợi nhuận. Hậu quả của con đường này là các nước nghèo sinh ra các chế độ độc tài và chiến tranh. Các dòng người từ các nước nghèo di chuyển đến các nước giàu. Còn ở các nước giàu thì chỉ có giới trung lưu có cuộc sống ổn định, còn những người nghèo vẩn nghèo. Vì vậy khi nước Anh bõ phiếu BREXIT, đã có số đông người dân nông thôn và người già chọn BREXIT, còn dân thành thị và lớp trẻ mong muốn nước Anh ở lại châu Âu nhưng lại lười đi bõ phiếu. Kết quả chọn BREXIT nhưng nước Anh sẽ dựa vào yếu tố nào để phát triển ? Đó là nguyên nhân buộc mọi chương trình BREXIT bị phá sản. Và có lẽ phải trưng cầu dân ý một lần nữa !

Với nước Mỹ cũng như nước Anh, giới trung lưu có cuộc sống ổn định và họ kiên trì những chiến lược đã có và ổn định từ nhiều năm trước. Còn giới bình dân với số đông không có cơ hội học tập hay lười học thì khó có cơ hội cạnh tranh với nhóm người được giáo dục kỹ năng hoàn thiện từ các cộng đồng các nước nhỏ và lạc hậu.

Nước Mỹ luôn luôn tự hào là quốc gia văn minh nhất nhân loại, đặc biết giúp nhân loại thoát nạn diệt chũng của phát xít Đức và tái thiết châu Âu.

Đầu năm 1973, Hiệp định Pari được ký kết. Phía miền Bắc Việt Nam mơ hồ trong đánh giá tham vọng của Trung Quốc đối với lảnh thổ Việt Nam, chưa nghiên cứu bài học lịch sử trong sự kiện chia cắt Ấn độ năm 1947, chưa hiểu sâu lịch sử nước Mỹ nên đã để Henry Kissinger  dẩn dắt lảnh đạo nước Mỹ thực hiện bản năng trả thù bằng cách bật đèn xanh cho Trung Quốc vào chiếm Hoàng Sa năm 1974 và đánh Việt Nam năm 1979. Trung Quốc nhờ đó đã hình thành một đế chế phát triển nhờ chiếm đoạt trí tuệ của các nước tiên tiến, chiếm đoạt lao động của người nghèo Trung Quốc, phá hoại môi trường sống, cấu kết với các nước độc tài phụ thuộc để làm giàu … và hôm nay đe dọa lại vai trò cường quốc số một của nước Mỹ trên toàn thế giới. Theo bản năng sinh tồn, dù Hiến pháp Mỹ văn minh nhưng vẩn có một nhóm trung và thượng lưu của Mỹ đã tồn tại nhờ sống gắn bó với đế chế Trung Quốc. Đó là nguyên nhân sâu xa sự hình thành dòng người ti nạn từ các nước lạc hậu đến Mỹ.

Tổng thống Donald Trump nhờ trãi nghiệm nên hiểu sâu sắc tình hình nước Mỹ và trên thế giới. Sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình được xác nhận là Chủ tịch suốt đời đã là thêm yếu tố đủ để Trung Quốc hình thành một chế độ phát xít trong tương lai chống lại loài người. Vì vậy Tổng thống Donald Trump quyết định tuyên chiến thương mại Mỹ Trung vào ngày 15/6/2018. Trong chiến tranh thương mại, mỗi bước tiến của Tổng thống Donald Trump là một bước lùi của Tập Cận Bình. Dự luật dẩn độ của Trung Quốc áp đặt cho Hồng Kong phải phá sản trước sự nổi dậy của dân Hồng Kong và cảnh báo của Tống thống Donald Trump. Với Đài Loan, Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực thì Đài Loan đe dọa phá đập Tam Hiệp để tiêu diệt hậu phương của Trung Quốc. Nếu trước đây Mỹ không đón tiếp lảnh đạo Đài Loan, nhưng nay đã khác. Thời điểm này, Tổng thống Donald Trump còn đang tìm cách đưa Trung Quốc ra khỏi WTO.

Với quân sự, Tổng thống Donald Trump tìm cách rút quân khỏi Trung Đông để chuyển quân về Tây Thái Bình Dương. Đó là thế vô cùng bất lợi cho Trung Quốc.

Vì vậy mọi hành động bạo lực của Trung Quốc ở Biển Đông đều có thể dẩn đến việc cấm vận toàn diện Trung Quốc để dẩn đến sự sụp đổ hoàn toàn chế độ độc tài và cả sự chia sự cắt không lường hết được. Người Đài Loan và Hồng Kong đòi hỏi một nền dân chủ thật sự ở đại lục Trung Quốc.

Như vậy thế và thời đều rất bất lợi cho Trung Quốc. Một viên đạn của Trung Quốc bắn vào Việt Nam là đủ lý do thế giới cấm vận Trung Quốc và tất yếu sau đó sẽ lấy lại các đảo ở Biển Đông một cách hòa bình và công bằng theo Tòa án Quốc tế.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là nhận thức của giới lảnh đạo của Việt Nam.

Chúng ta nhớ ngày 15/6/2018 là ngày theo kế hoạch Quốc Hội Việt Nam bõ phiếu lập ba Đặc khu kinh tế : Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Đó cũng là ngày Tổng thống Donald Trump tuyên chiến Thương mại với Trung Quốc. Nếu Việt Nam thành lập ba Đặc Khu như kế hoạch là giúp Trung Quốc chống lại chiến tranh thương mại Mỹ -Trung, giúp Trung Quốc giàu có hơn để xây dựng các căn cứ quân sự ở Biển Đông và tiếp tục thực hiện và mở rộng đường lưỡi bò. Nếu Việt Nam thật sự vì yêu hòa bình và chống  chiến tranh thì việc có thể làm được trong hòa bình là đưa sự việc ra kiện ở Tòa án Quốc tế. Đó cũng là minh chứng rằng Việt Nam chọn giải pháp hòa bình với Trung Quốc.Nếu Việt Nam không kiện Trung Quốc, kể cả khi đế chế bành trướng Trung Quốc tan rã thì Tòa án Quốc tế cũng lúng túng khi đưa ra quyết định trao lại chủ quyền của các đảo ở Biển Đông.

Quá khứ không thể thay đổi, nhưng quá khứ là bài học lớn cho người Việt Nam. Nhớ chuyện Phi Khanh ngồi trong cũi tù đã dặn Nguyễn Trãi quay về “trả thù nhà, đền nợ nước” khi chia tay ở Ải Nam Quan. Nay Trung Quốc đã cướp trọn Ải Nam Quan mà người Việt Nam vẩn kiên trì ca ngợi tình hữu nghị với Trung Quốc. Nếu không tin Việt Nam từng có Ải Nam Quan thì hảy về quê, cứ hỏi già làng dù thất học cũng biết !

Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có đường mang tên Trần Bình Trọng. Khi ông mới 26 tuổi bị giặc Nguyên bắt và dụ dỗ mời ra làm vua, ông trả lời :

–          -” Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc.”

Những người yêu nước như ông Trần Bình Trọng, đời đời sống với non sông Tổ quốc !

KS Doãn Mạnh Dũng