Nguyên nhân bồi lấp tại cảng Lạch Huyện

Nguyên nhân bồi lấp tại cảng Lạch Huyện

Biên độ thủy triều vùng Bắc Hạ Long cao hơn vùng Nam Hạ Long. Vì nguyên nhân này, dòng chảy từ nội địa ra biển có hướng chuyển từ cửa Nam Triệu lên Lạch Huyện.

2-      Việc xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện dài 5,4 km nối nội thành Hải Phòng với Cát Hải đã chọn phương án vượt sông bằng hệ  thống cầu có chân cọc ở hạ lưu kênh Đình Vũ, qua sông Bạch Đằng. Hệ thống cọc này đã ngăn cản sa bồi ra cửa Nam Triệu, sa bồi sẽ chạy ngược sông Bạch Đằng và ra biển bằng cửa Lạch Huyện.

Để hiểu vì sao có các nguyên nhân trên cần có sự đối thoại trong học thuật.Lý thuyết  về hướng dòng sông chảy ra biển do Ks Doãn Mạnh Dũng tìm ra khi nghiên cứu vị trí đưa lũ ra vịnh Thái Lan cho ĐBSCL và khi nghiên cứu cửa Thuận An và cửa Tư Hiền ở Thừa Thiên Huế.

Ks Doãn Mạnh Dũng

 

Toàn bộ bài viết nhận được như sau :

 

CẢNG LẠCH HUYỆN BỊ SA BỒI, TÀU HÀNG PHẢI HẠ TẢI

 

Ông Đào Ngọc Trung, phụ trách kinh doanh hãng tàu One tại Việt Nam cho biết, 6 tháng vừa qua, tàu mẹ vào cảng Lạch Huyện lấy hàng liên tục phải giảm tải do độ sâu khu nước trước bến cảng bị sa bồi.

 

“Tuần nào cập cảng tàu tải trọng hơn 100.000 DWT cũng phải giảm tải 20-30% lượng hàng hóa so với kế hoạch ban đầu. Tình trạng này kéo dài không chỉ khiến hàng hóa liên tục phải lùi thời gian xuất khẩu mà còn những tuyến dịch vụ khai thác các cỡ tàu lớn hơn, hãng cũng chưa dám cho vào”, ông Trung nói, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, tiếp tục nạo vét, nâng cấp luồng vào cảng Lạch Huyện, tạo thuận lợi cho hãng tàu nâng cao hiệu quả khai thác dịch vụ.

 

Theo bà Nguyễn Thị Hằng Nga, hãng tàu Cosco, đơn vị này cũng đang rất sốt ruột bởi tình trạng bồi lắng trước cảng Lạch Huyện, tàu không thể khai thác hết năng lực vận chuyển.

 

“Mới đây nhất, tuần đầu tiên của tháng 12, một tàu của Cosco vào Lạch Huyện dự kiến xếp 18.000 tấn hàng nhưng cuối cùng chỉ xếp được hơn 14.000 tấn. Số hàng còn lại phải dời sang tuần kế tiếp”, bà Nga nói.

 

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết, theo kết quả đo đạc, độ sâu khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện chỉ đạt từ 8,6 – 9m, trong khi độ sâu ban đầu là 16m. Đây chính là nguyên nhân khiến tàu gặp khó khăn trong tiếp nhận hàng tại cảng.

 

“Để giải quyết tình trạng trên, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã làm việc với Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. Đơn vị này cho biết, thời gian qua, do một số vướng mắc trong công tác đấu thầu nên chưa thể triển khai nạo vét khu nước trước bến và cam kết sẽ xúc tiến, chậm nhất trong quý 2/2021 sẽ bắt đầu triển khai nạo vét, đảm bảo năng lực khai thác”, đại diện Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thông tin.

 

Liên quan đến công tác nạo vét luồng hàng hải vào cảng nước sâu Lạch Huyện, ông Dương Ngọc Đức, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc cho biết, hiện công tác đấu thầu nạo vét tuyến luồng đã được hoàn thiện. Dự kiến, từ 1-2 tuần tới, việc duy tu, nạo vét luồng Lạch Huyện sẽ được khởi công.

 

“Theo kế hoạch, luồng vào cảng Lạch Huyện sẽ được nạo vét đến -13,5m. Với khối lượng nạo vét lớn, thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảng hơn 4 tháng”, ông Đức nói.

 

BAN BIÊN TẬP