Đường sắt cao tốc hay cảng chuyên dùng xuất gạo ?
Cách đây trên 30 năm, tại Thái Lan nhà máy xay xát gạo được đặt ngay tại cầu tàu dành cho tàu biển. Giải pháp này không chỉ giúp tăng năng suất xếp hàng xuống tàu biển nên hạ được giá cước vận tải biển mà còn giúp bảo đảm chất lượng hàng hóa, tránh bị ẩm ướt khi mưa đột ngột xuất hiện trong quá trình xếp hàng. Và hơn thế nữa giải pháp này còn chống thất thoát hàng hóa trong cung đoạn di chuyển từ nhà máy xay xát gạo đến con tàu nằm ngoài phao tại sông Sài Gòn. Giá trị một cầu tàu xuất gạo chuyên dùng cho tàu 3 vạn tấn cùng với nhà máy xay xát gạo và hệ thống kho lúa, gạo không bằng 1% của đường sắt cao tốc Bắc Nam nhưng 20 năm qua chưa làm được. Chúng ta nghĩ sao về trách nhiệm và lời hứa liên minh công nông trong những năm tháng chiến tranh gian khổ?
Đại biểu Quốc hội Trần Tiến Cảnh nói “Các nước có chỉ số IQ cao đều xây dựng đường sắt cao tốc ”. Nhưng trong tổ chức xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 20 năm qua thì chỉ số IQ chỉ bằng AQ của Lổ Tấn. AQ Việt Nam ngày nay nói rằng:
– Người Việt Nam tự hào đã lo cái ăn cho toàn thế giới như cha mẹ lo cho con cái, nên dù thiệt thòi nữa và phải đi làm oshin cho toàn thế giới thì như cha mẹ đi giúp đỡ con cái thôi !
Trong khi những người lao động chân chính đang gắng sức làm việc để tự tồn tại trên Tổ quốc của chính mình và đóng góp thuế để nuôi bộ máy công quyền thì bộ máy công quyền đang ngồi mà mơ đường sắt cao tốc. Còn chuyện thiết thực với nền kinh tế quốc dân, với cuộc sống người nông dân, an ninh lương thực thì chỉ được lo trên giấy trên miệng. Thiết nghĩ Quốc hội Việt Nam nên tập trung vốn ưu đãi để các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam có điều kiện đầu tư xây dựng các cảng chuyên dùng xuất gạo, giúp hạt gạo Việt Nam cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
KS Doãn Mạnh Dũng