Cân nhắc chọn vị trí xây cầu vượt thay phà Cát Lái – Tp HCM
Cả hai phương án đề xuất đều có độ dài cầu vượt lớn, tỉnh không 55 m nên chi phí đầu tư xây cầu rất lớn. Quá trình xây cầu và khai thác cầu vượt đều ảnh hưởng đến việc điều động tàu biển vào và ra cảng Cát Lái. Với quan điểm cảng là nguồn tài nguyên đặc biệt cho sự phát triển kinh tế của đất nước dù nó thuộc sở hữu của bất cứ thành phần kinh tế nào, vì vậy tôi đề xuất nên xem xét lại vị trí xây cầu Cát Lái nên chọn tại vị trí ở thượng lưu cảng Cát Lái.
Vị trí cầu Cát Lái do KS Doãn Mạnh Dũng đề xuất như hình sau :
Phương án đề xuất này gồm 2 cầu theo hình vẽ : cầu phía Bắc dài 450 m, cầu phía Nam dài 410m ( màu đõ ) .
Đường kết nối cầu phía Bắc với trục đường của Quận 9 là thuận lợi. Tổng độ dài cầu vượt sông theo phương án đề xuất này chỉ có 860 m và không có nhu cầu tỉnh không cao nên giá thành sẽ rất thấp.
Còn theo Phương án 2 mà nhà nước đang chọn tại hạ lưu phà Cát Lái có cầu vượt sông dài 1215 m có tỉnh không 55m. Khu vực trên kết nối đường bộ khó khăn vì chi phí giải tõa nhà dân là rất lớn.
KS Doãn Mạnh Dũng