Cần nâng cấp tàu sông thành tàu biển cho ĐBSCL nếu cảng Hòn Khoai được chọn !

Cần nâng cấp tàu sông thành tàu biển cho ĐBSCL nếu cảng Hòn Khoai được chọn !

Chuyện cách đây không lâu. Ngày 2/8/2013, ca nô H29-BP chở 30 người từ Gò Công Đông -Tiền Giang đi Vũng Tàu theo đường sát bờ ven biển nhưng bị chìm và 9 người chết. Nguyên nhân ca nô trên ra cửa sông nhưng không có giấy phép chạy biển.
Nếu làm cảng ngoài biển, Việt Nam phải nâng cấp toàn bộ tàu đang chạy trong sông sang tàu có thể chạy trên biển để các tàu sông có thể ra cửa sông Hậu tại cửa Trần Đề rồi đi về Hòn Khoai. Chi phí nầy không hề nhỏ với nước nghèo như Việt Nam.
Nếu xây dựng đường bộ từ vùng đất Cả Mau ra Hòn Khoai để sử dụng đường bộ thì chúng ta đã phủ nhận ưu thế vận tải thủy của ĐBSCL.

Cảng Hòn Khoai phía Đông tỉnh Cà Mau và đường bộ nối đất liền với cảng.

 

Mũi Cà Mau và cảng Hòn Khoai.

Nếu mở một con sông nối sông Hậu qua Cà Mau ra cảng Hòn Khoai thì chi phí này không hề nhỏ mà làm mất đất, tăng nhiểm mặn cho vùng ĐBSCL.
Ở đây ta chưa bàn đến thiết kế cảng Hòn Khoai với các thiếu sót lớn như sau :

Mô hình cảng Hòn Khoai sẽ bị sa bồi từ phía bắc xuống lắp nhanh cửa vào vùng nước của cảng.

Với xoáy bão ngược kim đồng hồ ở Bắc bán cầu, nên khu vực vùng nước của cảng bị hở.

Mô hình này là tư duy làm cảng của nước Úc ở bán cầu Nam nơi xoáy bão theo chiều kim đồng hồ.

Do đó các chuyên gia tư vấn đã thiếu sự hiểu biết về các quy luật tự nhiên của địa phương.
Với phản biện trên, chủ trương xây dựng cảng Hòn Khoai là cần cân nhắc lại.

Chúng tôi cập nhật thêm các thông tin liên quan đến cảng Mỹ Thanh như sau :

Trước đây 2/1994 một nhóm chuyên gia Việt kiều ở Đức thuộc tập đoàn IPO ( Hamburg – Germany) đã về Sóc Trăng và đưa ra mô hình cảng nhân tạo tại Vĩnh Châu. Trong các đề xuất xây dựng cảng trong quá khứ, đề xuất cảng tại Vĩnh Châu là khá nhất nhưng vẩn không khắc phục được việc phải nâng cấp tàu sông  sang tàu chạy biển. Nếu nối đường bộ bằng cầu như đề xuất của ông Bí thư Sóc Trăng  Nguyễn Văn Thể thì chúng ta vẩn không phát huy thế ưu việt của vận tải sông tại ĐBSCL.

Mô hình của IPO như sau :

Vị trí cảng ở phía Nam luồng sông Trần Đề

 

 

Bố cục cảng Mỹ Thanh của IPO chống bão tốt nhưng tàu sông ra cảng phải nâng cấp thành tàu biển nếu tàu đến  từ hướng bắc cảng Mỹ Thanh. Nếu tàu biển đi đến cảng bằng con đường phía nam thì phải mở con sông từ phía nam cảng Mỹ Thanh với sông Hậu. Cách làm này cũng mất đất và gây nhiểm mặn.

Nếu sử dụng đường bộ vào cảng Mỹ Thanh bằng cầu hây đê thì vô tình không sử dụng thế mạnh của vận tải sông của ĐBSCL.

Những hạn chế cơ bản của giải pháp cảng Mỹ Thanh cũng tương tự như cảng Hòn Khoai nhứng tốt hơn Hòn Khoai nhờ bố cục đúng.

KS Doãn Mạnh Dũng