Cảng Long Sơn- Vũng Tàu.PGS-TS Hoàng Xuân Nhuận

Về mặt giao thông đường bộ, vị trí Cái Mép Hạ – Long Sơn chỉ cách TP Hồ Chí Minh khoảng 85 km và đã được kết nối với quốc lộ 51 tại Tân Hải. Hệ thống giao thông sắt bộ kết nối vùng được xem là hoàn chỉnh nhất nước.

Về mặt đường biển, vị trí xây dựng cảng chỉ cách đường đẳng sâu 17.0m khoảng 13.5  hải lý (25,0 km) vì vậy các tàu cỡ Panamax chỉ cần khoảng 1giờ để thực hiện thao tác cập bến. 

Về mặt quỹ đất, với diện tích 1975 km2, lớn gấp 3 lần Singapore (648 km2) và gần gấp đôi Hongkong (1.042 km2), Bà Rịa – Vũng Tàu chắc chắn có đủ quỹ đất để phát triển một hải cảng và một thành phố cảng quan trọng của Đông Á. Địa bàn nghiên cứu chi tiết với diện tích (231 km2, xem bảng 3.1) được xem là thích hợp để xây dựng một hải cảng hiện đại và khu trung tâm của một thành phố cảng lớn. Đất đai không có giá trị cao về mặt thổ nhưỡng, nhưng được xem là rất nhậy cảm trên phương diện bảo tồn môi trường và hệ sinh thái rừng ngập mặn.Việc phát triển hải cảng và thành phố cảng sẽ tàn phá một diện tích đáng kể rừng ngập mặn và đó là điều buộc phải chấp nhận.

Về mặt dân cư, địa bàn nghiên cứu có hậu phương dân số rất hùng hậu (8.96 triệu người, xem bảng 3.1) đáp ứng yêu cầu để xây dựng một thành phố cảng quan trọng của vành đai thành phố cảng Đông Á và trong lịch sử đã từng được tôn vinh là Hòn ngọc của Viễn Đông. Tuy nhiên, tại địa bàn nghiên cứu trực tiếp thì mật độ dân số chỉ là 1,255 người/km2 thấp hơn khoảng 4 lần so với mật độ dân số trung bình của các thành phố cảng đã phát triển chín muồi và thấp hơn khoảng 15 lần so với khu trung tâm của nó. Phù hợp với quy luật chung của cả nước, mật độ dân cư tại vùng ngoại vi chỉ là 302 người/km2, tức là chưa bằng ½ so với tại vùng hậu phương. Hiện trạng phân bố dân cư như đã nêu cho thấy Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa tập trung được đủ nhân lực tại mặt tiền duyên hải nhằm khôi phục lại danh hiệu Hòn ngoc của Viễn Đông của mình và trên thực tế mới chỉ thực hiện những bước đi đầu tiên theo hướng hội nhập với vành đai các thành phố cảng hiện đại của ASEAN và Đông Á.  

Mời các bạn độc tòan văn kèm theo : Download