Cảng Trần Đề – 2013 , một năm thử thách

Cảng Trần Đề – 2013 , một năm thử thách
Tuy vậy, trong xã hội Việt Nam hôm nay có những quan điểm khác nhau về tổ chức luồng tàu biển và cảng biển cho ĐBSCL. Nguyên nhân vì chúng ta còn đầu tư ít trong việc nghiên cứu các quy luật tự nhiên của đất, nước, bờ biển ĐBSCL. 
Công ty Cổ phần Tư vấn & Đầu tư Vận tải biển Việt Nam ( Vietnam Shipping Consulting & Invesment Joint Stock Company – gọi tắt : Vietnam Shipping ) đã dành nhiều năm nghiên cứu để trả lời các câu hỏi sau :
Tại sao luồng tàu biển vào cửa Định An bị động ? 
Tại sao luồng tàu biển vào vịnh Gành Ráy để vào cảng Sài Gòn ổn định hơn trăm năm ?
Tại sao vịnh Cam Ranh và vịnh Vân Phong sâu và kín gió?
Kết quả nghiên cứu này là nền tảng về lý thuyết và thực tiển để định vị cảng Trần Đề. Với sự hình thành cảng Trần Đề sẽ hổ trợ việc thực hiện nhiệm vụ vận tải cho ĐBSCL. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, luồng kênh Quan Chánh Bố đáp ứng tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải vào Cần Thơ. Vietnam Shipping hòan tòan tin rằng, cảng cửa ngõ Trần Đề sẽ hổ trợ các cảng sông bên trong ĐBSCL thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hóa và nhập vật tư với những lô hàng lớn cho tàu 30.000 tấn. 
Nền tảng lý thuyết và mô hình bố cục cảng Trần Đề dựa vào nguyên tắc “Xây dựng theo tự nhiên”đã được gửi đến các Giáo sư và các Chuyên gia hàng đầu ở trường Đại học Hà Lan và Tập đòan tư vấn Royal Haskoning DHV để thẩm định từ năm 2012. 
Bước đầu, Vietnam Shipping đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẻ của các chuyên gia hàng đầu Hà Lan với các ông :
Prof. Dr. Ronald E. Waterman
www.ronaldwaterman.com
Prof. Dr. M.J.F.Marcel Stive 
www.waterbouw.tudelft.nl 
và Tập đòan Royal Haskoning DHV – được xếp hạng trong nhóm 3 Công ty hàng đầu về Kỹ thuật hàng hải trên tòan cầu, với các ông :
Mr. Ben Reeskamp – Business Development Director 
Mr. Martjin Lips – Director Advisory Groups 
www.royalhaskoningdhv.com 
Ngày 29/7/2013, các ông Ben Reeskamp và Martjin Lips cùng Công ty CP Tư vấn & Đầu tư Vận tải biển Việt Nam tiếp xúc với ông Võ Minh Chiến – Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng xin phép thực hiện nghiên cứu “Cơ hội đầu tư Dự án cảng Trần Đề”.
Ngày 11/12/2013 tại Văn phòng Ủy Ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, ông Martjin Lips cùng Vietnam Shipping trình bày Dự án “Cơ hội phát triển cảng Trần Đề” và xin phép nghiên cứu “Tiền khả thi Dự án cảng Trần Đề”(Hình 1) và (Hình 2).
 
 
Hình 1
 
 
Hình 2 
Ngày 31/12/2013 Văn phòng Ủy Ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ra Thông báo về cuộc họp ngày 11/12/2013 và “Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ủng hộ và mong muốn Công ty Royal Haskoning DHV tại Việt Nam và Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Vận tải biển triển khai việc nghiên cứu tiền khả thi dự án ”
Hiện nay Tập đòan Royal Haskoning DHV và Vietnam Shipping đang tìm kiếm nguồn tài chính để thực hiện nghiên cứu Tiền khả thi và tìm các nhà đầu tư để cùng nhau từng bước thực hiện dự án cảng cửa ngõ Trần Đề.
Với dự án cảng cửa ngõ Trần Đề . tỉnh Sóc Trăng sẽ tái cơ cấu mô hình kinh tế,đưa dịch vụ kinh tế biển từng bước trở thành kinh tế mũi nhọn của cả tỉnh và giúp ĐBSCL giảm giá thành vận tải bằng sự hợp lý hóa hệ thống logictic trong việc bảo quản, chế biến và vận tải nông thủy sản và vật tư.
Vietnam Shipping mong muốn được hợp tác với các Doanh nghiệp trong và ngoài nước chia sẽ thông tin, cùng hợp tác và cùng phát triển dự án cảng cửa ngõ Trần Đề.
Hảy cùng chúng tôi xây dựng cảng cửa ngõ cho ĐBSCL. Chúng tôi mong được nhận email của bạn. 
Vietnam Shipping 
mail@vantaibien.com