Đối thoại với VOV Giao thông – Mekong FM về cảng cửa ngõ Trần Đề cho Đồng Bằng Sông Cữu Long- KS. Doãn Mạnh Dũng

Đối thoại với VOV Giao thông – Mekong FM về cảng cửa ngõ Trần Đề cho Đồng Bằng Sông Cữu Long- KS. Doãn Mạnh Dũng

 

KS. DM Dũng trả lời :

Trong Hội nghị khoa học do VCCI Cần Thơ tổ chức ngày 14/5/2021 tại Cần Thơ  các nhà khoa học trách tại sao hôm nay mới biết về dự án cảng cửa ngõ Trân Đề cho ĐBSCL và dự án này nên ra đời cách đây 20 năm. Như vậy  phương pháp luận đề xuất cảng cửa ngõ Trần Đề đã thuyết phục tính khả thi với mọi người.

Cũng xin nhắc lại, tại Hội nghị khoa học do Bộ GTVT tổ chức ngày 4/8/2015  với các chuyên gia hàng đầu của Bộ GTVT, trường Đại học Hàng hải , Đại học GTVT Tp HCM, Đại học Xây dựng, tác giả đã trình bày về dự án cảng Trần Đề và Hội nghị cũng đã có văn bản kết luận ủng hộ và cảng cửa ngõ Trần Đề đã thu hút sự quan tâm của Bộ GTVT.

 

Vấn đề lo lắng của nhiều chuyên gia tại Hội nghị ngày 14/5/2021 tại Cần thơ là hệ thống cảng ở Long An và đường cao tốc đã hình thành ở ĐBSCL, nên cần tính đến hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh của cảng Trần Đề ?

Tôi không lo ngại về ý kiến trên, vì hệ thống cảng Long An đã chưa tính đến chi phí nạo vét luồng Soài Rạp hàng năm nên hệ thống cảng Long An khó cạnh tranh với cảng Trần Đề. Vận tải sông là vận tải có giá thành thấp nên dù có đường cao tốc, luồng hàng hóa sẽ chọn đường sông theo quy luật cạnh tranh.

 

 

2.      Song, liệu có khả thi để đầu tư cảng biển Trần Đề trong giai đoạn hiện nay hay không? Làm gì để thực sự đạt hiệu quả về kinh tế?

 

KS. DM Dũng trả lời :

Chúng ta đã có bài học khi VINALINES vào tham gia nghiên cứu và xây dựng cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong. VINALINES thực hiện động thổ cảng Vân Phong vào ngày 31/10/2009. Khi đó với trách nhiệm là người đề xuất cảng Vân Phong, tôi đã lưu ý với VINALINES là không thể sử dụng mô hình hệ thống cọc để xây dựng cầu cảng tại đây vì khu vực này rất nhiều đá “mồ côi”. Tôi chủ trương sử dụng hệ thống thùng bê tông cốt thép để xây dựng cầu cảng . Nhưng VINALINES vì lợi ích của vài doanh nghiệp đang có máy đóng cọc nên chọn giải pháp mua cọc từ Hàn Quốc. Vì vậy mọi việc đổ bể. Vì vậy để thực hiện dự án cảng Trần Đề, nên khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia. Hiện tham nhũng đang lan tràn ở xã hội Việt Nam, nên việc sử dụng ngân sách là không nên với dự án cảng cửa ngõ Trần Đề cho ĐBSCL.

Cảng cửa ngõ Trần Đề có nhiều vai trò lớn trong tương lai, nhưng trước mắt cần chọn các mục tiêu ngắn hạn.Tập đoàn Silicon Sài Gòn sẽ thực hiện các bước pháp lý để có thể chủ trì xây dựng cảng cửa ngõ Trần Đề cho ĐBSCL. Trước mắt sẽ xây dựng cảng 3 vạn tấn tại Trần Đề và cảng Bình Khánh – Cần Giờ – Tp HCM cho mục tiêu gần là cảng chuyên dụng xuất khẩu gạo và Ngân hàng thóc cho ĐBSCL. Những mục tiêu trên hiện là nhu cầu thiết thực nhưng chưa có doanh nghiệp nào thực hiện.    

 

3.      Quá trình lập Quy hoạch chi tiết nhóm và Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cần lưu ý gì?

 

KS. DM Dũng trả lời :

Quá trình lập Quy hoạch chi tiết cảng Trần Đề cần xác định thị trường của cảng Trần Đề không chỉ là cảng cửa ngõ cho ĐBSCL mà còn là cảng cửa ngõ cho vùng Đông và Đông Bắc  Kampuchia  với các mặt hàng nhiên liệu và nông thủy sản.

Quy hoạch chi tiết vùng đất và vùng nước của cảng chủ yếu dựa vào vùng mặt nước ngay bờ biển phía Đông Cù Lao Dung. Vùng mặt nước trên hiện thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

Với Cù Lao Dung, vùng đất này sẽ là hệ thống kho, bãi trong tương lai cho cảng Trần Đề. Làm chủ kho bãi không đòi hỏi ngay trình độ học vấn cao. Chúng tôi chủ trương giúp người nông dân nghèo ở Cù Lao Dung từng bước chuyển đổi nghề nghiệp để trở thành ông chủ ngay trên mảnh đất mà tổ tiên họ đã khai phá. Người Việt Nam sẽ là chim phượng hoàng ngay trên quê hương của chính mình.  

 

 

4. Có kiến nghị nào khác để xây dựng cảng trần đề hiệu quả? Đồng thời sẽ cải thiện Logistics ĐBSCL hơn nữa?

 

KS. DM Dũng trả lời :

Để xây dựng cảng Trần Đề có hiệu quả với tốc độ nhanh, trước mắt cần Lập quy hoạch chi tiết để lắng nghe ý kiến của nhân dân, sau đó đệ trình lên các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét và phê duyệt.

Tiếp đến sẽ tổ chức đấu thầu công khai thực hiện các hạng mục trong Quy hoạch chung. Với bảng Quy hoạch chi tiết, hệ thống Logistics sau lưng cảng Trần Đề sẽ rõ ràng và giúp giảm giá thành vận chuyển nhiều loại hàng hóa. Tại cảng Trần Đề sẽ có cầu tàu cho tàu khách du lịch để đón khách đến ĐBSCL bằng đường biển. Trước mắt chúng tôi tập trung giải quyết logictics với hạt thóc.

Để hiểu phương pháp luận đề xuất cảng cửa ngõ Trần Đề, chúng ta nên đối thoại. Lịch sử Việt Nam là lịch sử chống ngoại xâm nên rất ít kinh nghiệm trong xây dựng đất nước. Vì vậy sự khác biệt và cả sự sai lầm là chuyện khó tránh. Bạn chưa hiểu hoặc có ý kiến khác biệt … giải pháp tốt nhất là đối thoại. Tôi sẵn sàng đối thoại với bạn./.