Vì sao thành phố Đà Nẳng ngập nặng ngày 14/10/2022 ? KS Doãn Mạnh Dũng
Phố Nguyễn Văn Linh trước cửa ngõ vào sân bay Đà Nẵng nước ngập sâu (Ảnh: Cao Thái)
Ngày 14/10/2022 mưa ở Đà Nẵng trong 6 tiếng đạt 500 mm. Gần như toàn thành phố bị ngập, đặc biệt khu công nghiệp của thành phố cũng bị ngập nặng. Đó là cường độ mưa lớn và tập trung trong thời gian ngắn. Lắng nghe ý kiến nhiều nhà khoa học, mọi nguyên nhân đều đổ cho thời tiết cực đoan. Về nguyên lý, ngày 8/10/2022 tôi có viết bài : “Ba vấn đề vĩ mô cốt lõi của Việt Nam để tiến đến văn minh” với ý kiến sau :
“Các tỉnh miền Trung nằm trên sườn núi và ven biển nên hiếm vị trí đủ điều kiện hình thành các đại đô thị và khu công nghiệp tập trung lớn.”
Việc thành phố Đà Nẵng ngập nặng nên chú ý đến các yếu tố sau :
1/ Hệ thống đường bộ song song với bờ biển cần rất nhiều hệ thống cống thoát nước đủ lớn để nước thoát ra biển
2/ Hệ thống đường bộ ven sông cũng cần rất nhiều hệ thống cống nước đủ lớn để nước mưa thoát ra sông.
Đặc điểm của các dòng sông ở miền Trung luôn luôn bị bồi lấp tại cửa thoát ra biển do bị chèn ép từ dòng hải lưu Bắc-Nam có xu hướng di chuyểntừ Đông sang Tây.
Quan sát quốc lộ 1A, các đường Đông Tây lên Tây nguyên, đường chạy dọc ven biển, các công trình trên là hệ thống đê chắn nước từ sườn núi Đông dãy Trường Sơn ra hệ thống sông và ra biển.
Trong bất động sản, những nhà ven sông và ven biển đều có giá trị hàng hóa cao. Vì vậy sự chiếm hữu tối đa vùng đất ven sông hay ven biển xây khu dân cư là quy luật tất yếu khó tránh. Chi phí xây dựng hệ thống cống thoát nước ra sông và ra biển đều rất cao nên có xu hướng tận dụng để tạo nên bất động sản.
Từ những phân tích trên, về mặt vĩ mô Chính phủ cần cân nhắc khi quyết định xây dựng đô thị quá lớn ở miền Trung Việt Nam.
Trong giao thông , nên ưu tiên xây dựng đường sắt Bắc -Nam để vừa chuyên chở công-ten-nơ vừa chở được hành khách hơn là xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Hệ thống đường bộ cao tốc nếu xây trên cao thì chi phí rất lớn, nếu xây trên mặt đất thì cần rất nhiều hệ thống thoát nước từ Tây sang Đông để nước mưa thoát ra biển. Với đường sắt Bắc Nam, hệ thống thoát nước từ Tây sang Đông thường thấp nhiều so với đường bộ.
Xây dựng theo tự nhiên là nguyên tắc trong tư duy để chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu dụng lại cao.