Giải pháp chống nước biển dâng

Quan sát cao độ ĐBSCL ta thấy có nhiều giồng đất, cát cao hơn vùng đất chung quanh. Những yếu tố đó giúp chúng ta hiểu vẩn có thể tạo nên những vùng đất cao ổn định giữa biển nước. Giả thiết sự khắc nghiệt sẽ đến, chúng ta nên chọn sự thích nghi mới hơn là sự đối đầu với thiên nhiên bằng cách xây dựng các đê biển khổng lồ. Bạn cũng nên nhớ , các giải pháp khoa học xây đê biển cũng đang cần được xuất khẩu để thu tiền. Họ thì cần tiền, chúng ta thì cần một cuộc sống ổn định với chi phí thích hợp mà chúng ta có thể chấp nhận được.

Nếu quả thật dự báo nước biển dâng là sự thật, tại sau chúng ta không đề nghị với Liên hiệp quốc chủ trì điều phối để hạ mực nước biển dâng bằng giải pháp mà trang www.kinhtebien.vn đã từng giới thiệu như sau :

Sa mạc Sahara bên bờ Đông của Đại Tây Dương. Thế giới hiện nay rất thừa thuốc nổ. Dùng thuốc nổ mở con sông nhỏ từ bờ Đông Đại Tây Dương vào trung tâm sa mạc. Nước từ Đại Tây Dương chảy vào trung tâm sa mạc để sản xuất muối. Hơi nước bốc hơi giúp thay đổi khi hậu sa mạc, tạo nền vùng đất nông nghiệp cho trung tâm sa mạc Sahara. Muối được đưa ra biển bằng xà-lan . Tại cửa biển có tàu biển lớn đưa muối cung cấp cho các cảng biển trên nhiều nước trên thế giới.

Giải pháp trên vừa lợi cho nước có sa mạc, vừa lợi cho các nước khác trên thế giới chống nước biển dâng, vừa có muối với giá thành rẽ, vừa giảm nguy cơ chiến tranh vì thuốc nổ có nơi tiêu thụ.

Từ ý tưởng đến hiện thực không quá lâu với thời đại 4.0 của thế giới hiện đại đang từng bước gắn bó với nhau để tiến đến nền văn minh.

KS Doãn Mạnh Dũng