Cần chọn lựa phương án tối ưu cho luồng tàu vào Cần Thơ – Nguyễn Văn Độ

Ngày 26/12/2005  quyết định số 344/2005 QĐ của Thủ Tướng Chính Phủ về phương hướng nhiệm vụ và kế hoạch phát triển GTVT Đồng Bằng Sông Cửu Long, nhằm tạo cơ sở hạ tầng quan trọng giao thông đường thủy, phát triển tổng thể toàn diện hệ thống giao thông khu vực. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, phù hợp lòng dân .Tuy nhiên điều đáng quan tâm nhất hiện nay của nhiều nhà khoa học, khoa học chuyên ngành về biển, các nhà quản lý và lãnh đạo trực tiếp ở một số địa phương chưa thật sự yên tâm còn băn khoăn với việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển ở ĐBSCL theo luồng Định An sông Hậu, cụ thể:

 Luồng cũ: nạo vét ,duy tu chạy tàu hạn chế 5000 và 10000 DWT…

 Xây dựng luồng mới qua kênh Quan Chánh Bố 20000 DWT

 Theo báo cáo của công ty Portcoast – cơ quan thiết kế dự án cho biết: qua nghiên cứu, khảo sát từ SNC Lavalin – HASKONING đến Portcoast đều cho rằng:

 Việc nạo vét luồng qua cửa Định An được tiến hành từ năm 1983 đến nay vẫn chưa đem lại kết quả hiệu ích phù hợp với yêu cầu.

 Cửa sông Hậu là cửa sông Lưỡng tính, luôn tồn tại một lạch sâu nhưng biến động thường xuyên, không ngừng. Với luồng luôn động như vậy liệu các nhà thiết kế có thể chắc chắn khẳng định; chì bằng cách nào vét có thể cho ta một luồng ổn định và luôn đảm bảo đưa tàu với trọng tải lớn vào Cần Thơ một cách an toàn được không?

 Ở các cuộc hội thảo, moị người chưa thấy các nhà nghiên cứu, các nhà khảo sát, thiết kế nói rõ về bản chất, nguyên lý của dòng chảy, về nguyên nhân của sự bồi lấp. Biết được điều này người ta mới có cách xác định đúng vị trí cho luồng tàu hoạt động ổn định, tránh các luồng di động, tránh sự đối đầu trước sức mạnh của thiên nhiên, tránh hậu quả khôn lường đối với con người

 Dư luận,nhiều người  ủng hộ ý kiến phản biện có cơ sở khoa học và đề xuất phương án mờ luồng cửa Trần Đề cho taù có trọng tải lớn vào Cần Thơ của kỹ sư Doãn Mạnh Dũng , nguyên tổng thư ký Hôị KHKT biển TP Hồ chí Minh – Người đã phát hiện và đề xuất xây dựng cảng trung chuyển Vân Phong. KS Doãn Mạnh Dũng khẳng định; Phương án nạo vét cho luồng tàu ra cửa Định An và tạo ra luồng mới kênh Quan Chánh Bố là không thể thực hiện được, vì tốn kém mà hiệu quả không như mong muốn. Ông đề xuất giải pháp chọn cửa Trần Đề là luồng chính vào sông Hậu Giang. Đây là luồng ổn định nhất. Chi phí thấp, chỉ cần 100 triệu USD trong thời gian 3 năm chứ không cần 200 triệu USD và 7 năm làm kênh Quan Chánh Bố, đảm bảo môi trường sinh thái mới có lợi cho dân cư ở khu vực . (Toàn văn lời phản biện, ý kiến đề xuất phương án luồng Trần Đề được đăng trên baó VISABA TIMES số 107 iháng 10-11/2008 .Hiêp hôi  đaị lý và môi giới Hàng Hài VN.)

 Những nhà khoa học va moi người dân đang mong muốn Chính Phủ, các bộ, ngành liên quan sớm xem xét quyết định phương án tối ưu cho tàu vào cảng Cần Thơ đươc thuận lơi hơn và kinh tế hơn

 Dự án trên cần được đấu thầu trọn gói từ thiết kế đến thi công và quản lý theo phương thức đấu thầu BOT, nhằm hạn chế, giảm chi phí cho ngân sách nhà nước.

 Nguyện vọng các nhà khoa học có tài năng và chân chính đều mong muốn được tham gia đóng góp sức lực cuả mình vào các dự án, những công trình xây dựng của đất nước. Muốn vậy các dự án, công trình luôn phải được công khai rộng rãi, dân chủ và công bằng, chống  thói cuc bộ địa phương ,bè cánh và các khuynh hướng tiêu cực làm tổn hại đến lợi ích của đất nước, của nhân dân. Tôn trọng và thực hiện luật bảo hộ bản quyền. Có như vây đất nước ta mới thực sự có một  nền kinh tế thị trường – một nền kinh tế phát triển

         Nguyễn Văn Độ -Vụ phó Tạp Chí Cộng sản