Cần xây dựng hệ thống cảng cá ven biển ở miền Trung Việt Nam
Với góc độ người nghiên cứu hệ thống cảng biển Việt Nam, tôi cho rằng Việt Nam cần có nhận thức mới về tổ chức cảng cá ven biển.
Bờ biển miền Trung Việt Nam nằm bên sườn Đông của dãy Trường Sơn. Vì vậy sa bồi từ dãy Trường Sơn theo các con sông ngắn đổ ra các cửa sông ở Biển Đông. Dòng hải lưu Bắc-Nam là động lực lấp các cửa sông ở miền Trung Việt Nam. Hiện tượng trái đất ấm lên sẽ làm tăng vận tốc dòng hải lưu đồng thời tăng xói lỡ bờ biển miền Trung. Vì vậy các cửa sông sẽ bị bồi lấp nặng nền hơn.Khi cảng cá nằm trong sông, khi bão và lũ thì các tàu đánh cá không thể ra hay vào cảng và buộc phải chạy về phía Nam tránh bão lũ.
Để khắc phục tình trạng bồi lấp các cửa sông ở miền Trung và các khó khăn trên, chúng ta nên đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống cảng cá dọc theo bờ biển miền Trung.
Chúng tôi đã từng đưa ra giải pháp xây dựng cảng biển ở cửa sông Trần Đề làm cảng cửa ngõ cho ĐBSCL. Những lý thuyết và thực tiển mà chúng tôi đưa ra hoàn toàn thuyết phục được các chuyên gia về cảng của Bộ GTVT. Chúng tôi tin rằng, chúng tôi đũ lý thuyết và thực tiển để xây dựng hệ thống cảng cá liên hoàn ven bờ biển miền Trung Việt Nam để giúp cho ngư dân ổn định trong làm ăn.
Việc xây dựng hệ thống cảng cá ở miền Trung dựa vào các quy luật tự nhiên tại địa phương và có thể thực hiện với giá thành thấp trong chi phí có thể chấp nhận được.
Trước đây tỉnh Quảng Ngãi đã xây dựng hệ thống đê biển bảo vệ cảng Sa Huỳnh ở Đức Phổ, nhưng những chuyên gia trên không nắm được lý thuyết và cả thực tiển nên thất bại.
Nếu Nhà nước chấp nhận ý tưởng này, chúng tôi sẵn sàng trình bày với các chuyên gia và các nhà quản lý giải pháp cụ thể cho từng địa phương.
Mọi việc cần đối thoại và hành động. Mong thông tin này được chuyển đến những nhà quản lý có trách nhiệm với đất nước.
KS Doãn Mạnh Dũng