Phát triển vận tải đường sắt phải kết hợp vận tải hành khách và vận tải hàng hóa -Nguyễn Khoa Diệu Hương

Kinhtebien online trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của bà Nguyễn Khoa Diệu Hương

Tôi rất tán đồng ý kiến của GS- TSKH Lã Ngọc Khuê, GS-TS Đặng Đình Đào và nhiều nhà kinh tế, khoa học khác đã đăng trên báo Tuổi trẻ là Việt Nam ta cần phát triển đường sắt tốc độ cao dung để vận chuyển hành khách và hàng hóa để thay thế cho đường sắt hiện tại khổ 1 m đã quá già cỗi và cũ kỹ.
Với tuyến đường sắt tốc độ cao khổ 1,435m với tốc độ khoãng 200 km / giờ sẽ phục vụ tốt cho vận chuyển hành khách và vận tải hàng hóa đồng thời phù hợp với khả năng đầu tư của đất nước đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với phương án làm đường sắt cao tốc 320 km/giờ chỉ chuyên để vận chuyển hành khách.
Ở các nước trên thế giới, vận tải hàng hóa bằng đường sắt chiếm tỷ trọng chính trong lưu thông hàng hóa vì giá thành rẽ hơn nhiều so với vận tải bằng đường bộ. Ở nước ta ngược lại, phổ biến dùng ô tô để vận tải hàng hóa, dẩn đến giá thành vận tải cao, đường sá hư hỏng nhiều vì chở hàng siêu trường, siêu trọng và chở quá tải, tai nạn giao thông nhiều, mật độ xe cộ trên đường ngày càng tăng.
Đường sắt cao tốc với tốc độ 320 km/giờ có giá thành cao gần bằng vận tải hàng không chỉ hợp với túi tiền hành khách có thu nhập khá trở lên nên vẩn phải duy trì tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và hành khách bình dân. Trong khi hành khách cần đi nhanh có thể lựa chọn đi lại bằng đường hàng không, nhất là hiện nay hàng không giá rẽ đang phát triển.
Dự án đường sắt cao tốc chuyên chở hành khách đã có lần đưa ra Quốc hội thảo luận và Quốc hội đã bác bỏ. Từ lần đó, sau gần 10 năm giữ đường sắt trong tình trạng lạc hậu kém cõi, giờ đây không hiểu vì sao Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra phương án đường sắt cao tốc chỉ chuyên chở hành khách này ?
Nước ta có lợi thế đường bờ biển dài. Các thành phố lớn hầu hết nằm lở ven biển, ven sông. Bộ Giao thông Vận tải nên nghiên cứu phát triển việc sử dụng đường thủy để ngoài việc phục vụ vận tải hàng hóa còn phục vụ hành khách như đa số các nước có bờ biển dài trên thế giới. Loại hình vận tải này có nhiều lợi thế vì khả năng chuyên chở lớn, chi phí làm đường cũng ít tốn hơn, không tốn diện tích đất đai, lại tận dụng lợi thế thiên nhiên sẵn có của đất nước.

Nha Trang, 14/7/2019
Nguyễn Khoa Diệu Hương- Thạc sĩ Kinh tế Vận tải.