Quy luật bồi lấp bờ biển miền Trung từ vệt di chuyển thi thể hành khách gặp nạn tại Nghi Xuân Hà Tĩnh

Quy luật bồi lấp bờ biển miền Trung từ vệt di chuyển thi thể hành khách gặp nạn tại Nghi Xuân Hà Tĩnh

Sự việc được ghi lại như sau :

Xe bị cuốn trôi lúc 0400h ngày 18/10/2010 tại một nhánh nhỏ của sông Lam thuộc Nghi Xuân , Hà Tĩnh.

Tìm được xe lúc 1530h ngày 20/10/2010 tại bờ hữu ngạn sông Lam, thuộc Nghi Xuân , Hà Tĩnh.

Hình vị trí xe gặp tai nạn :

Cự ly từ vị trí xe khách bị cuốn  trôi ra đến sông Lam dài  0,75 km

Cự ly từ vị trí bị cuốn trôi đến nơi tìm được xe khách dài 3,1 km

Cự  ly từ vị trí xe khách bị cuốn trôi ra đến cửa  biển 32 km.

Xem hình vệt di chuyển của các thi thể ra biển :

Có 4 thi thể trôi ra biển và xác định như sau:

Cự ly từ vị trí xe khách bị cuốn trôi đến thi thể thứ 1( bà Phạm Thị Yêu)  tại bờ biển Kỳ Lợi , Kỳ Anh, Hà Tĩnh  phát hiện vào   0500h 2/11/2010 ,dài  129 km .

Cự ly từ vị trí xe khách bị cuốn trôi đến thi thể thứ 2(em Đỗ Thị Phương )  đang trôi trên biển khu vực tại bờ biển xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình  phát hiện vào   26/10/2010 ,dài 237 km .

Cự ly từ  vị trí xe khách bị cuốn trôi đến thi thể 3 (em Nguyễn Thị Thùy ) và  thi thể thứ 4 (em Trần Đăng Khoa) tại bờ biển xã Triệu Lăng, Triệu Phong, Quãng Trị phát hiện  1 /11/2010 dài 304 km .

Xem bản đồ sau : 

 

Vì sao thi thể trôi về bờ phía nam,không trôi ra bờ phía bắc hay trôi ra biển ?

Thi thể sau khi bị trôi ra biển, nếu nổi trên mặt nước sẽ bị gió đông bắc đẩy về hướng tây nam nên thi thể bị đẩy vào bờ ở hướng nam.

Thi thể sau khi trôi ra biển mà bị chìm thì bị dòng hải lưu lạnh chảy tầng đáy vừa di chuyển từ bắc  xuống nam, vừa di chuyển theo hướng đông sang tây. Vì vậy thi thể được đưa vào bờ phía nam.

Nguyên nhân hình thành dòng đáy bắc nam là có sự chênh lệnh nhiệt giữa bờ biển miền Trung Việt Nam và bờ biển Đài Loan khoãng 8 độ C về mùa đông. Nguyên nhân hiện tượng chuyển từ hướng  bắc- nam sang hướng đông bắc- tây nam là do trái đất quay từ tây sang đông.

Hiện tượng trên khẵng định các vịnh ở miền Trung có miệng quay về hướng bắc là bị bồi lấp. Như  cảng Vũng Áng, Chân Mây, Dung Quất. Từ đó chúng ta hiểu được hướng đê chắn sóng của vịnh Dung Quất là sai. Phù sa từ phía bắc vịnh Dung Quất và từ sông Trà Bồng sẽ bị đẩy vào  khu vực cảng xuất sản phẩm của vịnh Dung Quất nhất là về mùa gió đông bắc..   

(T/B : Điều chỉnh lại bản đồ khi có thông tin về vị trí thi thể thứ 2.)

KS Doãn Mạnh Dũng