Home Dầu khí Dầu khí - Việt Nam Giá dầu chỉ 30 USD/ thùng , Việt Nam nên khởi động lại dự án "Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong" !

Mục chính

Đếm số khách

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay322
mod_vvisit_counterHôm qua567
mod_vvisit_counterTuần này889
mod_vvisit_counterTháng này10878
mod_vvisit_counterTất cả1322132
Giá dầu chỉ 30 USD/ thùng , Việt Nam nên khởi động lại dự án "Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong" ! PDF. In Email
Viết bởi Doãn Mạnh Dũng   
Thứ năm, 25 Tháng 2 2016 00:32

Với một quốc gia nghèo như Việt Nam việc sử dụng tối ưu tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế mang ý nghĩa chiến lược. Trong các tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam, khi giá dầu cao thì việc khai thác dầu và hóa dầu nên là ưu tiên số một. Nhưng thực tiển hiện nay giá dầu đã giảm và đang loanh quanh trong khoãng 30 US/thùng. Muốn hay không PetroVietnam đang đứng trước những khó khăn lớn và cần một cuộc thay da đổi thịt để tồn tại. Nhưng trong tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên về cảng biển tại vịnh Vân Phong là vượt trội so với các cảng lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Trước đây Vinalines đã khởi động xây dựng 2 cầu đầu tiên tại vịnh Vân Phong. Nhưng dự án quốc gia trên lại giao cho hai ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc chủ trì. Cả hai ông đều nhận án tử hình vì tham nhũng ở những dự án khác. Khi khởi động xây dựng 2 cầu cảng tại vịnh Vân Phong, một số ý kiến kêu gọi dừng dự án xây cảng tại vịnh Vân Phong để dồn hàng cho cảng Cái Mép -Thị Vãi. Thực tế đã chỉ ra dù cảng trung chuyển Vân Phong không hình thành, nhưng cảng Cái Mép- Thị Vãi cũng không thể khai thác được. Nguyên nhân thật đơn giản, cảng biển chỉ có hai hệ thống : trung chuyển hoặc vệ tinh. Khi cảng không đáp ứng độ sâu cho một cảng trung chuyển thì chắc chắn nó là thuộc về cảng vệ tinh. Cảng Cái Mép - Thị Vãi bị giới hạn ở luồng vào vịnh Gành Rái với độ sâu cốt luồng tự nhiên là -9,5m và sử dụng thủy triều từ 3 m đến 4,5m.

Với bản độ sâu trung bình của tàu công-ten-nơ như trên, chỉ rõ độ sâu mớn nước tàu trung bình tối thiểu phải 14,5 m. Độ sâu luồng tàu bằng 1,1 mớn nước của tàu nên luồng tàu cần có độ sâu tối thiểu 16m. 


Với bản so sánh trên và sự phát triển các tàu công-ten-nơ ngày càng lớn nên cảng Thị Vãi- Cái Mép khó mà trở thành cảng trung chuyển công-ten-nơ cho khu vực. Nên vai trò của hệ thống cảng Thị Vãi- Cái Mép chỉ là hệ thống cảng vệ tinh. Đã là cảng vệ tinh mà lại xa chân hàng ( xa khu công nghiệp và nơi tiêu thụ) thì hậu quả sẽ khó lường trong khai thác. Việc thay đổi độ sâu luồng vào cảng Cái Mép- Thị vãi đòi hỏi nhiều đầu tư lớn. Nếu đất nước Việt Nam chỉ có cảng Cái Mép - Thị Vãi thì việc nghiên cứu và cải tạo nó có thể là cần thiết. Nhưng khi cách cảng Cái Mép - Thị Vãi 200 hải lý về hướng bắc , khoảng 13 giờ chạy tàu công-ten-nơ là vịnh Vân Phong và thuộc Việt Nam thì bài tóan sẽ hướng sang đầu tư vịnh Vân Phong hơn là nâng cấp luồng vào Cái Mép- Thị Vãi.

Trong chiến lược sử dụng vịnh Vân Phong cho mục tiêu làm cảng trung chuyển quốc tế thì việc cạnh tranh là rất gay gắt trong khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, lảnh đạo Nhà nước cần lắng nghe các chuyên gia Việt Nam. Khi sử dụng tốt cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong, nền kinh tế Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển trong ổn định và bền vững.
Ks Doãn Mạnh Dũng

Cập nhật ngày Thứ bảy, 07 Tháng 1 2017 19:50
 
Copyright © 2018 Bản quyền thuộc về KINH TE BIEN ONLINE.
Joomla! là phần mềm miễn phí được lưu hành theo giấy phép GNU/GPL.
 
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo